Hơi cay và đụng độ trong đại biểu tình ở Venezuela

Ít nhất hai người đã bị bắn chết trong các cuộc biểu tình phản đối chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
hoi cay va dung do trong dai bieu tinh o venezuela
Rất đông người biểu tình đổ ra đường phản đối chính phủ. Ảnh: Reuters

Hàng chục nghìn người đã xuống đường biểu tình yêu cầu chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tổ chức bầu cử tổng thống mới và thả các chính trị gia đối lập đang bị giam.

Một thiếu niên bị bắn chết tại thủ đô Caracas và một phụ nữ thiệt mạng ở San Cristobal, gần biên giới Colombia, trong các cuộc biểu tình phản đối, theo BBC.

Tổng thống Maduro cáo buộc phe đối lập tấn công cảnh sát và cướp bóc tại các cửa hàng. Ông cho biết, cảnh sát đã tiến hành hơn 30 vụ bắt giữ. Trong khi đó, những người ủng hộ chính phủ của ông Maduro cũng đổ ra đường phản đối phe đối lập. Giới chức an ninh buộc phải dùng hơi cay để giải tán đám đông trong các vụ đụng độ quá khích.

Dù là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, nhiều năm qua Venezuela phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao, tội phạm lan tràn và thiếu những mặt hàng thiết yếu.

Đằng sau sự hỗn loạn

hoi cay va dung do trong dai bieu tinh o venezuela
Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình nổ ra buộc giới chức dùng hơi cay để giải tán đám đông. Ảnh: Reuters

Các cuộc biểu tình trên khắp quốc gia Nam Mỹ với quy mô lớn nhất trong 3 năm qua đang tạo áp lực lên Tổng thống Maduro, buộc ông phải đàm phán với phe đối lập và tìm cách giải quyết khủng hoảng kinh tế.

Những người biểu tình chống chính phủ mô tả diễn biến hiện nay là "ngày độc lập thứ hai của Venezuela".

Bầu cử tổng thống mới dự kiến diễn ra vào năm 2019 nhưng phe đối lập nói rằng nước này đang trên bờ vực sụp đổ và cần bầu cử sớm. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo lạm phát của Venezuela sẽ lên tới 700% trong năm nay.

Khủng hoảng gần đây ở Venezuela nổ ra sau khi Tòa án Tối cao hồi tháng trước quyết định tiếp quản chức năng của quốc hội, vốn do phe đối lập kiểm soát.

Tòa án tối cao đã đảo ngược quyết định trên sau 3 ngày nhưng quá muộn để ngăn chặn một đợt biểu tình phản đối mới.

Các cuộc đụng độ xảy ra hàng tuần giữa người biểu tình và cảnh sát. Cho tới nay, ít nhất 7 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.