Hoãn Luật Đặc khu: Bắc Vân Phong ‘đóng băng’

“Sau khi Quốc hội hoãn Luật Đặc khu hơn 90% sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Bắc Vân Phong) đóng cửa. Tình hình mua bán đất và sốt đất trên địa bàn không còn nữa”, Phó Chủ tịch huyện Vạn Ninh cho biết.
hoan luat dac khu bac van phong dong bang Lùi thông qua Luật Đặc khu: Giới đầu cơ đau đầu, nhà đầu tư lớn có tháo chạy?
hoan luat dac khu bac van phong dong bang Quốc hội lùi thời gian thông qua dự án Luật đặc khu
hoan luat dac khu bac van phong dong bang
Hơn 90% sàn giao dịch bất động sản tại huyện Vạn Ninh đóng cửa sau khi hoãn Luật Đặc khu. (Ảnh: Khải An)

Những ngày qua, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) - địa phương đang được xây dựng thành Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phòng trở nên trầm lắng lạ thường. Mọi hoạt động gần như trở về sự bình lặng vốn có của địa phương có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản này.

Tại các quán cà phê câu chuyện mua bán đất không còn nữa, người ta bàn nhiều đến những trận cầu World Cup 2018. Các sàn giao dich bất động sản khóa trái cửa, những cò đất, dân săn đất mất dạng. Hình bóng người Sài Gòn, Hà Nội lái xe hơi hỏi giá đất cũng mất hẳn.

Th. Giám đốc một công ty bất động sản tại Bắc Vân Phong cho biết, anh đã cho hơn 10 nhân viên chuyên đi môi giới, tìm giá đất nghỉ hẳn sau khi Quốc hội hoãn thông qua Luật Đặc khu.

“Sau ngày UBND tỉnh Khánh Hòa ra công văn hạn chế chuyển nhượng, tách thửa trên địa bàn người đi mua đất và bán đất giảm hẳn. Nay Quốc hội quyết định hoãn thông qua Luật Đặc khu gần như không ai mua bán gì nên mấy nhân viên của công ty đã nghỉ hết. Giờ chỉ còn mỗi mình tôi mở cửa đi ra đi vô cho vui chứ có ai giao dịch đâu”, ông Th. cho biết.

Cũng theo ông Th. giá đất tại Vạn Ninh cũng giảm mạnh sau khi hoãn Luật Đặc khu. Cụ thể, các lô đất nông nghiệp, đất đìa tại thôn Vĩnh Yên, xã Vạn Thạnh hướng ra Đầm Môn có giá hơn 10 triệu/m2 nay đã giảm gần một nửa. Riêng các lô đất nằm dọc các đường nhựa ven biển giảm từ 3-5 triệu/m2.

hoan luat dac khu bac van phong dong bang
Cảng Đầm Môn đang được xây dựng. (Ảnh: Khải An)

Ông H. một cò đất kiêm giám đốc một công ty bất động sản cho biết thời gian gần đây thị trường mua bán giảm sút mạnh sau khi “lệnh cấm” giao dịch đất nông nghiệp, đất rừng, đất vườn có hiệu lực.

“Trước đây mỗi ngày chúng tôi dẫn 5-7 đoàn khách đi coi đất giờ thì không có ai đến hỏi, chủ yếu là một số cò đất gọi điện thoại để hỏi tình hình. Hiện công ty đang giữ rất nhiều hồ sơ đất do khách Hà Nội và TP HCM gửi bán, chủ yếu là đất nông nghiệp nhưng đã “đóng băng” nên không bán được gì, những người gom đất đang muốn bán gỡ vốn nhưng khó lắm vì không còn sóng nên không thể bán”, ông H. nhận định.

Chỉ trong vòng nửa năm trước, huyện Vạn Ninh có gần 40 công ty giao dịch, môi giới bất động sản được thành lập, riêng thị trấn Vạn Giã chiếm gần 30 sàn. Hầu hết các sàn này do người Hà Nội và Sài Gòn quản lý hoặc liên kết với người bản địa.

Tuy nhiên cho đến nay hầu hết các sàn này đã đóng cửa, ngừng mọi giao dịch. “Sau ngày 9/5, sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa công văn hạn chế chuyển nhượng, tách thửa trên địa bàn huyện đã có khoảng 40% các sàn đóng cửa. Đến nay có hơn 90% sàn đóng cửa”, ông Võ Lục Phẩm, Phó Chủ tịch huyện Vạn Ninh thông tin.

hoan luat dac khu bac van phong dong bang
Nhiều lô đất đang được san nền dở đã ngừng hẳn sau khi hoãn Luật Đặc khu. (Ảnh: Khải An)

Theo thống kê tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Vạn Ninh, cả năm 2017, toàn huyện chỉ có gần 1.500 hồ sơ chuyển nhượng đất thì chỉ trong chỉ riêng tháng 4/2018 toàn huyện có 2.452 hồ sơ giao dịch đất đai và chuyển nhượng thành công 1.120 hồ sơ. Nhưng trong tháng 5 chỉ có 365 hồ sơ giao dịch đất đai.

“Hiện tình hình lấn đất công trên địa bàn đã giảm hẳn. Vừa qua chính quyền địa phương đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp san lắp đất trái phép và đã xử lý hành chính, đồng thời thu giữ 5 xe xúc vi phạm trên địa bàn xã Vạn Hưng”, ông Phẩm nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cũng cho biết tình hình sốt đất bây giờ đã được vãn hồi, trật tự đã được lập lại, không còn cảnh mua bán lộn xộn. Tuy nhiên vẫn còn một số vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ đất cho người dân huyện đang tìm cách gỡ dần. Theo đó, hiện nay TAND huyện đang thụ lí hàng loạt vụ tranh chấp đất đai để phân xử.

hoan luat dac khu bac van phong dong bang Hoãn thông qua dự án Luật 'Đặc khu': Những ý kiến đóng góp đã được lắng nghe

“Đây là một bước đầu hy vọng Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp rất trách nhiệm, xây dựng và nghiêm ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.