Hội chợ thương mại 'triệu đô' hoang phế tại TP HCM 'có thể được cấp phép'

Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 có thể được cấp phép nếu chủ đầu tư đáp ứng được các yêu cầu "khá khó” trong thời điểm hiện nay.
hoi cho thuong mai trieu do hoang phe tai tp hcm co the duoc cap phep Hội chợ thương mại ‘triệu đô’ hoang phế: Chủ đầu tư có thể bị phá sản?
hoi cho thuong mai trieu do hoang phe tai tp hcm co the duoc cap phep Ông chủ hội chợ triệu đô phải mượn ‘tiền lẻ’ mua cơm mỗi ngày vì chờ thủ tục
hoi cho thuong mai trieu do hoang phe tai tp hcm co the duoc cap phep Hội chợ thương mại ‘triệu đô’ hoang phế, nhếch nhác: Vì ‘chờ’ thủ tục cấp phép?
hoi cho thuong mai trieu do hoang phe tai tp hcm co the duoc cap phep Hội chợ thương mại ‘triệu đô’ hoang phế, nhếch nhác giữa Sài Gòn
hoi cho thuong mai trieu do hoang phe tai tp hcm co the duoc cap phep
Hội chợ thương mại Việt - Hàn 2017 đang nằm "phơi mưa, phơi nắng" tại khu dân cư Celadon City (quận Tân Phú, TP HCM). (Ảnh: Đại Việt)

Sở Ngoại vụ TP HCM đã gửi văn bản thông báo đến Công ty NEO PLUS về việc tổ chức Hội chợ thương mại Việt Hàn 2017.

Theo Sở Ngoại vụ, khi nhận được văn bản của công ty NEO PLUS về việc hỗ trợ cấp phép thực hiện Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 thì các cơ quan chức năng tại TP HCM cho rằng hội chợ có thể được cấp phép thực hiện.

Tuy nhiên, chủ đầu tư hội chợ là công ty NEO PLUS và công ty NEO KOREA (Hàn Quốc) phải đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.

Cụ thể, công ty NEO PLUS phải thay đổi địa điểm tổ chức hội chợ phù hợp hơn vì địa điểm dự kiến tổ chức hội chợ là khu dân cư Celadon City không đảm bảo cho công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông vì số lượng người tham gia rất đông.

Trong văn bản của Sở Ngoại vụ cũng nêu rõ, thời gian tổ chức hội chợ, triển lãm cũng không quá 5 ngày vì tháng 11/2017 thì TP HCM và tỉnh Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc) sẽ tổ chức sự kiện Lễ hội Văn hóa Thế giới TP HCM – Gyeongju 2017 kéo dài 25 ngày.

Sở Ngoại vụ cũng đề nghị công ty NEO PLUS nộp hồ sơ đúng quy định và chấp hành hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

hoi cho thuong mai trieu do hoang phe tai tp hcm co the duoc cap phep
Các gian hàng chuẩn bị cho hội chợ cũng hư hỏng trầm trọng. (Ảnh: Đại Việt)

Ngay sau khi Sở Ngoại vụ có văn bản nói trên, bà Trần Thị Ngọc Vân, Tổng giám đốc NEO PLUS cũng đã gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo UBND TP HCM.

Bà Vân cho rằng, việc di dời địa điểm tổ chức hội chợ là không thể, nguy cơ hư hỏng các vật liệu làm hội chợ là rất cao vì chủ đầu tư đã đầu tư rất lớn về cơ sở vật chất cũng như hạ tầng tại khu dân cư Celadon City.

Công ty NEO PLUS mong UBND TP HCM cho công ty này thực hiện hội chợ tại địa điểm dự tính ban đầu là khu dân cư Celadon City. Đơn vị này cũng cam kết sẽ đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông khi diễn ra hội chợ.

Ngoài ra, công ty NEO PLUS cũng mong muốn UBND TP HCM tạo điều kiện cho công ty này được tổ chức hội chợ từ 10-15 ngày thay vì 5 ngày do chi phí đã đầu tư cho hội chợ là quá lớn. Nếu được tổ chức hội chợ từ 10-15 ngày thì doanh nghiệp sẽ phần nào giảm thiểu được rủi ro.

hoi cho thuong mai trieu do hoang phe tai tp hcm co the duoc cap phep
Dự án được đầu tư hàng triệu USD đang "bất động" suốt gần 3 tháng qua. (Ảnh: Đại Việt)

Như đã thông tin, khu vực tổ chức Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 nằm trong bãi đất trống của khu dân cư Celadon City (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP HCM).

Bãi đất trống này rộng khoảng hơn 3.000m2. Bên trong, các mô hình phục vụ hội chợ làm bằng vải, ni lông, giấy, đã bắt đầu hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Các gian hàng dựng bằng các khung kim loại, vải bạt đã bị rách nát vì mưa, gió.

Dự án do công ty NEO PLUS và công ty NEO KOREA phối hợp thực hiện với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 1 triệu USD. Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 với hơn 100 gian hàng sẽ giới thiệu về văn hóa Việt Nam, Hàn Quốc tới công chúng. Trong hội chợ sẽ có giao lưu, biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam, Hàn Quốc và giới thiệu nghệ thuật đèn lồng của “xứ sở kim chi”.

Trước đó, Hội Hàn kiều tại TP HCM và Lãnh sự quán Hàn Quốc cũng đã gửi văn bản, công hàm tới lãnh đạo thành phố xác nhận đây là dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc và đề nghị hỗ trợ cấp phép cho Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017.

Hiện nay, chủ đầu tư của Hội chợ thương mại Việt - Hàn đang đứng trước sức ép rất lớn từ các chủ gian hàng đăng ký tham gia hội chợ vì dự án không được triển khai. Nhiều chủ gian hàng đã thể hiện sự tức giận bằng cách đập phá, tháo dỡ đồ đạc.

Các nhân viên, công nhân công ty NEO KOREA cũng đòi chủ đầu tư trả lương trong suốt thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã "cạn kiệt" nguồn tài chính và phải nợ lương người lao động. Nhiều nhân viên đã nóng giận và "xiết" nợ bằng cách lấy đi nhiều tài sản của chủ đầu tư như máy tính, máy in, điều hòa nhiệt độ...

Công ty NEO KOREA cũng phải xin đơn vị cho thuê đất gia hạn thêm thời gian là 1 tháng để tìm kiếm cơ hội triển khai dự án trong thời gian tới.

hoi cho thuong mai trieu do hoang phe tai tp hcm co the duoc cap phep Kinh doanh dịch vụ cho thuê xe đạp, chàng trai 26 tuổi thành tỷ phú với số vốn 1,3 triệu đồng

Kinh doanh dịch vụ cho thuê xe đạp qua ứng dụng di động, Dai Wei - 26 tuổi đã sở hữu trong tay công ty ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.