Hot Vlogger Brittanya Karma: 'Từ khi sinh ra bố mẹ đã chê tôi béo rồi'

Brittanya Karma (Phương Linh Nguyễn Trần, 27 tuổi) là vlogger Việt kiều Đức có lượng người theo dõi và tương tác cực khủng trên Facebook nhờ sự hài hước và các quan điểm rất thẳng thắn về chủ đề Body Shaming (miệt thị cơ thể). 

- Theo dõi fan page Brittanya Karma thì thấy bạn thường làm các video về chủ đề body shaming (miệt thị cơ thể) và làm thế nào để trở nên tự tin hơn. Tại sao Brittanya Karma lại lựa chọn chủ đề này cho những video của mình?

Không chỉ ở Việt Nam mà ở bên Đức người ta cũng hay bảo Karma xấu, Karma béo. Nhưng cũng may mình ý thức được ngoại hình từ sớm và trời thương cho mình sự tự tin hơn người khác một chút. Lúc đầu khi bị người khác chê bai nhiều mình cũng buồn, cũng tự ti nhưng mình sinh ra đã như vậy rồi mình phải yêu lấy bản thân mình chứ, mình không thương mình thì ai thương mình được?

Xung quanh mình có rất nhiều bạn không tự tin về bản thân nên mình cũng phải giúp đỡ các bạn nhiều, dần dần trở thành “Nữ hoàng tự tin luôn”. Mình thấy nhiều người cứ than thở “Ôi sao mình xấu thế”, “Ôi sao mình béo thế”,… rồi buồn bã, ủ dột vì chuyện đó, lâu dần mình thành ra xấu hơn, béo hơn thật. Thay vì thế tại sao mình không tự tin hơn vào những gì mình có, hoàn thiện mình hơn, cái nào đẹp, tốt thì mình phát huy, cái nào chưa tốt thì mình cải thiện. Ai sinh ra cũng đặc biệt cả nên đừng lấy tiêu chuẩn của người khác áp đặt lên mình.

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi
"Nữ hoàng tự tin" Brittanya Karma (Ảnh: NVCC)

Chính vì bản thân mình từng trải qua nên mình hiểu và chia sẻ được với những bạn cảm thấy tự ti về ngoại hình hay là nạn nhân của body shaming, bởi vậy nên mình làm video về chủ đề này để mọi người xung quanh Brittanya Karma ai cũng trở nên tự tin và vui vẻ hết.

- Ngoài bị xã hội miệt thị về ngoại hình thì có nhiều người còn là nạn nhân của body shaming trong chính gia đình mình nữa. Vậy trường hợp của Brittanya Karma thì sao?

Từ lúc Karma sinh ra bố mẹ đã chê rồi (cười). Lúc đó cũng hơi buồn vì mình nghĩ bố mẹ phải bênh vực, bảo vệ mình chứ nhưng giờ nghĩ lại thì cảm ơn bố mẹ rất nhiều. Bố mẹ thật với mình như vậy vì bố mẹ nói rằng “Mình không thật thà với con thì ai thật thà với con? Con béo thì là con béo thật, người ta nói cũng đâu có sai. Mình mà nói ngọt hay chiều con quá sinh ra bệnh tưởng, sau này chính sự bao bọc đó khiến con bị tổn thương nhiều hơn".

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi

Bố mẹ Karma không muốn như vậy nên cũng nhờ bố mẹ mà mình nhận thức rất rõ về cân nặng cũng như ngoại hình của mình nhưng không vì thế mà tự ti về bản thân. Tuy nhiên phải nhấn mạnh rằng bố mẹ mình là người Việt Nam 100% nên cũng nói rất “ngọt” (cười).

Mặc dù có thể là chê đấy nhưng cách nói của bố mẹ rất đúng mực, nhẹ nhàng chứ không phải như ngoài xã hội người ta phũ phàng hay dùng những lời lẽ thiếu lịch sự với mình đâu. Bây giờ ra ngoài người ta có chê Karma cũng không buồn một tí nào vì ngay trong gia đình đã được bố mẹ dạy dỗ và chuẩn bị tâm lý như vậy rồi.

- Sống cả ở Đức và ở Việt Nam, Brittanya Karma cảm thấy biểu hiện của body shaming ở mỗi nơi có gì giống và khác nhau?

Theo Karma thấy thì ở đâu mọi người cũng hay chê người khác. Nhưng khác biệt là người Việt Nam chê vậy thôi nhưng không ác ý còn ở Đức thì mình cũng không gọi là béo lắm đâu, cũng bình thường thôi nhưng người ta nhìn mình là người nước ngoài xong lại béo nên cứ chê thôi.

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi

Ở Đức chẳng ai bảo mình là người Việt Nam cả vì Karma không giống bố, không giống mẹ, nhiều người bảo mình là “con hàng xóm” nhưng hàng xóm cũng không giống luôn (cười). Có lẽ chính vì sự khác biệt không giống châu Âu không giống châu Á nên cũng nhiều người “soi” mình và chê mình hơn.

- Brittanya Karma nghĩ gì về chuyện nhiều người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để cảm thấy tự tin hơn về ngoại hình của mình?

Ví dụ như Karma là cũng sửa cằm rồi để chụp hình selfie cho đỡ phải chỉnh sửa nhiều (cười). Mình không phản đối các bạn phẫu thuật thẩm mỹ để trở nên đẹp hơn nhưng mà sửa một chút chút thôi. Bố Karma vẫn nói là “Con xấu tự nhiên thì người ta nhìn người ta đỡ sợ chứ lúc đã xấu rồi sửa còn xấu hơn thì ghê lắm!” (cười), nếu mà sửa nhiều quá thì đâu còn là mình nữa. Ai sinh ra cũng có điểm đặc biệt, mang lại dấu ấn riêng cho bạn. Hãy trân trọng điều đó và đừng cố biến mình thành người khác, đẹp hơn nhưng không phải là mình nữa thì có gì vui đâu.

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi

- Bạn có định trở thành vlogger chuyên nghiệp không? Ngoài 2 chủ đề rất quen thuộc là "Body shaming" và "Làm thế nào để tự tin hơn" thì Brittanya Karma còn có dự định làm video về những chủ đề nào nữa?

Karma làm video chẳng theo kế hoạch nào cả. Mình cũng như mọi người, cảm thấy muốn nói về cái gì thì nói về cái đó chứ không theo một định hướng cụ thể nào. Mình muốn làm video về đủ thứ thập cẩm y như đồ ăn vặt Việt Nam (cười).Cách đây 2 năm Karma đã bỏ hẳn việc để trở thành một vlogger rồi. Mình từng làm các loại việc rồi nhưng không cảm thấy yêu thích những công việc đó.

Từ khi làm clip thì Karma không muốn làm gì khác nữa. Cuộc sống của mình không cần phải thật giàu có, mình chỉ muốn là người tự tin, vui vẻ và làm thế nào để truyền được sự tự tin, vui vẻ và những điều tích cực đến mọi người xung quanh. Mình không kì vọng phải thay đổi thế giới nhưng mình tin mỗi người có thể làm một việc nhỏ để giúp cuộc sống của mình và người xung quanh tốt đẹp hơn.

- Những người yêu thích Brittanya Karma có từng chia sẻ về việc các video của bạn đã có ảnh hưởng như thế nào đến các bạn ấy không?

Karma làm clip tiếng Việt tính ra là 4 năm nhưng 2 năm gần đây thì có nhiều người xem hơn. Kỉ niệm mình nhớ nhất là Noel năm đó mình nhận được rất nhiều tin nhắn của các bạn người Việt Nam ở nước ngoài nói rằng: nhờ các video của Karma mà các bạn đó và gia đình dành thời gian bên nhau nhiều hơn, thương nhau hơn vì cả nhà cùng xem video và cùng cười.

Mình chỉ nghĩ đơn giản là người Việt Nam ở nước ngoài đã học tiếng nước ngoài rồi lại ít khi nói chuyện với bố mẹ về quê hương nên mình muốn làm clip nói tiếng Việt để gắn kết mọi người hơn, để biết quê hương mình ở đâu.

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi
Brittanya Karma cực mê đồ ăn Việt Nam

Một điều nữa là mình cũng nhận được nhiều mail của phụ nữ nói rằng họ rất mất tự tin, thậm chí có người từng muốn tự tử vì tự ti về ngoại hình của mình nhưng nhờ Karma mà họ thấy tự tin hơn, tràn đầy năng lượng hơn.

Đọc tin nhắn của các bạn mình thực sự rất cảm động và vì thế nên mình càng thấy bản thân cần phải cố gắng hơn nữa để làm được những điều có ý nghĩa cho cuộc sống. Mọi người nói Karma xấu, Karma béo nhưng Karma vẫn đi làm mẫu cho người béo, vẫn tự tin mặc váy ngắn, mặc bikini vậy thì tại sao bạn không thể làm như vậy?

- Brittanya Karma có thể chia sẻ với độc giả 5 bí quyết để tự tin hơn không?

Thứ nhất là lúc nào cũng phải thật vui vẻ, yêu đời, cười nhiều, nghĩ nhiều đến những chuyện vui vẻ. Mỗi sáng thức dậy bạn hãy tự nhắc nhở mình rằng hôm nay là một ngày vui vẻ, hôm nay mình sẽ làm được cái này cái kia, hôm nay mình sẽ trở nên tốt hơn hôm qua,…

Thứ hai là chấp nhận rằng không ai là hoàn hảo cả. Ai cũng có ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn phải biết công nhận những điều tốt đẹp đồng thời chấp nhận những cái sai, cái chưa tốt của bản thân mình thì mới tiến bộ được. Đừng suốt ngày chê bai hay than vãn về những điểm chưa hoàn thiện của bản thân vì điều đó sẽ khiến bạn bị ám ảnh rằng về những nhược điểm mà quên mất những ưu điểm của bản thân mình.

Thứ ba là khen ngợi những điều tốt đẹp của người khác. Khen nhau thật lòng rất quan trọng. Mình không cần phải lấy lòng người khác nhưng công nhận cái hay, cái đẹp của người khác cũng là cách giúp mình hoàn thiện bản thân hơn.

Thứ tư là luôn độc lập và lạc quan trong cuộc sống. Hãy dành thời gian cho bản thân nhiều hơn, đi ăn một mình, đi dạo một mình, đi shopping một mình,… là cách để khám phá những khía cạnh mới của bản thân. Ngoài ra cũng đừng bao giờ buồn vì những điều không hay xảy ra trong cuộc sống bởi đó là tác nhân khiến bạn không thể tiến lên phía trước được.

Thứ năm là thay đổi tác phong, cử chỉ cũng là cách giúp bạn tự tin hơn. Hãy tập đi bộ nhanh hơn, bước chắc chân, ngồi thẳng và khi nói chuyện nhìn thẳng vào mắt người đối diện. Khi đó không chỉ bạn cảm thấy chủ động hơn mà đối phương cũng thấy bạn tự tin hơn rất nhiều.

Cuối cùng là xem nhiều clip của Brittanya Karma (cười).

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi
Suy nghĩ tích cực và làm những việc khiến mình cảm thấy vui vẻ là cách để trở nên tự tin, yêu đời

- Lần này về Việt Nam được biết chị tham gia chương trình “The Bachelor: Anh chàng độc thân”. Sắp tới chị có ý định dấn thân vào showbiz Việt hay không?

Tham gia The Bachelor là một trải nghiệm để đời đối với mình. Lúc đầu Karma chỉ nghĩ làm cho vui thôi nhưng trong quá trình ghi hình cũng học được rất nhiều điều về ngành giải trí và cũng biết rằng bây giờ mình là người có ảnh hưởng tới cộng đồng fan của mình nên không thể cứ thích nói gì thì nói được mà phải nói những điều có ích cho mọi người.

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi
Brittanya Karma (giữa) cùng em trai và em gái trong ngày ra mắt chương trình The Bachelor

Ban đầu mình không có ý định dấn thân vào showbiz nhưng từ khi lên chương trình mọi người cứ chê mình là “Ôi cái con béo này nó lên tivi rồi đấy!” nên mình càng muốn tham gia nhiều chương trình để cho họ phải “ngứa mắt” thêm (cười). Đùa thế thôi chứ mình cũng muốn thông qua chương trình mọi người có cái nhìn khác và ngừng hành động coi thường, miệt thị người khác chỉ vì ngoại hình của họ.

- Tham gia The Bachelor thì chắc hiện tại Brittanya Karma vẫn độc thân? Bạn thấy khác biệt lớn nhất giữa đàn ông Việt Nam và đàn ông Đức là gì?

Khi Karma quyết định về Việt Nam thì đã chia tay bạn trai rồi vì anh ấy ở Đức mà.

Mình thấy đàn ông Việt Nam nói ngọt cực kì, nhưng là trước khi cưới (cười). Sau khi cưới thì đàn ông Việt Nam có vẻ không ngọt ngào, lãng mạn với vợ được như khi yêu nữa. Người Đức thì khác, trong tình yêu có vẻ họ khô khan hơn nhưng tình cảm họ dành cho bạn cả đời sẽ bằng phẳng như vậy.

Bố Karma là người Việt Nam, quốc tịch Đức, sống ở Đức lâu rồi nên cũng gần như là người Đức vậy nhưng riêng về tình yêu thì bố luôn đối xử cực kì tốt với mẹ. Cưới nhau hơn 20 năm rồi nhưng không dịp nào là bố quên tặng quà cho mẹ mà thường thì bố cũng luôn chủ động mua quần áo, giày dép, mĩ phẩm,… cho mẹ nữa. Dù mẹ Karma không hay thể hiện tình cảm như bố nhưng mình biết mẹ cũng rất yêu bố.

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi
"Tình yêu rất quan trọng nhưng không có cũng không sao. Mình yêu bản thân mình trước là được"

Nếu sau này có bạn trai người Việt Nam thì Karma cũng phải làm thế nào để anh ấy có thể ngọt với mình đến suốt đời như vậy. Nói chung là phải kết hợp: Nói thì phải ngọt như người Việt Nam nhưng suốt đời thì phải được như người Đức (cười).

- Cuộc sống của chị có gì thay đổi sau khi tham gia chương trình The Bachelor không?

Chỉ thay đổi là mình có nhiều bạn Việt Nam hơn và ra đường có nhiều người nhận ra mình, nhiều người thương mình hơn thôi. Mọi người mà gặp Karma ngoài đời thì thương ngay, không ai ghét cả. Dù lúc đầu không quen thì thấy mặt mình hơi lạnh, hơi dữ nhưng mà khi đã quen mình hoặc đã xem clip của mình rồi thì mình càng có thêm bạn trên thế giới thôi.

-Cảm ơn Brittanya Karma về cuộc trò chuyện. Chúc bạn có khoảng thời gian vui vẻ ở Việt Nam và luôn tự tin, thành công trong cuộc sống!

Theo thống kê của Hiệp hội tâm thần Mỹ về chứng biếng ăn và rối loạn ăn uống

- 93% phụ nữ và 83% nam giới là nạn nhân của body shaming

- 30 triệu nạn nhân của body shaming mắc chứng biếng ăn và mỗi 62 phút lại có 1 người chết do hậu quả của body shaming và rối loạn ăn uống

- Body shaming là nỗi ám ảnh theo suốt cuộc đời người phụ nữ còn ảnh hưởng tới nam giới sẽ giảm dần theo thời gian

- Những người là nạn nhân của body shaming cũng thừa nhận họ có hành động miệt thị cơ thể người khác

- Có rất nhiều người là nạn nhân của body shaming trong chính gia đình mình

- Không có loại body shaming nào là dễ chấp nhận hơn loại nào. Skinny shaming (miệt thị người gầy) hay fat shaming (miệt thị người béo) đều có tác động tiêu cực như nhau đến nạn nhân

XEM THÊM

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi Chùm ảnh chị em trước và trong thai kì sẽ khiến bạn phải thốt lên: 'Phụ nữ khổ thật!'

Người ta thường nói: "Gái một con trông mòn con mắt", tuy nhiên không phải người phụ nữ nào cũng may mắn nhanh chóng lấy ...

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi Phương Vy Idol liên tục bị hủy show và miệt thị ngoại hình sau sinh

Bà mẹ nổi tiếng đau đớn vì nhận được những lời chê bai lạnh lùng về thân hình quá khổ, thay vì sự chúc phúc ...

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi Bị bạn trai ruồng bỏ vì quá béo, cô gái 'lột xác' thành hot girl nhờ giảm 50kg

Cô gái nặng 100kg bị bạn trai ruồng bỏ với câu nói: "Em hãy tự mình soi gương sẽ hiểu được lý do". Câu nói ...

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi Kinh nghiệm giảm 10kg của cô gái 9X chỉ với những bữa ăn đủ chất, tốt cho sức khỏe

Đã từng bị nhiều người chê là béo ục ịch, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thủy đã quyết tâm giảm cân một cách khoa học ...

hot vlogger brittanya karma tu khi sinh ra bo me da che toi beo roi Thói chê bai thân thể và những hậu quả khôn lường

“Phán xét, hạ thấp người khác một cách vô tội vạ đã là chuyện khó chấp nhận, lấy ngoại hình của người khác ra để cười ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.