Hoàn cảnh éo le của cụ bà 61 tuổi cùng đàn cháu sống nhờ tiền mót mủ cao su

Sau khi chồng và các con mất, bà Siu Peo phải gồng gánh làm thuê, cuốc mướn nuôi nấng 4 người cháu. Có những hôm mưa không thể đi làm được, 5 bà cháu đành phải nhịn đói. 
 

10 người con lần lượt ra đi, bỏ lại mẹ già và 4 người cháu

5 ba chau song nuong tua nhau nho vao tien mot mu cao su
Bà Siu Peo cùng các cháu dưới căn nhà nhỏ, cũ kĩ. (Ảnh: Trang Anh).

Chúng tôi tìm về làng Phang (xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vào một buổi chiều mưa rả rích. Sau vài lần hỏi thăm, cả đoàn cũng tìm được đến nhà của bà Siu Peo (61 tuổi).

Khi được sự đồng ý của chủ nhà, chúng tôi chạy vội vào căn nhà của bà Peo để tránh cái lạnh, cái ẩm ướt ngày mưa.

Ngôi nhà nhỏ chỉ khoảng 20 m2 với chi chít lổ hổng còn người phụ nữ khắc khổ, chủ nhân ngôi nhà này thấy khách đến vội vàng lấy thau, nồi hứng nước mưa. Những người cháu của bà Siu Peo thì ngồi co ro trên tấm phên đã cũ.

Thông qua người phiên dịch, chúng tôi được biết, do 2 người con gái đã mất, chồng bỏ đi xa nên bà phải nuôi 4 người cháu.

Đưa ánh mắt về phía màn mưa, bà Siu Peo nghẹn ngào kể, sau khi lấy chồng bà sinh được 10 người con. Tuy nhiên, các con của bà do bệnh, do tai nạn cũng lần lượt qua đời, chỉ còn lại 3 người con gái.

Những tưởng sau này vợ chồng bà sẽ được nhờ cậy vào các con, nhưng rồi bất hạnh lại tiếp tục ập đến với gia đình bà.

Lần lượt, 2 người con gái còn lại của bà qua đời ngay sau khi lấy chồng, sinh con. Còn người con gái út thì mắc bệnh tim và may mắn được một tổ chức thiện nguyện quyên góp tiền và đưa đi điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM). Chồng của bà trong một lần đi làm về cũng bị tai nạn mà bỏ bà đi mãi mãi.

Theo bà Siu Peo, 2 người con gái mất, để lại cho bà 4 người cháu. 2 người con rể của bà đều biệt tăm.

Kể từ đó, cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn khi mình bà Siu Peo phải quần quật làm lụng để nuôi các cháu. Người cháu lớn tên Siu Me (13 tuổi) phải nghỉ học phụ bà đi mót mủ cao su kiếm thêm thu nhập nuôi các em.

“Mỗi ngày hai bà cháu mót được khoảng 6 kg mủ cao su bán được hơn 40.000 đồng để mua gạo”, bà Siu Peo nói qua người phiên dịch.

Những đứa trẻ không được đến trường

5 ba chau song nuong tua nhau nho vao tien mot mu cao su
Bà Siu Peo khoe nồi thịt được cho, nhưng không khỏi lo lắng về cuộc sống những ngày sau của các cháu. (Ảnh: Trang Anh).

Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình chỉ có 2 người đi làm để nuôi 5 miệng ăn nên cuộc sống vô cùng cơ cực.

Bà Siu Peo tâm sự, vào những ngày mưa rả rích, kéo dài như thế này bà và người cháu lớn không thể đi làm được. Do đó, bà và các cháu thường xuyên ăn cơm trắng, có những hôm nhịn đói vì hết gạo.

Với gương mặt ánh lên chút niềm vui, bà Siu Peo chạy vội ra bếp củi đang ấm hơi lửa rồi cầm chiếc nồi giơ ra khoe: “Hôm qua mình đi đám ma, người trong làng chia cho vài miếng thịt heo. Có thịt này, các cháu sẽ được ăn ngon, còn mình ăn cơm với rau cũng thấy ngon rồi. Hôm nay còn có thịt, ít hôm nữa cứ mưa thế này, mình không biết lây gì cho các cháu ăn.”.

Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Siu Peo, vừa qua Trung tâm bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Gia Lai đã đón Siu Chil và Siu Nhạc (cháu Siu Peo) về nuôi khẩn cấp 15 ngày. Tuy nhiên, sau đó các cháu được chính quyền xã Ia Lang đưa về lại nhà do “không đủ điều kiện”.

“Trước khi để các cháu đi mình đã phải đấu tranh tư tưởng mất mấy đêm vì nghĩ nếu chúng ở nhà mặc dù có tình cảm gia đình nhưng sẽ khổ cực. Còn nếu các cháu lên trung tâm thì sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn.”, bà Siu Peo nói.

Cuối cùng vì nghĩ cho tương lai sau này của các cháu nên bà Siu Peo đã để cháu mình vào trung tâm. Tuy nhiên, chỉ được ít ngày các cháu bà lại được đưa về nhà. Giờ đây bà vô cùng lo lắng vì không biết tương lai của các cháu sẽ như thế nào khi cuộc sống của gia đình vô cùng khó khăn.

Bà Tạ Thị Anh Đào, giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi nắm được thông tin về trường hợp của gia đình bà Siu Peo bên phía trung tâm đã đón 2 người cháu của bà về nuôi khẩn cấp 15 ngày.

Tuy nhiên, sau đó Trung tâm đành phải trả các cháu về nhà do UBND xã thông báo các cháu “không đủ điều kiện” vì mồ côi mẹ nhưng vẫn còn cha.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Trịnh Văn Thành, phó chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho hay, đơn vị đã nghe chính quyền xã Ia Lang báo cáo về 2 trường hợp trên.

Do 2 cháu không đủ điều kiện nên huyện đã có văn bản chỉ đạo rà soát lại trường hợp của hai cháu để có hướng giải quyết.

5 ba chau song nuong tua nhau nho vao tien mot mu cao su Câu chuyện về nữ sinh 18 tuổi vượt qua nghịch cảnh, viết tiếp ước mơ dang dở của người mẹ quá cố

Mẹ qua đời vì tai nạn giao thông, thương cha già yếu còng lưng làm lụng nuôi các con ăn học nên Thảo giúp cha ...

5 ba chau song nuong tua nhau nho vao tien mot mu cao su Đà Lạt: Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm bị xâm lấn nghiêm trọng

Mặc dù cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt nhiều cá nhân, công ty vi phạm về việc xây dựng công trình trái ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.