Một góc Phú Quốc. (Ảnh: Znews).
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) nhằm thảo luận về công tác quản lý, khai thác các cảng hàng không trên địa bàn.
Với dự án mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, còn việc quy hoạch xây dựng các khu vực lân cận trở thành khu đô thị sân bay đa chức năng, nghiên cứu đưa vào các dịch vụ để kết nối với Phú Quốc, Hà Tiên,... Dự án đang trong bước hoàn thiện quy hoạch để tiến hành kêu gọi đầu tư.
Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, Rạch Giá là cảng hàng không cấp 3C, xây dựng từ năm 1960 và được cải tạo, nâng cấp 2 lần, sửa chữa tăng cường với kết cấu tầng phủ mềm vào năm 2014, đến nay vẫn đang sử dụng. Hiện trạng khai thác năm 2022 là 51.254 hành khách, năm 2023 là 33.390 hành khách, năm 2024 là 9.536 hành khách.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Rạch Giá được quy hoạch là cảng quốc nội đến năm 2050 đạt cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất cảng đến năm 2030 đạt 0,5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt 1 triệu hành khách/năm.
Tỉnh Kiên Giang đề nghị ACV nghiên cứu đầu tư nâng cấp theo quy hoạch, trong đó đầu tư đường cất hạ cánh để tiếp nhận các loại tàu bay như Airbus 321, thu hút nhiều hãng bay vào khai thác; đầu tư nhà ga đảm bảo 1 triệu khách/năm, hoàn thành trước năm 2027 để phục vụ hội nghị APEC 2027.
Với Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, doanh nghiệp đã hoàn thành rà soát đầy đủ tài sản kết cấu hạ tầng; đồng thời tiến hành đo đạc, xác định rõ phạm vi ranh giới giữa tài sản đất đai của nhà nước và doanh nghiệp. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao tài sản thuộc sở hữu nhà nước.
Cảng hàng không Phú Quốc đạt cấp 4E, với 1 đường cất hạ cánh có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A350, B787 và 4 triệu lượt hành khách, 5.000 tấn hàng hóa/năm.
Bộ Xây dựng quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030 có công suất khoảng 10 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 18 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự để phục vụ hội nghị APEC 2027.