Interpol và CIA có những điểm khác nhau cơ bản khiến không thể nhầm lẫn

Cả Interpol (Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế) và CIA (viết tắt của Cơ quan Tình báo Trung ương) là các cơ quan được công nhận rộng rãi trên thế giới về phạm vi ảnh hưởng tuy nhiên có sự khác nhau về vai trò chức năng của từng cơ quan.
interpol va cia co nhung diem khac nhau co ban khien khong the nham lan
Interpol và CIA đều là các cơ quan được công nhận rộng rãi trên thế giới.

Cả Interpol và CIA đều là các cơ quan được công nhận rộng rãi

Trong khi, Interpol là một tổ chức trên toàn thế giới điều phối thông tin, truyền thông và hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật khắp thế giới, thường thuộc thẩm quyền của các quốc gia thành viên.

Tổ chức này quan tâm đến việc giải quyết các vụ phạm tội trên khắp thế giới. Những tội phạm này được coi là gây ra mối đe dọa đối với an ninh và an sinh công cộng.

Chức năng chính của nó là hành động như một liên lạc hành chính và phối hợp giữa hai quốc gia hoặc các cơ quan thực thi pháp luật quốc gia trong việc theo đuổi bọn tội phạm.

Các hành động Interpol thường được thực hiện với kiến ​​thức hoặc nhận thức của công chúng.

Interpol là cơ quan quản lý của Đại hội đồng Interpol với các nhân viên từ các quốc gia thành viên. Trụ sở chính của cơ quan này nằm ở Quai Charles de Gaulle, Lyon, Pháp.

Interpol có 187 quốc gia thành viên và 18 tiểu cục trên khắp thế giới. Interpol đã được bắt đầu vào năm 1914 nhưng chính thức thành lập vào năm 1923.

Tổ chức này được hình thành thông qua Đại hội Cảnh sát Hình sự Quốc tế. Tên hiện tại được đặt tên trước là Cảnh sát hình sự Quốc tế. Là một tổ chức, nó chỉ nhỏ hơn so với Liên Hiệp Quốc như một cơ quan liên chính phủ.

Mặt khác, CIA là cơ quan thuộc chính phủ Hoa Kỳ và là một cơ quan liên quan đến việc điều tra và thu thập thông tin về các bên như cá nhân, doanh nghiệp, hoặc bất kỳ đối tượng nào trong nước, hoặc trong nước, có liên quan đến an ninh quốc gia và lợi ích của Hoa Kỳ.

Các thông tin thường ở dạng nghiên cứu và kiểm tra lý lịch. Thông tin được cung cấp cho các quan chức cao cấp của Mỹ cũng như các nhà hoạch định chính sách.

CIA được tạo ra vào năm 1977 do Đạo luật An ninh Quốc gia. Đó được coi là thành công của Văn phòng Dịch vụ Chiến lược. Cơ quan này có ảnh hưởng lớn đến chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ với của các nước khác.

Trụ sở CIA đặt tại Langley, McLean thuộc bang Virginia. Nó thường được biết đến với những monikers sau: Langley hoặc Cơ quan. Các thành viên của nó và các chi nhánh thường là người Mỹ.

interpol va cia co nhung diem khac nhau co ban khien khong the nham lan
Interpol là cơ quan có các thành viên là các quốc gia độc lập.

Sự khác biệt cơ bản giữa hay cơ quan

Interpol và CIA khác nhau trong nhiều thứ. Thứ nhất, cả hai cơ quan đều khác nhau về tính chất và chức năng của họ.

Interpol là một cơ quan trên toàn thế giới làm giảm sự giao tiếp và hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật của các quốc gia thành viên.

Trong khi đó, CIA là một cơ quan tình báo dân sự bao gồm thu thập thông tin tình báo, hoạt động bí mật, và hành động bán quân sự là nhiệm vụ của mình. Như tên của nó ngụ ý, nó là chủ yếu liên quan đến tình báo.

Ngoài ra, nguồn gốc của cả hai cơ quan là khác nhau. Interpol là kết quả của hai Quốc hội Cảnh sát Quốc tế để làm cho giao tiếp dễ dàng hơn và hợp tác trong việc bắt bọn tội phạm và giải quyết tội phạm.

interpol va cia co nhung diem khac nhau co ban khien khong the nham lan
Trong khi đó CIA là một cơ quan trong chính phủ Mỹ.

Mặt khác, CIA là người kế nhiệm OSS (Văn phòng Dịch vụ Chiến lược) được hình thành trong Chiến tranh thế giới II với tư cách là một cơ quan tình báo.

Trụ sở của Interpol nằm ở Pháp. Interpol cũng theo dõi nguồn gốc của nó đến năm 1914 nhưng chỉ chính thức thành lập vào năm 1923.

Trong khi đó, CIA được thành lập năm 1947 theo đạo luật An ninh Quốc gia. Trụ sở chính đặt tại Virginia, U. S.

Về phạm vi hoạt động, Interpol phục vụ 190 nước thành viên và hoạt động của tổ chức này trên toàn thế giới.

Trong khi, CIAhoạt động vì các lợi ích của chính phủ Hoa Kỳ, cả trong nước và quốc tế. Các hoạt động của cơ quan này thường được phân loại là bí mật hàng đầu.

interpol va cia co nhung diem khac nhau co ban khien khong the nham lan Ông Mạnh Hoành Vĩ đệ đơn từ chức, Interpol sắp có chủ tịch mới

Interpol thông báo sẽ bổ nhiệm một chủ tịch mới trong hội nghị của tổ chức này diễn ra từ ngày 18-21/11 tại Dubai, sau ...

interpol va cia co nhung diem khac nhau co ban khien khong the nham lan Trung Quốc xác nhận đang điều tra Chủ tịch Interpol

Bắc Kinh cho biết Mạnh Hoành Vĩ bị điều tra vì phạm pháp, trong khi vợ ông nói chồng mình gửi bức ảnh con dao ...

interpol va cia co nhung diem khac nhau co ban khien khong the nham lan Chủ tịch Interpol 'mất tích tại Trung Quốc'

Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) hôm 5/10 cho biết chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ của tổ chức này bị cho là ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.