Hơn 700 hộ dân TP HCM than tiền điện tăng 1,5 lần, điện lực nói gì?

Chỉ trong vòng nửa tháng, đã có hơn 700 hộ tại TP HCM phản ánh tiền điện tăng hơn 1,5 lần so với các tháng trước đó.

Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVN HCMC) vừa cho biết chỉ trong vòng nửa tháng, từ giữa tháng 4 đến hết ngày 3/5, đã có gần 3.000 lượt khách hàng gọi điện đến tổng đài phản ánh yêu cầu tra cứu thông tin về giá điện, tra cứu chỉ số và đối soát hóa đơn tiêu thụ.

Đặc biệt, trong đó có 714 khách thắc mắc về chỉ số tiêu thụ và hóa đơn tiền điện tăng cao. Đại diện EVN HCMC cho hay hầu hết khách đều phản ánh tiền điện tăng trên 1,5 lần so với tháng trước đó. 

Hơn 700 hộ dân TP HCM than tiền điện tăng 1,5 lần, điện lực nói gì? - Ảnh 1.

Chỉ trong vòng nửa tháng, đã có hơn 700 hộ tại TP HCM phản ánh tiền điện tăng hơn 1,5 lần so với các tháng trước đó. (Ảnh: Thanh Niên).

Tổng công ty Điện lực TP HCM cũng cho biết thêm đã làm việc với từng khách hàng cụ thể để đối soát số liệu và giải thích chi tiết cách tính tiền hóa đơn. Theo EVN HCMC, hầu hết khách hàng đều thông hiểu và không có ý kiến thêm.

Cụ thể, Điện lực TP HCM cũng giải thích cho khách hàng 3 nguyên nhân khiến tiền điện phải trả cao hơn các tháng trước. Đó là do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát, giải nhiệt gia tăng. Số ngày sử dụng tăng so với kì hóa đơn tháng trước và một phần do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh đơn giá tiền điện theo quyết định của Bộ Công Thương, ngày 20/3, khiến giá điện tăng trung bình 8,37%.

Phải xin lỗi, khắc phục sai sót nếu tăng tiền điện do sai sót

Sau hơn 715 khách hàng phản ánh tiền điện tăng trong nửa tháng qua, Tổng công ty Điện lực TP HCM cho biết đã chỉ đạo các công ty điện lực giải quyết nhanh trong vòng không quá 24 giờ các phản ánh của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao. 

Ngoài ra, các công ty điện lực phải triển khai rà soát danh sách khách hàng có lượng điện năng tiêu thụ tăng trên 1,5 lần so với tháng trước, phúc tra và thông báo cho khách hàng hiểu lí do vì sao tiền điện tăng, hạn chế việc khách hàng chưa hiểu nên bức xúc, thắc mắc. 

Đặc biệt, trong trường hợp có sai sót, phải gửi thư xin lỗi và khắc phục sai sót trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Tại buổi họp thường kì Chính phủ, ngày 4/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  ho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra việc điều chỉnh mức giá và phương pháp tính giá điện, việc thu tiền điện vừa qua và sẽ công bố công khai kết quả này.

EVN cho khách kiểm tra số tiền điện trên hoá đơn

Giữa lùm xùm bức xúc của khách hàng về tiền điện tăng bất thường trong kì thanh toán tháng 4, EVN vừa giới thiệu đến khách hàng cách tự tra cứu số tiền điện phải đóng hàng tháng tại đường link: https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx.

Khách hàng chọn ngày từ thời điểm chốt kì ghi điện trước và kì ghi điện sau, rồi nhập chỉ số điện năng dùng trong thời gian này. Hệ thống sẽ tự động tính toán và đưa ra số tiền phải đóng. Dựa vào kết quả, khách hàng có thể so sánh với hoá đơn tiền điện nhận được từ EVN.

Điểm đặc biệt và tối ưu của cách kiểm tra tiền điện này là khách hàng có thể biết số tiền tương ứng phải trả trong từng bậc luỹ tiến tính tiền điện là bao nhiêu. Đây là điều không thể hiện trên hoá đơn tiền điện hiện nay.

Ngoài tính tiền điện sinh hoạt, công cụ trên của EVN còn cho phép tính tiền điện cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, bệnh viện, đơn vị hành chính sự nghiệp.


chọn