Hình ảnh cầu Đống Cao vượt sông Đào nối Nghĩa Hưng - Ý Yên, Nam Định sau hơn một năm khởi công

Cầu Đống Cao có chiều rộng 12 m, chiều dài toàn cầu là 762 m được Nam Định khởi công vào tháng 4/2022.

Video: Toàn cảnh tiến độ xây cầu.

Vị trí cầu Đống Cao trên tuyến đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định.

 Ngày 25/4, tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định tổ chức lễ động thổ xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (giai đoạn 2). Dự án có tổng chiều dài tuyến 46 km, đi qua 16 xã thuộc địa bàn hai huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (huyện Ý Yên 10 km; Nghĩa Hưng 36 km). Điểm đầu của dự án tại khu vực nút giao thông Cao Bồ (nút giao đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 10); điểm cuối dự án tại Trạm đèn biển Lạch Giang (Khu Công nghiệp Rạng Đông, đê biển xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng). Giai đoạn 2 của dự án này mở thêm 1 làn xe cơ giới mỗi bên đối với các đoạn đã đầu tư trong giai đoạn I và xây dựng cầu Đống Cao nối liền 2 huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, kết nối giao thông hai bờ sông Đào.   

 Dự án nêu trên do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công xây dựng là Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Trường (Nam Định). Tổng mức đầu tư trên 5.326 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 2.839 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.487,5 tỷ đồng (từ nguồn vốn ngân sách Trung ương; ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 đến 2025. Vào thời điểm nêu trên, cầu Đống Cao cũng được triển khai xây dựng.

 Cầu Đống Cao có chiều rộng 12 m, dài 761,8 m, gồm 17 nhịp (3 nhịp chính dầm hộp liên tục và 14 nhịp dẫn bằng dầm Super T).  

Được biết, từ sáng 18/5/2023, bến phà Đống Cao trên sông Đào (nối huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) bắt đầu dừng hoạt động đối với đầu bến phía huyện Nghĩa Hưng và di chuyển sang vị trí mới cách đó khoảng 100 m về phía hạ lưu dòng chảy. Đầu bến phía huyện Ý Yên giữ nguyên và hoạt động của bến phà này tiếp tục diễn ra bình thường. Trước đó, đơn vị vận hành đã chạy thử các chuyến phà ở vị trí bến mới và được bàn giao quản lý, vận hành theo đúng quy định. Lý do di chuyển một đầu bến phà sang vị trí mới nhằm phục vụ thi công xây dựng cầu Đống Cao vượt sông Đào tại khu vực trên.  

Theo ghi nhận, hiện bên phía huyện Ý Yên đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, tập kết máy móc để thi công phần cầu Đống Cao thuộc địa phương này.

Đoạn đường dẫn lên cầu Đống Cao bên phía huyện Ý Yên thuộc các xã Yên Nhân và Yên Lộc. Đây là khu vực có nhiều nhà dân và mới được di dời trong thời gian qua.

Khu vực đầu cầu bên phía huyện Ý Yên đã tập trung máy móc phục vụ thi công.

Trong khi đó, bên phía huyện Nghĩa Hưng đang triển khai xây dựng trụ cầu ở lòng sông.

 Giai đoạn 1 của dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định được khởi công tháng 12/2017, đã hoàn thành tháng 12/2021.  Dự án hoàn thành góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển GT-VT tỉnh Nam Định, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp, đặc biệt vùng kinh tế biển của tỉnh được nối với đường cao tốc Bắc Nam-tuyến giao thông huyết mạch quốc gia; kết nối với các trung tâm kinh tế, chính trị trong khu vực, với các tuyến đường huyết mạch như QL10, QL37B, QL.37C, QL21B, ĐT.490C, ĐT.488C, tuyến đường bộ ven biển; tạo tiền đề cho việc khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven, thu hút đầu tư, tạo việc làm và phát triển du lịch, góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh Nam Định.  

Giai đoạn 2 của dự án do liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 2 và Công ty Cổ phần Nadeco tư vấn và thiết kế; Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Thăng Long tư vấn giám sát; Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Trường (Nam Định) thi công; thời gian thi công theo hợp đồng là 42 tháng. 

Với giai đoạn 2 này, cầu Đống Cao là là cây cầu quan trọng trên tuyến đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định, thay thế phà Đống Cao đã hoạt động nhiều năm qua.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được hoàn thành, đưa vào sử dụng không chỉ tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại mà còn nâng cao năng lực giao thông vận tải, tăng sức cạnh tranh thu hút đầu tư với kỳ vọng tạo đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định khoá 20, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

chọn
Vì sao biệt thự, nhà phố ế ẩm?
Quỹ đất ở TP HCM ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung bị giới hạn, các chủ đầu tư dần hướng đến phân khúc nhà cao cấp. Hiện nay biệt thự, shophouse tại TP HCM giá bán chủ yếu tập trung ở mức giá trên 30 tỷ/căn, vượt xa khả năng chi trả của đa số bộ phận người dân. Do đó, phân khúc này đang rơi vào giai đoạn yếu nhất trong 5 năm qua.