Interpol trong đấu trang phòng chống tội phạm ở Việt Nam

Interpol Việt Nam đã tiếp nhận, xử lý hàng triệu lượt thông tin liên quan đến tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy; phối hợp với Cảnh sát các nước bắt giữ, dẫn độ về nước hàng trăm đối tượng truy nã của Việt Nam.

Với những hoạt động đối ngoại sâu rộng trên trường quốc tế, Interpol Việt Nam đã góp phần quan trọng vào những thành tựu đối ngoại, ngoại giao của đất nước.

Tạo dựng thế trận an ninh bên trong và bên ngoài biên giới quốc gia, phục vụ tích cực cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, tăng thêm động lực để đất nước phát triển trong một thế giới đang toàn cầu hoá sâu sắc.

Truy lùng tên tội phạm mang lệnh truy nã quốc tế

Theo thông tin Báo Công an nhân dân đưa tin về hồ sơ vụ án, Đại tá Nguyễn Như Công, Trưởng phòng Hợp tác với các nước châu Âu và Nam Thái Bình Dương (Phòng 3, Cục Đối ngoại Việt Nam) kể lại hành trình truy bắt, dẫn độ đối tượng mang lệnh truy nã quốc tế Nguyễn Xuân Đại từ Liên bang Nga về Việt Nam quy án.

Đại sinh năm 1971, trú tại phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Tháng 11/2004, Hội đồng bán đấu giá tài sản tỉnh Hưng Yên tổ chức đấu giá lô hàng gồm 7 xe ôtô và 3 xe môtô nhập lậu để bán sung quỹ Nhà nước.

Kết quả đấu giá cuối cùng thì anh Nguyễn Văn Cúc là người trúng thầu mua lô hàng với số tiền 880 triệu đồng.

interpol trong dau trang phong chong toi pham o viet nam
Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do Thứ trưởng Lê Quý Vương dẫn đầu tham dự kỳ họp Đại Hội đồng INTERPOL lần thứ 86.

Đại cùng một số đối tượng dùng nhiều thủ đoạn cưỡng đoạt của anh Cúc số tiền 498 triệu đồng.

Ngày 31/12/2004, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đại về tội cưỡng đoạt tài sản.

Kết thúc điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đề nghị truy tố bị can Nguyễn Xuân Đại trước pháp luật.

Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên xét xử, tuyên phạt Nguyễn Xuân Đại 7 năm tù nhưng Đại không chấp hành hình phạt tù mà tìm cách tẩu thoát ra nước ngoài.

Trong thời gian chờ Tòa án xét xử, thông qua quan hệ quen biết, Đại nhờ ông Nguyễn Xuân Quảng làm giả hộ chiếu ra nước ngoài với mục đích trốn thi hành án.

Để thực hiện, Đại cùng ông Quảng liên hệ với các cán bộ UBND xã Tân Dân làm thủ tục nhập hộ khẩu cho Đại vào sổ hộ khẩu của chủ hộ Nguyễn Xuân Quảng.

Đại lấy tên giả là Nguyễn Xuân Chiến, giả làm em trai ông Quảng để có hộ khẩu, xác nhận trên các giấy tờ, tài liệu cấp chứng minh nhân dân, hộ chiếu mang tên giả là Nguyễn Xuân Chiến. Sau khi có hộ chiếu, Đại đã bỏ trốn sang Nga với hy vọng có thể thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Phát hiện thấy Đại đã bỏ trốn sang Nga, Interpol Việt Nam cùng đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp với Cảnh sát Liên bang Nga tiến hành truy tìm tung tích ẩn náu của Đại với lệnh truy nã quốc tế số A -51981/8-2012 của Ban Tổng Thư ký Interpol.

Ngày 10-6-2015, đối tượng Nguyễn Xuân Đại bị Cảnh sát Liên bang Nga bắt giữ tại thị trấn Ulyanovsk, Liên bang Nga. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã có yêu cầu dẫn độ Nguyễn Xuân Đại gửi Tổng Viện Kiểm sát Liên bang Nga.

Tháng 11-2016, đoàn công tác gồm 5 thành viên của Interpol Việt Nam, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Cục Pháp chế và Cải cách thủ tục hành chính, tư pháp và Công an tỉnh Hưng Yên được lệnh sang Nga làm nhiệm vụ dẫn độ Nguyễn Xuân Đại về Việt Nam.

Khẳng định vị thế trên trường quốc tế

Một trong những vụ án thể hiện sự hợp tác chặt chẽ, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm quốc tế của Interpol Việt Nam phải kể đến đó là vụ án phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu thành công cho một doanh nhân của Việt Nam cùng trợ lý bị các đối tượng tội phạm Trung Quốc bắt cóc tống tiền với số tiền 7 tỷ đồng khi sang Trung Quốc giao dịch làm ăn.

Anh Nguyễn Thế A cùng trợ lý của mình là Vũ Đình C sang Trung Quốc để tiến hành ký kết hợp đồng giao dịch với đối tác bên Trung Quốc. Vừa đặt chân tới Trung Quốc thì có hai đối tượng thanh niên 1 nam, 1 nữ đến đón và mời anh Nguyễn Thế A, Vũ Đình C đi ăn sáng, uống trà tại địa phận Nam Ninh, Trung Quốc.

Bỗng nhiên xuất hiện hàng chục đối tượng người Trung Quốc lao vào tấn công anh Nguyễn Thế A, Vũ Đình C rồi khống chế bắt giữ hai anh lên một chiếc xe ôtô của bọn chúng.

Các đối tượng điện thoại cho vợ anh A tại Việt Nam yêu cầu phải chuyển cho bọn chúng số tiền lên tới 200 vạn nhân dân tệ, tức hơn 7 tỷ đồng tiền Việt vào một tài khoản ngân hàng ở tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc thì sẽ thả người.

Quá hoảng hốt, lo sợ cho tính mạng của anh A, vợ anh A lập tức ra ngân hàng chuyển ngay số tiền gần 2 tỷ đồng Việt Nam (60 vạn nhân dân tệ) cho các đối tượng bắt cóc. Tuy nhiên, khi rút được tiền ở ngân hàng, bọn chúng tắt điện thoại mặc cho gia đình anh A tìm mọi cách để liên lạc nhưng không có kết quả.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình anh A, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, các chiến sĩ Interpol Việt Nam cùng Cục Cảnh sát hình sự lập tức vào cuộc đề nghị Interpol cùng Công an Trung Quốc phối hợp truy bắt bằng được các đối tượng bắt cóc, đảm bảo an toàn tính mạng cho anh Nguyễn Thế A, Vũ Đình C.

Qua điều tra, truy xét, tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cục Cảnh sát hình sự Công an Trung Quốc cùng các đơn vị chức năng đã dựng được chân dung toàn bộ các đối tượng phạm tội gồm 15 đối tượng, tiến hành bắt giữ, giải cứu cho anh Nguyễn Thế A, Vũ Đình C trong sự mừng vui, khôn xiết của gia đình…

Lần đầu tiên Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp vô cùng chặt chẽ, hiệu quả với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan Phòng chống tội phạm nguy hiểm và có tổ chức của Vương quốc Anh (SOCA) triệt phá thành công đường dây tội phạm xuyên quốc gia, tấn công trộm cắp thông tin thẻ tín dụng và mua hàng trái phép chuyển về Việt Nam tiêu thụ của nhóm tội phạm “Mattfeuter” đã chiếm hưởng, gây thiệt hại cho các bị hại số tiền khoảng 200 triệu đô la Mỹ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can liên quan đến vụ án, thu giữ nhiều tài sản có giá trị lớn như 4 chiếc siêu xe nhãn hiệu Porcher, Mercedes cùng nhiều sổ tiết kiệm, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất, hàng tỷ đồng tiền mặt và các tài sản khác.

Sau khi lực lượng Cảnh sát Việt Nam tiến hành bắt giữ các đối tượng trong vụ án, Cơ quan Phòng chống tội phạm nguy hiểm có tổ chức của Vương quốc Anh đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng tại Anh liên quan đến vụ án. Đồng thời tổ chức họp báo trên các phương tiện truyền thông nhận định đây là vụ án mua bán, trộm cắp thông tin thẻ tín dụng lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Vụ án được khám phá đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Interpol Việt Nam trên trường quốc tế; khẳng định sự hiệp đồng chặt chẽ, phối hợp có hiệu quả của Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế.

Ngày 4/11/1991, trong phiên họp đầu tiên của Kỳ họp Đại hội đồng INTERPOL lần thứ 60 tại thành phố Punta del Este, Uruguay, Đại hội đồng INTERPOL đã chính thức thông qua đơn xin gia nhập Tổ chức của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) Việt Nam với đa số phiếu tán thành.

Lực lượng Cảnh sát Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 156 của Tổ chức INTERPOL, mở ra một cơ chế hợp tác đa phương về thực thi pháp luật trên phạm vi rộng nhất từ trước đến nay.

interpol trong dau trang phong chong toi pham o viet nam Interpol và CIA có những điểm khác nhau cơ bản khiến không thể nhầm lẫn

Cả Interpol (Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế) và CIA (viết tắt của Cơ quan Tình báo Trung ương) là các cơ quan ...

interpol trong dau trang phong chong toi pham o viet nam Cái giá Trung Quốc có thể phải trả khi âm thầm bắt Chủ tịch Interpol

Việc bí mật bắt Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ để điều tra có thể hủy hoại thể diện và nỗ lực vươn ảnh hưởng ...

interpol trong dau trang phong chong toi pham o viet nam Những bí ẩn đằng sau biểu tượng của tổ chức Interpol

Biểu tượng của tổ chức Interpol thể hiện 4 hình ảnh chính: Trái đất, thanh kiếm, nhánh ô liu và cán cân.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.