Hoa Tết Đà Lạt giá cao, rau rẻ

Hiện giá hầu hết các loại hoa cao hơn cùng thời điểm năm ngoái, còn rau lại thấp và tiêu thụ chậm. 

Thị trường rau, hoa Tết ở Đà Lạt chỉ mới bắt đầu khởi động, và phải 3-4 ngày nữa mới thực sự sôi động. Tại vùng Định An, xã Hiệp An nơi chuyên canh hoa lay ơn phục vụ thị trường Tết lớn nhất của Đà Lạt - Lâm Đồng, hàng chục vựa hoa mọc lên dọc quốc lộ để thu mua. Xe tải của nhiều tỉnh, thành từ Bắc đến Nam đều có mặt để chờ lấy hàng.

Giá hoa lay ơn được đánh giá cao hơn hẳn so với những năm trước, với giá thu mua tại vườn ở mức 4.000 đồng một cành, tương ứng 40.000 đồng một chục. Nông dân nơi đây cho biết, hoa năm nay nở đều, đẹp nhưng sản lượng toàn vùng không nhiều bằng những năm trước. Nguyên nhân giảm sản lượng là do những tháng cuối năm 2017 mưa nhiều, vùng chuyên canh hoa Định An nằm ở vùng trũng bị ngập nước nên một số diện tích không thể xuống giống phục vụ thị trường Tết. Theo tính toán của người dân, 1.000m2 đất trồng hoa lay ơn sau khi trừ chi phí đầu tư có lãi trên dưới 40 triệu đồng.

hoa tet da lat gia cao rau re
Nhiều vựa hoa giữ lại hàng chờ bán những ngày sát Tết.

Tại Đà Lạt, một vùng đa dạng về các chủng loại hoa, người dân cũng đang rốt ráo chuẩn bị thu hoạch hoa Tết. Ông Vương Đình Phát, nhà vườn trồng hoa ở phường 7 cho biết, thị trường hoa Tết quyết định thắng, thua trong 3 ngày cuối là 26, 27, 28 Âm lịch. Năm nay chắc chắn không có tình trạng dội chợ vì không có loại hoa nào bị dư thừa.

Giá một số loại hoa được dự báo tăng mạnh trong những ngày tới như lyly, hoa hồng, đồng tiền, cát tường và hoa cúc các loại. Hiện tại hoa lyly có giá 140.000-180.000 đồng bó 5 cây (tuỳ loại), hoa hồng 3.500-4.500 đồng một cành, hoa đồng tiền 2.300 đồng một bông, và cát tường 70.000 một kg. Để chờ giá lên nữa, nhiều nhà vườn đang tìm mọi cách giữ hàng dù những ngày cuối năm giá nhân công tăng vài ba lần, giá vận chuyển theo đó cũng tăng đáng kể.

hoa tet da lat gia cao rau re
Giá rau Đà Lạt giảm mạnh do sản lượng cung ứng tăng.

Khác với hoa, mặt hàng rau các loại lại có xu hướng trái ngược. Bà Đan Vi, một chủ vựa rau ở Đà Lạt cho biết, lượng rau năm nay khá dồi dào do sản lượng tăng. Ngoài Đà Lạt, Lâm Đồng, vụ đông xuân rất nhiều địa phương khác cũng sản xuất được rau, thời tiết lạnh càng làm cho rau tăng sản lượng. Hiện hầu hết các mặt hàng rau ăn lá thu mua tại vườn ở Đà Lạt chỉ ở mức 3.000- 5.000 đồng một kg, tuỳ loại. Khoai tây, hành tây nếu như Tết năm trước giá từ 17.000 đến 20.000 đồng một kg thì năm nay giá hai mặt hàng này chỉ ở mức 11.000-14.000 đồng, dù diện tích thu hoạch chưa nhiều vì chưa phải thời điểm chính vụ. Riêng mặt hàng ớt chuông hiện giá rất cao, dao động 33.000-35.000 đồng một kg, gần gấp đôi so với vài tuần trước.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.