Học sinh lớp 1 phải ký cam kết an toàn giao thông (!?)

Nhiều em học sinh lớp 1 chưa thành thạo đọc viết đã phải kí vào bản cam kết an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và nếu vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
hoc sinh lop 1 phai ky cam ket an toan giao thong
Văn bản cam kết an toàn giao thông cả học sinh lớp 1 cũng phải ký.

Ban ATGT tỉnh Đồng Nai kết hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đồng Nai vừa gửi văn bản cho toàn học sinh trên trên địa bàn tỉnh, ký cam kết thực hiện tốt An toàn giao thông.

Văn bản có nội dung: Sau khi được nhà trường tổ chức học tập và sinh hoạt về Luật giao thông, em xin cam kết thực hiện tốt các nội dung sau: Nghiêm túc thực hiện việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện khi lưu thông trên đường; Mặc áo phao khi lưu thông qua các phương tiện giao thông đường thuỷ; Không chở quá số người quy định, không dàn hàng hai, hàng ba, không lạng lách, đánh võng... khi lưu thông trên đường.

Không vượt đèn đỏ, không điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ 16 tuổi; Đi bộ phải đi đúng phần đường dành cho người đi bộ , qua đường đúng nơi quy định; Không tụ tập vui chơi đá bóng, đá cầu, ..bên lề đường và bên đường; Không tụ tập đông người trước cổng trường và trên đường bộ gây cản trở giao thông cho đến lúc tan trường; Không tham gia, cổ vũ đua xe trái phép dưới bất kì hình thức nào.

Nếu bản thân vi phạm các điều cam kết trên, em chịu tất cả những hình thức kỷ luật của nhà trường đồng thời chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Cuối biên bản thể hiện phần kí tên của phụ huynh và học sinh.

Điều khiến nhiều phụ huynh cảm thấy kì lạ ở văn bản cam kết này là việc bắt buộc các em học sinh lớp 1 cũng phải ký tên. “Con tôi đọc viết còn chưa thành thạo thì nó hiểu gì và biết gì mà kí tên. Cuối biên bản còn nói rất rõ là nếu bản thân vi phạm các điều cam kết trên, em chịu tất cả những hình thức kỷ luật của nhà trường đồng thời chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Con tôi ăn còn phải đút thì chịu trách nhiệm gì được, bắt kí tên kiểu đại trà như vậy là quá máy móc”, một phụ huynh tại TP Biên Hòa bức xúc.

Theo lý giải của nhiều giáo viên, nhìn vào bản cam kết này có phần hơi nặng nề và bất cập. Tuy nhiên đây chủ trương của Ban ATGT tỉnh và Sở GD&ĐT tỉnh nên tất cả các trường phải thực hiện theo. Ngoài ra mục đích của văn bản ngoài tuyên truyền nhắc nhở học sinh tuân thủ luật giao thông thì còn nhắc nhở phụ huynh bởi văn bản có phần ký tên của phụ huynh học sinh.

“Khi triển khai chúng tôi sẽ không bắt buộc học sinh ký tên mà chỉ cần phụ huynh ký vào là được”, một giáo viên cho hay.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.