Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong năm 2020 doanh nghiệp nước ta bán ra tổng cộng 23,45 triệu tấn thép các loại, tăng 1,4% so với năm 2019.
Bán hàng thép xây dựng giảm 1,2% nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (44,6%) trong tổng cơ cấu tiêu thụ theo ngành hàng. Tiêu thụ thép cuộn cán nguội (CRC) cũng giảm 5,2% so với năm trước. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng (HRC), tôn mạ và ống thép tăng lên nhưng không tới 10%.
Ở mảng thép xây dựng, doanh nghiệp dẫn đầu là Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) nâng thị phần từ 26,2% năm 2019 lên 32,5% năm 2020. Cái tên số 2 là Tổng Công ty thép Việt Nam (VNSteel) cũng cải thiện thị phần từ 15,9% lên 16,1%. Doanh nghiệp đứng thứ 3 là Vina Kyoei bị giảm từ 8,6% còn 8%.
Với mảng ống thép, hai cái tên lớn nhất là Hòa Phát và Hoa Sen (Mã: HSG) cũng gia tăng cách biệt với nhóm đứng sau. Cụ thể, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long nâng thị phần từ 31,5% lên 31,7%, doanh nghiệp của Chủ tịch Lê Phước Vũ tăng từ 15,3% lên 16,8%.
Ở thị trường tôn mạ, Hoa Sen tiếp tục khẳng định ưu thế của mình khi tăng thị phần từ 29,5% lên 33,4%.
Với thép cuộn cán nóng (HRC), Formosa Hà Tĩnh vẫn là tên tuổi lớn nhất khi cung cấp tới 86,6% lượng sản phẩm toàn thị trường. Tuy nhiên Formosa không còn vai trò độc tôn như trước vì kể từ tháng 8/2020, Hòa Phát cũng đã bắt đầu sản xuất HRC.