'Hoa hồng sa mạc'- loại bắp cải hoa hồng khiến chị em yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên

Bắp cải hoa hồng được du nhập về Việt Nam cách đây không lâu, tuy nhiên đã ngay lập tức "gây sốt" bởi vẻ đẹp độc đáo, mới lạ và nhiều công dụng khác nhau mà lại dễ trồng, dễ chăm sóc.

Bắp cải hoa hồng hay còn được gọi với cái tên mỹ miều là: "Hoa hồng sa mạc" hay hoa bắp cải cảnh. Đây là một giống bắp cải thuộc giống bắp cải xoăn có tên khoa học là Ornamental Kale Mix - loại bắp cải nhiều màu có nguồn gốc ở phía Nam và Tây Châu Âu.

Bắp cải hoa hồng có màu sắc rất bắt mắt. Sở hữu vẻ đẹp mới lạ, độc đáo nên được nhiều người yêu thích đem trồng và trưng bày ở vườn hoặc trong nhà.

Ở nước ngoài, hoa hồng sa mạc còn có những màu sắc phong phú khác như: xanh lá nhạt, trắng, hồng, vàng nhạt,…

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Hoa bắp cải không cuộn lá như bình thường, đồng thời có màu tím ở những lớp lá trong rất đẹp. (Ảnh: Topdreamer)

Bắp cải hồng có hình dáng dạng phễu, nhìn lướt qua sẽ thấy rất giống bắp cải thông thường, xòe 5 cánh to như loa kèn bên ngoài. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đột biến thì có thể nở ra đến tận 6-7 cánh trông rất lạ mắt và đẹp.

Thông thường, một chùm hoa có từ 3-10 chiếc và thường tập trung ở phần đỉnh. Trong một chùm hoa thì hoa được nở theo thứ tự: hoa lớn nở trước và hoa nhỏ nở sau. Mỗi hoa sẽ nở trong thời gian ngắn, khoảng từ 8-10 ngày. Do vậy, để nở hết một chùm hoa thường mất khá nhiều thời gian.

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Bắp cải hoa hồng có hình dáng dạng phễu, nhìn lướt qua sẽ thấy rất giống bắp cải thông thường, xòe 5 cánh to như loa kèn bên ngoài. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đột biến thì có thể nở ra đến tận 6-7 cánh trông rất lạ mắt và đẹp. (Ảnh: Webtretho)

Bắp cải hoa hồng có nguồn gốc từ đâu?

Cây bắp cải cảnh có nguồn gốc từ vùng có không khí lạnh, ở phía Nam và phía Tây châu Âu, thích nghi mạnh với thời tiết lạnh, càng lạnh cây càng tím đậm, càng đẹp. Hạt từ lúc gieo trồng cho tới khi cây có thể đem ra trưng bày mất tầm 3 - 4 tháng.

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Nên dùng đất thịt nhẹ, đất thịt pha cát, đất phù sa bồi để trồng bắp cải hoa hồng. (Ảnh: Webtretho)

Đặc điểm của bắp cải hoa hồng

Hoa bắp cải có thể trồng từ hạt giống. Hạt giống bắp cải hoa hồng nhập khẩu được bán tại các cửa hàng với giá khoảng 25.000 - 40.000 đồng/gói (30 hạt).

Thời gian từ khi gieo hạt tới lúc ra mầm hoa khoảng 1 tháng, còn để "nở hoa" thì sẽ mất nhiều thời gian hơn, chừng 3 - 4 tháng.

Nhiệt độ lí tưởng để trồng và chăm sóc loại cây này là khoảng 21 độ C.

Loại bắp cải cảnh có 2 màu lá chính: màu xanh ở những tán lá bên ngoài và màu tím đẹp mắt ở lớp tán lá trong. Nhìn cả cây bắp cải cảnh sẽ thấy hệt như một bông hoa màu hồng tím, được bao bởi những chiếc lá xanh với hình dáng đẹp, độc và lạ.

Chiều cao từ 60 - 90cm, đường kính từ 20 - 60cm. Cây bắp cải cảnh phù hợp để trồng trong chậu nhỏ, bày trong nhà hoặc phòng làm việc.

Tác dụng của bắp cải hoa hồng

Trang trí

Vài năm trở lại đây, bắp cải hoa hồng được nhiều người ưu tiên gieo trồng để làm cảnh, tô thêm vẻ đẹp cho khu vườn và ngôi nhà của mình.

Thậm chí còn được dùng để tặng cho người mình thương.

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Đây cũng là một loại hoa đặc biệt được nhiều người dùng để tặng cho người mình yêu quý vào những ngày lễ đặc biệt. (Ảnh: Flowershanoi)

Giảm béo bằng bắp cải xoăn

Không chỉ được người chơi cây cảnh Việt Nam vô cùng ưa chuộng bởi màu sắc lạ mắt, mà hoa bắp cải còn được sử dụng để làm món ăn trong mâm cơm thường ngày.

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Bắp cải xoăn mùa nào cũng có, nhưng ngon nhất vẫn là mùa đông. Có thể dùng bắp cải xoăn thay rau chân vịt để làm món rau trộn. Có một số loại rau bắp cải xoăn dùng làm salat khai vị. (Ảnh: Topdreamer)

Bắp cải xoăn có hàm lượng chất xơ cao, làm giảm mức cholesterol trong máu, từ đó giúp ngăn ngừa hiện tượng xơ vữa động mạch, bảo vệ cơ thể khỏi bị lão hóa và một số bệnh tật nguy hiểm khác.

Ngoài ra, do có tỉ lệ chất xơ rất cao nhưng lại ít calo và không chứa chất béo,bắp cải xoăn là một trong những thức ăn giảm béo được ưa chuồng nhất. Theo tính toán từ chuyên gia, một cốc nước ép cải lá xoăn cung cấp 10,4% lượng chất xơ yêu cầu của cơ thể mỗi ngày. Một đĩa bắp cải xoăn có thể cung cấp cho cơ thể vitamin A bằng 2 lần nhu cầu hàng ngày, 75% lượng nhu cầu vitamin C.

Chính vì lí do này mà đây là loại thực phẩm rất thích hợp với những người có ý định giảm cân. Với những người không cần giảm béo cũng nên bổ sung loại rau này vào chế độ ăn hàng ngày.

Cách gieo trồng, chăm sóc bắp cải hoa hồng

Gieo hạt

Gieo hạt thẳng xuống đất tơi xốp, xoa đều trên mặt luống cho đất phủ kín hạt rồi dùng trấu phủ kín mặt luống. Sau khi cây có 2 lá thật thì dùng nước pha phân bón tưới cho cây con. Từ lúc gieo hạt cho tới lúc cây bắp cải cảnh thành phẩm phải mất 3 - 4 tháng.

Để trồng được hoa hồng sa mạch thì đất trồng cần phải đảm bảo sạch, luôn được tơi xốp, đủ chất dinh dưỡng và không có nấm bệnh. Đặc biệt, chậu trồng phải có khả năng thoát nước tốt. Khi đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu đó thì mới đảm bảo được rằng hạt nhanh mọc mầm.

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Gieo hạt vào đất tơi xốp, phủ kín hạt rồi dùng trấu phủ lên mặt. Dùng nước pha phân bón để tưới khi cây ra được 2 lá thật. Tưới nước đều đặn khoảng 1 - 2 lần/ ngày. (Ảnh: Webtretho)

Các điều kiện tự nhiên cần phải được đảm bảo để phát triển tốt

Nhiệt độ: Từ ngày gieo đến ngày ra ngôi khoảng hơn 1 tháng, cây ra màu đẹp nhất khoảng từ 3 đến 4 tháng. Có nguồn gốc từ nơi xứ lạnh, cây bắp cải cảnh lên màu đẹp và phát triển nhất ở nhiệt độ khoảng 21oC. Ở nhiệt độ thấp có thể bị dộp lá và sẽ chết khi nhiệt độ giảm xuống dưới 4oC.

Ánh sáng: Bắp cải cảnh cần nhận được lượng ánh sáng vừa phải trong thời gian dài. Vì vậy, cây bắp cải cần được ươm ngoài trời để cây vừa nhận được ánh nắng nhẹ cũng như khí hanh của mùa đông lạnh.

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Nên ươm “hoa hồng sa mạc” ngoài trời, nơi có ánh sáng vừa phải. (Ảnh: Webtretho)
hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Cây ưa ánh sáng nhẹ, cần nước vừa đủ. Bạn lưu ý không phun nước mạnh hoặc quá nhiều gây úng, thối lá. (Ảnh: vietnamnet)
hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Hoa có hình dáng khá độc đáo khiến người ngắm không khỏi trầm trồ khen ngợi. Những chiếc lá đan lớp vào nhau, uốn lượn theo hình vòng cung tựa như những cánh hoa hồng kiêu sa, bung nở dưới ánh nắng mặt trời… (Ảnh: Topdreamer)
hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Tùy thuộc vào thời tiết, “hoa hồng sa mạc” có thể chơi được từ 1 - 2 tháng, sau đó sẽ thay lá dần. (Ảnh: Topdreamer)
hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien
Vườn "hoa hồng sa mạc" đẹp mắt dưới ánh nắng dịu nhẹ và khí hậu mát mẻ. (Ảnh: Topdreamer)

Nước: Hoa bắp cải rất ưa nước nên cần tưới ít nhất 1 lần/ngày. Ngay khi mặt đất hơi se lại là đã cần bổ sung thêm nước cho cây. Tuy nhiên, cũng nên chú ý để tránh quá tay, gây ngập úng chết cây. Đất quá ẩm (trên 90%) kéo dài 3 – 5 ngày sẽ làm rễ cây nhiễm độc vì yếm khí.

Với giống này thì bạn cần phải chăm sóc đặc biệt để tránh được các loại ốc sên, các loại sâu, rệp, sinh vật làm hại đến sức sống cũng như là khả năng tăng trưởng của cây.

Hiện tại, hạt giống hoa bắp cải được bán nhiều ở các cửa hàng hạt giống với giá 25.000đ/gói gồm 30 hạt. Ngoài ra, vào đợt giáp Tết nguyên đán, chị em có thể tìm mua những chậu hoa bắp cải ở khắp các chợ cảnh trong Nam ngoài Bắc hoặc tại vườn thực vật ĐH Nông nghiệp Hà Nội với giá từ 20.000-30.000đ/cây.

Tại đây, các kỹ sư nông nghiệp sẽ tận tình hướng dẫn bạn cách chăm sóc cây. Còn nếu tìm đến các cửa hàng kinh doanh thì giá khoảng từ 90.000 đồng, nếu bao gồm cả chậu sẽ dao động 140.000 - 170.000 chậu.

#BẮP CẢI HOA HỒNG

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien 6 loại cây trồng trong phòng ngủ giúp bạn ngon giấc

Cây hoa nhài, phong lan, lan ý, oải hương có tác dụng lọc không khí và mùi hương dễ chịu giúp thư giãn, ngủ ngon, ...

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien Những loại cây cảnh hợp mệnh với 12 con giáp, mang lại phú quý tài lộc cho gia chủ

Đây là những loại cây hợp với mệnh của từng con giáp sẽ giúp đem lại may mắn cho các con giáp trong cuộc sống, ...

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien 15 loại cây tốt nhất được khuyên trồng trong mỗi phòng vừa đẹp vừa cải thiện sức khỏe

Trồng cây, trồng hoa trong nhà không chỉ cần chú ý đến việc làm đẹp, tạo không gian sống ấn tượng mà còn cần chú ...

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien Bạn không cần sợ không khí ô nhiễm khi trồng 15 loại cây này trong nhà

Cây xanh không những giúp không gian sống gần gũi với tự nhiên mà còn đem lại nguồn không khí trong lành cho gia đình.

hoa hong sa mac loai bap cai hoa hong khien chi em yeu ngay tu cai nhin dau tien 5 loại cây dễ trồng giúp đuổi muỗi trong nhà hiệu quả

Trồng những loại cây này, bạn vừa có vườn sạch, xanh mát lại không lo muỗi sinh sôi nảy nở trong nhà.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.