Instagram đang ngày trở nên giống Facebook, người dùng sắp mất nơi 'sống ảo'

Việc chuyển mình để trở nên ngày càng giống Facebook, Instagram sẽ dần mất đi sự "riêng tư" mà trước nay nhiều người dùng ưa thích ở mạng xã hội này.

Những tính năng như Live video hay cả việc "bắt chước" Snapchat đã làm Instagram ngày càng trở nên giống với Facebook (công ty sở hữu Instagram) hơn trong một vài tháng gần đây.

Vào thứ Ba vừa qua, công ty này đã có một bước tiến mới khi tuyên bố sẽ bổ sung tính năng "like" bình luận trên các bài đăng. Trong khi Kevin Systrom - CEO của Instagram cho rằng đây là một cách giúp "khuyến khích sự tích cực" trên ứng dụng thì nhiều người khác lại nghĩ rằng việc này chỉ khiến Instagram trở nên giống Facebook hơn mà thôi.

Tính năng like comment đã xuất hiện trên Instagram.

Và điều này thực sự sẽ khiến nhiều người dùng phải "khó chịu" khi từ trước tới giờ lý do họ sử dụng Instagram là bởi nó rất khác biệt so với Facebook.

Trước đây, Instagram chỉ chú trọng tới việc giúp người dùng ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ bằng việc tạo ra những bức ảnh đẹp, nhưng giờ đây người dùng còn có thể chia sẻ mọi việc mình làm trong một ngày hay thậm chí là tranh luận sôi nổi trong phần bình luận.

Tất nhiên, việc những bức ảnh tâm huyết và những clip ngắn đáng yêu được đăng lên sẽ không có gì thay đổi, nhưng nó sẽ bị lu mờ phần nào giữa hàng loạt những tính năng mới đang được thêm vào ứng dụng này.

Instagram đang có mong muốn người dùng sẽ tương tác với nhau nhiều hơn bằng cách chú trọng hơn tới phần bình luận. Hơn thế nữa, ứng dụng này còn có thể sẽ "mở cửa" cho nhiều tính năng khác liên quan đến phần bình luận như xếp hạng bình luận - các bình luận với nhiều "like" nhất sẽ được đặt lên đầu.

Dưới đây là một số thay đổi đáng chú ý của Instagram gần đây:

- Tháng 6/ 2016: Dòng thời gian được sắp xếp theo "những gì người dùng quan tâm", không còn theo trình tự thời gian như trước. Người dùng không mấy "mặn mà" về điều này.

- Tháng 8/ 2016: Để cạnh tranh với Snapchat, Instagram cho ra mắt tính năng Stories. Một lần nữa, người dùng lại có phản ứng khá tiêu cực về thay đổi này.

Tính năng Stories được Instagram "học tập" từ Snapchat.

- Tháng 11/ 2016: Instagram thêm vào tính năng Live video nhưng với 1 sự khác biệt nhỏ đó là video này sẽ biến mất ngay sau khi người dùng dừng việc quay trực tiếp. Bên cạnh đó, tin nhắn tự biến mất cũng được thêm vào phần Instagram Direct.

- Tháng 12/ 2016: Phần bình luận của Instagram được "thừa hưởng" những tính năng của Facebook.

Vậy tại sao Instagram lại thực hiện tất cả những thay đổi này? Câu trả lời tất nhiên là để thúc đẩy sự tham gia của người dùng. Bởi lẽ, dù sự phát triển của Instagram là khá ấn tượng (đạt 500 triệu người dùng trong vòng 6 năm ra mắt) thì con số này vẫn là "lèo tèo" so với Facebook hay WhatsApp.

Vào tháng 6 vừa qua, trước khi cho ra mắt tính năng Stories, Instagram đã đưa ra các con số liên quan tới người sử dụng: trong 500 triệu tài khoản, chỉ có khoảng hơn 300 triệu người là sử dụng ứng dụng này hàng ngày, và trong 300 triệu người đó không phải ai cũng sẽ đăng tải các bức ảnh lên thường xuyên. Thêm một thông tin khác nữa đó là, trung bình sẽ có khoảng hơn 95 triệu bức ảnh và video được đăng lên Instagram trong 1 ngày.

Instagram đang làm một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Sau một vài tháng Stories được ra mắt, công ty này cho biết có khoảng hơn 100 triệu người sử dụng tính năng này mỗi ngày.

Nói cách khác, với sự thành công của Stories, Instagram đang hy vọng tính năng Live video và các tính năng khác liên quan tới phần tin nhắn và bình luận sẽ cũng được chào đón như thế.

Chính vì thế, nếu những tính năng này tiếp tục thành công, Instagram sẽ còn mang nhiều tính năng khác từ Facebook nữa vào ứng dụng.

Tuy nhiên, với càng nhiều thay đổi thì ứng dụng này lại càng đang mạo hiểm với bản thân mình hơn ví dụ như mất đi sự chú trọng của người dùng vào những bức ảnh đẹp được đăng tải - điều đã tạo nên thành công đầu tiên cho Instagram. Với càng nhiều tính năng khác "không liên quan" tới chức năng chính là ảnh vào video, Instagram sẽ càng trở nên nhạt nhoà trước các mạng xã hội khác như Snapchat.

Không thể phủ nhận rằng những tính năng mới này sẽ giúp Instagram phát triển rộng rãi hơn nữa, nhưng ứng dụng này thực sự nên cân nhắc và không nên để mất đi chất lượng cũng như "cái tôi" riêng ban đầu của mình.

Tại Việt Nam, nhiều người dùng trẻ lựa chọn Instagram để chia sẻ những bức ảnh hoặc về cuộc sống của mình vì lý do mạng xã hội này vẫn giúp họ thực hiện nhu cầu chia sẻ nhưng không quá mở như Facebook. Với hàng loạt động thái chuyển mình này của Instagram, có lẽ, nơi "sống ảo" ưa thích của không ít người sẽ chuẩn bị thay đổi thành một mạng xã hội khác.

Mở khóa những tính năng 'cực cool' của Android với Developer options

Developer options là một "kho báu" với những người dùng Android thích tùy biến và có chút ưa phiêu lưu, mạo hiểm.

BlackBerry vẫn chưa bỏ cuộc, còn một mẫu smartphone tự sản xuất cuối cùng

Chiếc smartphone mang bàn phím QWERTY cuối cùng của BlackBerry mới "lộ" hình ảnh trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Nắm bắt mọi công cụ chỉnh ảnh 'chuyên nghiệp' trong Instagram chỉ trong 30 phút (P1)

Ngay cả với những người không có nhiều kiến thức về ảnh, việc nắm được những công cụ chỉnh ảnh của Instagram cũng tương đối ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.