Theo công ty dữ liệu du lịch Cirium, trong 9 tháng đầu năm nay, 43 hãng hàng không thương mại trên thế giới đã ngừng hoạt động, trong khi cả năm 2019 và 2018 lần lượt chỉ có 46 và 56 hãng lâm vào tình cảnh này.
"Nếu không có sự can thiệp và hỗ trợ của chính phủ, đáng lẽ chúng ta đã phải chứng kiến hàng loạt hãng hàng không phá sản trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, số trường hợp phá sản nằm trong tầm kiểm soát và rất ít hãng sụp đổ", nhà phân tích Brendan Sobie của Sobie Aviation cho hay.
Ông Sobie cho biết nhiều hãng hàng không vốn đã gặp khó khăn từ trước khi đại dịch xảy ra và giờ đây họ có "cơ hội sống sót" nhờ hỗ trợ của chính phủ.
"Trong cái rủi có cái may, tình cảnh của các hãng hàng không tồi tệ đến mức chính phủ không còn lựa chọn nào khác ngoài hỗ trợ họ", ông Rob Morris - trường bộ phận tư vấn toàn cầu của Cirium, nhận xét.
Ông Morris cảnh báo, dù các hãng hàng không đã nhận được hỗ trợ tài chính từ chính phủ, triển vọng cho ngành này trong nửa cuối năm 2020 "không mấy khả quan".
Chia sẻ với CNBC, ông Morris cho hay: "Các hãng hàng không thường gục ngã vào các tháng cuối năm". Quí I và quí IV là giai đoạn "khó khăn nhất" vì hầu hết doanh thu đều đến từ quí II và quí III.
"Theo tôi, các hãng hàng không thường dành cả mùa hè để tìm kiếm doanh thu nhằm trụ vững qua mùa đông", ông Morris nói. Mục tiêu của các hãng hiện nay là "tồn tại bằng mọi giá" và chờ đợi liệu mùa hè năm 2021 có mang đến giải pháp hay nhu cầu di chuyển của người dân hay không.
"Khi mà nhu cầu gần như không phục hồi ở hầu khắp các khu vực và các hãng hàng không vẫn đang chật vật tạo doanh thu và dòng tiền, chúng tôi dự đoán sẽ có thêm nhiều hãng đóng cửa trong quí cuối năm 2020 và quí I năm 2021", ông Morris cảnh báo.
Nhà phân tích Brendan Sobie cũng đồng ý với dự đoán trên. Ngoài ra, ông Sobie nhận định chính phủ một số nước có thể sẽ chần chừ tung ra gói hỗ trợ mới cho ngành hàng không.
"Dù vậy, tôi không dự đoán các hãng hàng không sẽ phá sản hàng loạt. Số vụ phá sản và sụp đổ có thể kiểm soát được, và dàn trải ra một thời gian tương đối dài", ông Sobie cho hay.
Ông Morris của Cirium chỉ ra rằng lần này ngay cả các hãng hàng không lớn cũng đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trong 43 hãng hàng không ngừng hoạt động từ đầu năm cho đến nay, 20 hãng khai thác ít nhất 10 tàu bay, trong khi con số của năm 2019 và 2018 lần lượt là 12 và 10.
"Số hãng hàng không phải đóng cửa từ đầu năm 2020 đến nay vẫn ít hơn so với cả năm trước nhưng số lượng các hãng khai thác từ 10 tàu bay trở lên cao hơn nhiều so với quan sát của Cirium trong 6 năm qua. Do đó, rõ ràng đại dịch đang ảnh hưởng đến các hãng hàng không lớn", ông Morris lí giải.
Cũng từ đó mà một lượng lớn máy bay đã ngừng hoạt động. Cho đến nay, khoảng 485 tàu bay phải nằm đất vì các hãng hoàn toàn ngừng hoặc tạm ngừng vận hành, trong khi con số của năm 2019 và 2018 lần lượt là 431 và 406 tàu bay.
Ông Morris nhấn mạnh, các hãng hàng không có thể phá sản vì mô hình kinh doanh yếu kém hoặc các vấn đề nội bộ. Tuy nhiên, thất bại của các hãng trong năm nay cũng như trong thời gian tới là "hệ quả tất yếu khi nhu cầu giảm mạnh vì đại dịch Covid-19".
"10 năm qua, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không liên tục mở rộng thể hiện qua lưu lượng hành khách tăng gần gấp đôi. Tuy nhiên, cú sốc Covid-19 khiến các hãng không có doanh thu và phải chịu chi phí cao", ông Morris nói thêm.
Tuần này, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cảnh báo ngành này có thể sẽ đốt 77 tỉ USD tiền mặt trong nửa cuối năm 2020 và tiếp tục mất thêm 5 hoặc 6 tỉ USD mỗi tháng trong năm 2021 do phục hồi chậm.
Hồi tháng 7, IATA dự báo phải đến năm 2024 lưu lượng hành khách đi tàu bay mới có khả năng phục hồi trở lại mức 2019.