Ngày 25/3 vừa qua, UBND TP Thủ Đức, TP HCM đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông thành phố tổ chức lễ bàn giao mặt bằng và tiếp tục thi công xây dựng cầu Nam Lý.
Cầu Nam Lý dài 750 m, được xây dựng để thay thế đập Rạch Chiếc. Dự án được khởi công vào tháng 10/2016 và đã triển khai thi công tại các vị trí đã có mặt bằng.
Đơn vị thi công đã thực hiện được mố M2, một phần nhịp dẫn, nhịp chính, hệ thống thoát nước và tuyến đường tránh phía quận 2 cũ, tổng khối lượng đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng.
Dự án có tổng quy mô 2,69 ha, có 51 hộ dân và 3 tổ chức bị ảnh hưởng với tổng mức đầu tư 919 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 423 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 403 tỷ đồng và các chi phí khác.
Dự án đã bị tạm dừng thi công từ tháng 4/2019 để chờ tiếp tục bàn giao mặt bằng. Sau 4 năm tạm dừng, đến tháng 3 năm nay, TP Thủ Đức đã cơ bản hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Một số đoạn rào chắn cũ đã được thay thế bằng hệ thống rào mới chắc chắn hơn.
Phía dưới cầu hiện tại đã có các hoạt động thi công trở lại với sự xuất hiện của máy móc và công nhân. Hiện tại, khu vực này đang được thi công móng cầu mới.
Khu vực hiện đang được thi công của cầu Nam Lý. Theo đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông thành phố cho biết, sau khi tiếp nhận phần mặt bằng xây dựng cầu, Ban sẽ cùng các đơn vị thi công hoàn thành trong tối đa 14 tháng.
Theo một người dân sống gần dự án cầu Nam Lý, dự án này đã dừng thi công khá lâu, nay được tái khởi công sẽ đáp ứng được nhu cầu về đi lại của người dân, nhất là giải quyết được tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm tại đường Đỗ Xuân Hợp. Theo tìm hiểu của người viết, đường Đỗ Xuân Hợp cũng là một trong các tuyến đường đang được TP Thủ Đức đầu tư mở rộng, đoạn đi qua cầu Nam Lý hiện đang là nút thắt cổ chai khi phương tiện lưu thông hướng từ cao tốc TP HCM - Long Thành, với lưu lượng như hiện tại, việc kẹt xe tại khu vực xây dựng cầu Nam Lý là không thể tránh khỏi.
Sự đối lập về bề rộng mặt đường giữa khu vực đường Đỗ Xuân Hợp đã mở rộng và khu vực thi công cầu Nam Lý.
Đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông thành phố cũng mong muốn thời gian tới, TP Thủ Đức sẽ tiếp tục bàn giao mặt bằng các cầu Tăng Long, Ông Bồn, Ông Nhiêu để chủ đầu tư có điều kiện sớm hoàn thành các cầu còn lại trên địa bàn TP Thủ Đức và đưa vào phục vụ người dân.
Theo lãnh đạo TP Thủ Đức, thời gian tới, bên cạnh cầu Nam Lý, TP Thủ Đức sẽ tiếp tục hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thực hiện 3 dự án cầu khác trên địa bàn, kết nối hạ tầng giao thông trong khu vực.
https://dongvon.doanhnhanvn.vn/hinh-anh-tai-xay-cau-nam-ly-sau-4-nam-dung-thi-cong-o-tp-thu-duc-432023411163952838.htm