Vào quí I/2017, doanh số iPhone toàn cầu đạt đỉnh 78 triệu máy. Lo lắng rằng doanh số sẽ đi xuống, Apple bắt đầu tập trung vào bán dịch vụ đến 728 triệu người dùng iPhone trên toàn cầu khi quí II/2017 bắt đầu. Thời điểm đó, Apple đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ lên mốc 50 tỉ USD vào năm 2020, theo Phonearena.
Apple đã làm điều này bằng cách thuyết phục người dùng iPhone đăng kí vào các dịch vụ trả phí hàng tháng như Apple Music, Apple News hay iCloud. Đến năm tài chính 2020 của Apple vừa kết thúc vào tháng 9 vừa qua, Apple thu về 53,77 tỉ USD, đạt kế hoạch đúng thời điểm đặt ra.
Theo nhận định mới của Forbes, trong vòng 4 năm tới, Apple sẽ thu về phần lớn doanh thu từ mảng dịch vụ thay vì từ mảng iPhone. Thực tế này vẫn sẽ xảy ra cho dù tăng trưởng mảng dịch vụ giảm về mốc 11% mỗi năm so với con số 22% mỗi năm mà mảng dịch vụ đạt được trong suốt 4 năm qua.
Cụ thể, Forbes nói cho tới năm 2024, mảng dịch vụ sẽ mang về 81,5 tỉ USD cho Apple. Nguồn doanh thu đến từ cả các dịch vụ trả phí do Apple phát triển và nguồn thu từ các giao dịch mua trong ứng dụng trên App Store.
Trong khi mảng dịch vụ tăng trưởng mạnh, doanh thu từ iPhone sẽ chỉ tăng 5% mỗi năm trong năm năm tiếp theo lên mốc 167 tỉ USD. Thời điểm từ năm 2016 đến 2020, doanh thu iPhone gần như đi ngang.
Một điểm thú vị nữa là việc mảng dịch vụ của Apple đang có biên lợi nhuận tốt hơn so với mảng phần cứng. Trong năm tài chính 2020, biên lợi nhuận của mảng phần cứng Apple chỉ đạt 31,5%, trong khi đó con số của mảng dịch vụ là 66%.
Nếu biên lợi nhuận duy trì ở mức hiện tại, lợi nhuận ròng cho mảng dịch vụ trong năm 2024 sẽ đạt 54 tỉ USD, cao hơn so với con số 53 tỉ USD của iPhone trong cùng kì.