Họp phụ huynh kín: Giáo viên đau đầu vì mất quá nhiều thời gian

“Nếu theo đúng tinh thần của Thông tư 22, việc họp phụ huynh sẽ khiến giáo viên mất khá nhiều thời gian và không tránh khỏi áp lực”, một giáo viên cho hay.
hop phu huynh kin giao vien dau dau vi mat qua nhieu thoi gian

Mới đây, Thông tư 22 được ban hành, bổ sung 13 điều trong tổng số 20 điều của Thông tư 30, về đánh giá học sinh Tiểu học, có hiệu lực từ 6/11 nhằm thay thế Thông tư 30.

Một trong những điểm đáng chú ý theo tinh thần Thông tư 22 là khi tổ chức họp phụ huynh học sinh, giáo viên phải thông báo cho từng phụ huynh về lực học cũng như ý thức của con em mình mà không tiến hành họp tập thể và công khai như trước nữa.

Điều này đã khiến khá nhiều giáo viên lo lắng. Vậy làm thế nào để việc họp phụ huynh diễn ra nhẹ nhàng và hiệu quả trong vòng nửa ngày khi tiến hành họp tập thể như trước?

Chia sẻ về điều này, một giáo viên tại trường Tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội) cho hay: “Nếu theo đúng tinh thần của Thông tư 22, việc họp phụ huynh sẽ khiến giáo viên mất khá nhiều thời gian và không tránh khỏi áp lực.

Bởi lẽ, phải thông báo cụ thể và đầy đủ về tình hình học tập của học sinh với phụ huynh mà không họp tập thể. Vì thế, giáo viên phải hẹn mỗi phụ huynh một giờ khác nhau theo số thứ tự trong danh sách lớp.

Và đương nhiên, việc họp này sẽ tiến hành sau khi buổi học của các con kết thúc. Giả sử, một lớp có 50 học sinh, mỗi ngày giáo viên hẹn lịch họp với 5 phụ huynh thì cũng hết 10 ngày sau mỗi buổi học để trao đổi tình hình học tập của các con. Đó là chưa kể có những phụ huynh đến muộn hoặc không đến sẽ ảnh hưởng tới phụ huynh khác.

Đương nhiên, phải công nhận rằng cách họp phụ huynh mới theo tinh thần Thông tư 22 cũng có những ưu điểm riêng như: Việc họp phụ huynh kín sẽ khiến giáo viên và phụ huynh trở nên gần gũi hơn, thân thiết hơn. Đặc biệt là giáo viên cũng sẽ dễ trao đổi hết mọi vấn đề của các con mà không cần lo tới việc phụ huynh này sẽ thấy xấu hổ trước phụ huynh khác”.

Một giáo viên tiểu học khác chia sẻ: “Việc họp phụ huynh kín theo tinh thần Thông tư 22 sẽ tạo thêm áp lực cho giáo viên. Cả ngày lên lớp, rồi giáo án, rồi công tác chủ nhiệm… cuối kỳ lại nhận xét, đánh giá… Giờ lại họp với từng phụ huynh một thì chúng tôi sẽ không còn thời gian nghỉ ngơi.

Không biết họp phụ huynh kín theo tinh thần Thông tư 22 thì sẽ họp vào thời gian nào? Chúng tôi chỉ còn trống lịch vào cuối tuần và sau mỗi buổi học của các con.

Tôi nghĩ, việc họp phụ huynh tập thể là hợp lý hơn. Giáo viên có thể nhận xét tình hình chung của cả lớp rồi nhận xét tình hình của từng học sinh theo thứ tự danh sách lớp. Có những vấn đề mang tính tập thể thì tất cả phụ huynh cùng thảo luận và lấy ý kiến biểu quyết. Cách làm như vậy vừa nhanh lại vừa hiệu quả thay vì cùng một vấn đề tập thể mà giáo viên phải nói đi nói lại với từng phụ huynh. Tôi không đồng tình với cách họp phụ huynh đổi mới theo tinh thần Thông tư 22”.

Riêng với phụ huynh, nhiều người tỏ ra hào hứng với cách họp mới này. Chị Nguyễn Ngọc Bích (Tây Hồ, Hà Nội) cho hay: “Hiện nay, học kỳ I cũng đã gần kết thúc, tôi cũng mong đến lịch họp phụ huynh để xem tình hình học ở lớp của con thế nào.

Nếu năm nay đổi mới thành họp phụ huynh kín thì tôi nghĩ đó cũng là một cách khá hay giúp phụ huynh chúng tôi có thể thẳng thắn trao đổi các vấn đề của con với giáo viên để tìn cách khắc phục, làm sao con có thể học tập và rèn luyện tốt nhất.

Bởi lẽ, nhiều lần đi họp phụ huynh nên tôi biết, không ít phụ huynh còn “tâm lý ngại” khi phát biểu trước tập thể hay trao đổi quá sâu về tình hình của con mình thì sẽ sợ mất thời gian của hàng chục phụ huynh khác. Vì thế, tôi rất ủng hộ việc đổi mới cách họp phụ huynh này”.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.