Sáng nay, ngày 19/8, Lễ khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án tại 80 điểm cầu chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) đã diễn ra đồng loạt trên cả nước. Trong số các dự án khánh thành, có dự án thành phần 1A thuộc tuyến Vành đai 3 TP HCM. Trong hình là một đoạn Vành đai 3 thuộc dự án thành phần 1A, đoạn qua địa bàn TP HCM (đoạn TP Thủ Đức cũ).
Dự án thành phần 1A này do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, là một thành phần của đường Vành đai 3 TP HCM đang thi công trên toàn tuyến. Dự án có chiều dài tuyến chính hơn 8 km, điểm đầu giao với đường ĐT 25B thuộc địa phận xã Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận phường Long Trường (TP HCM). Trong ảnh là nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP HCM - Long Thành.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 6.955 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 2.250 tỷ đồng (gồm Đồng Nai 651,3 tỷ đồng và TP HCM 1.599 tỷ đồng). Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) (4.158 tỷ đồng) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (2.780 tỷ đồng).
Dự án đã được thông xe, song thi công trên đoạn tuyến vẫn còn khá ngổn ngang, nhất là đối với đoạn từ nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành tới cầu Nhơn Trạch (riêng cầu Nhơn Trạch gần như đã hoàn thiện).
Hiện dự án thành phần 1A đã hoàn thành. Trong khi đó, dự án thành phần 1 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM làm chủ đầu tư) mới hoàn thành một phần nút giao kết nối vào trạm thu phí cho đường cao tốc; dự án thành phần 3 (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư) chưa hoàn thành. Do đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết giai đoạn 1 (từ nay đến khi dự án thành phần 1 và thành phần 3 hoàn thành, dự kiến cuối năm 2026), phương án tổ chức giao thông từ ĐT 25B đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giấy) như đường ô tô thông thường, cho xe ô tô và xe máy lưu thông.
Cụ thể, phía Đồng Nai tổ chức 2 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp lưu thông từ ĐT 25B đến cầu Nhơn Trạch (riêng xe máy chỉ được phép lưu thông từ ĐT 25B đến đường Lý Tự Trọng). Giao cắt đồng mức tại 3 đường ngang hiện hữu (ĐT 25B, ĐT 769, đường Lý Tự Trọng) thông qua đường tạm và tổ chức giao thông bằng hệ thống biển báo hiệu kết hợp với đèn tín hiệu.
Phía TP HCM tổ chức xe ôtô lưu thông từ cầu Nhơn Trạch kết nối vào nút giao cao tốc. Giai đoạn này cấm xe tải trên 1,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ lưu thông trên toàn tuyến dự án thành phần 1A do nút giao kết nối vào trạm thu phí cho đường cao tốc chưa hoàn thành toàn bộ. Trong giai đoạn 2, khi các dự án thành phần hoàn thành (dự kiến từ cuối năm 2026), sẽ tổ chức giao thông toàn tuyến theo quy mô đường cao tốc (xe cơ giới lưu thông phần lõi cao tốc 4 làn xe, xe hỗn hợp lưu thông trên đường song hành).
Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ khai thác giao thông hỗn hợp (2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, có dải phân cách ngăn cách giữa làn xe cơ giới và làn xe hỗn hợp).
Dự án sẽ bắt đầu khai thác chính thức từ 7 giờ ngày 20/8.
Một đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành hiện nay. Theo tìm hiểu, gần 22 km cao tốc đoạn TP HCM - Long Thành sẽ được mở rộng lên 8 - 10 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 16.386 tỷ đồng. Cụ thể, tuyến sẽ được mở rộng đoạn từ km4+000 (nút giao vành đai 2, TP HCM) đến km25+920 (nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Quy mô mở rộng làn xe đoạn km4+000 - km8+844,5 sẽ mở rộng lên 8 làn xe; đoạn km8+844,5 - km25+920 sẽ mở rộng lên 10 làn xe. Cùng với đó, cầu Long Thành sẽ xây thêm một đơn nguyên cầu mới 5 làn xe hoàn chỉnh. Cầu hiện hữu giữ nguyên với quy mô 4 làn xe.