Hồ nước đổi màu tím bốc mùi hôi thối, người dân đóng kín cửa suốt ngày

Một hồ chứa nước rộng gần 10ha nằm trên địa bàn huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) bị ô nhiễm đổi màu tím, bốc mùi hôi thối khiến người dân phải đóng kín cửa suốt ngày.
 
ho nuoc doi mau tim boc hoi thoi nguoi dan dong kin cua suot ngay Ô nhiễm làng nghề Hà Nội - Bài 1: Nỗi lo chưa có lời giải
ho nuoc doi mau tim boc hoi thoi nguoi dan dong kin cua suot ngay Vụ vỡ đập chứa chất thải: Lấy mẫu phân tích mức độ ô nhiễm

Video hồ nước rộng gần 10ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu đổi màu tím (Thực hiện: Văn Dũng):

Hơn hai tuần qua, hồ nước tại thôn Cát Hải, xã Tân Hải (huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) có diện tích gần 10 ha, được lực lượng chức năng thiết kế làm công trình thủy lợi bị đổi sang màu tím, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

ho nuoc doi mau tim boc hoi thoi nguoi dan dong kin cua suot ngay
Hồ nước rộng gần 10ha ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) đổi màu tím, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Văn Dũng

Theo tìm hiểu, hồ có công năng xả lũ vào mùa mưa và ngăn ngập mặn cho vùng đất sản xuất nông nghiệp phía trên. Người dân tại khu vực này phản ánh, giữa tháng 3 năm nay, hồ nước chuyển sang màu tím, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn.

ho nuoc doi mau tim boc hoi thoi nguoi dan dong kin cua suot ngay
Hồ nước đổi màu tím, bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống của người dân địa phương bị ảnh hưởng. Ảnh: Văn Dũng

Ông Nguyễn Long Trọng (ngụ tổ 9, thôn Cát Hải) nói rằng các hộ dân đã nhiều lần phản ánh sự việc lên lực lượng chức năng nhưng tình trạng này vẫn không được xử lý triệt để.

Nhà ở sát bên cạnh hồ, chị Phạm Duy Dung (48 tuổi), cho biết cuộc sống gia đình chị trở nên đảo lộn bởi không khí bị ô nhiễm nặng. Để ngăn chặn mùi xú uế, bà phải đóng kín cửa suốt ngày. Những ô thông khí cho căn nhà được thiết kế trước đó cũng phải bịt lại để ngăn mùi.

ho nuoc doi mau tim boc hoi thoi nguoi dan dong kin cua suot ngay
Người dân địa phương rất bức xúc trước tình trạng này. Ảnh: Văn Dũng

“Mỗi lần mở cửa nhà, mùi hôi thối từ phía hồ xộc lên mũi khiến nhiều người trong gia đình suýt nôn ói. Đề nghị chính quyền vào cuộc xử lý triệt để chứ không kiểu này chắc tôi phải chuyển nơi ở khác”, chị Dung bức xúc.

Được biết, năm 2016, hồ này từng bị ô nhiễm với tình trạng tương tự do hoạt động xả thải của các công ty chế biến hải sản. Sau khi nước màu tím từ hồ tràn ra sông Chà Và qua hệ thống cống xả số 6 (xã Tân Hải) làm cá ngư dân chết hàng loạt, lực lượng chức năng vào cuộc và bắt buộc các công ty ngưng hoạt động. Nhiều doanh nghiệp bị ngư dân kiện ra tòa và buộc bồi thường thiệt hại.

ho nuoc doi mau tim boc hoi thoi nguoi dan dong kin cua suot ngay
Theo phản ánh của người dân, tình trạng này đã xảy ra nhiều lần nhưng chính quyền vẫn chưa xử lý triệt để. Ảnh: Văn Dũng

Theo các người dân, sau khi bị kiện, các công ty đã hạn chế xả lại và nước trong hồ bớt ô nhiễm. Nhưng không hiểu lý do vì sao thời gian này tình trạng này lại tiếp tục tái diễn?

Trước tình trạng này, Trung tâm quản lý, khai thác công trình thủy lợi (Sở NN-PTNT Bà Rịa – Vũng Tàu) đã cắt cử cán bộ canh gác tại cống xả số 6 nhằm ngăn nước ô nhiễm đổi màu ở hồ không tràn ra môi trường.

ho nuoc doi mau tim boc hoi thoi nguoi dan dong kin cua suot ngay
Trung tâm quản lý, khai thác công trình thủy lợi (Sở NN-PTNT Bà Rịa – Vũng Tàu) đã cắt cử cán bộ canh gác tại cống xả số 6 nhằm ngăn nước ô nhiễm đổi màu ở hồ không tràn ra môi trường. Ảnh: Văn Dũng

Sau khi nắm bắt thông tin, ông Trần Đình Khoa, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng đoàn công tác đã tổ chức khảo sát khu hồ. Theo ông Khoa, nơi này là điểm nóng về ô nhiễm môi trường của tỉnh. Trước tình trạng doanh nghiệp xả thải, ông Khoa nói rằng HĐND tỉnh sẽ đề nghị UBND Bà Rịa – Vũng Tàu có biện pháp xử lý mạnh. “Chúng tôi sẽ đề xuất UBND tỉnh đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm tại khu vực này”, Phó chủ tịch HĐND tỉnh nói.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.