Khách hàng e ngại vì \"tin xấu\" bủa vây dự án chung cư

Dự án chung cư tại Minh Khai (Hà Nội) đang bị đình chỉ thi công vì có nhiều sai phạm.

Trước những vấn đề sai phạm trong việc thăm dò, khoan cọc nhồi ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh, UBND phường Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã yêu cầu Chủ đầu tư và các đơn vị thi công thầu phải dừng lại toàn bộ công việc thăm dò. Hiện dự án này vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Thi công trước khi có giấy phép

Thông tin từ phía UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, vào ngày 31/8/2016, đơn vị này đã ra yêu cầu tạm dừng thi công công trình tại một dự án chung cư trên đường Minh Khai. Theo đó, từ nhiều khiếu nại của người dân xung quanh về việc, quá trình thăm dò, đào hố nhồi cọc tại dự án đã làm ảnh hưởng tới các ngôi nhà xung quanh, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Cơ quan chức năng xác nhận, dự án tổ hợp Chung cư, Trung tâm thương mại tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

tin xau bua vay du an chung cu 423 minh khai khach hang e ngai
Hình ảnh thi công tại dự án

Theo tìm hiểu của Phóng viên, từ đầu năm 2016, người dân ở các tổ dân phố số 11a, 11b thuộc cụm cư dân số 11 phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã nhiều lần gửi đơn tới cơ quan chức năng về việc chủ đầu tư dự án này thi công khoan cọc, đào bới gây ảnh hưởng lún nứt nhà dân lân cận.

Gần đây nhất, khoảng giữa tháng 8, người dân lại tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị bảo vệ quyền lợi trước sự ảnh hưởng do việc thi công dự án.

Tại cuộc họp ở UBND phường Vĩnh Tuy ngày 27/8/2016, chủ đầu tư dự án này vẫn chưa có biện pháp thi công, kế hoạch khảo sát, thời gian thi công, phương án đảm bảo môi trường dự án... Do vậy, ngày 31.8, UBND phường Vĩnh Tuy đã yêu cầu tạm dừng thi công công trình đến khi giải quyết xong kiến nghị của người dân.

Trong các ngày 1 và 2.9 vừa qua, tổ Thanh tra xây dựng trên địa bàn phường đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác liên tục kiểm tra, phát hiện, lập biên bản việc thi công tại dự án này. Sau đó, UBND phường Vĩnh Tuy cũng đã quyết liệt yêu cầu công nhân giải tán khỏi công trường, không để tiếp tục thi công.

Đại diện đơn vị độc quyền phân phối tại dự án này cho biết, việc thi công tại công trình này mới đang chỉ ở mức độ thăm dò, khoan thử nghiệm. Do chưa có giấy phép xây dựng nên đơn vị phân phối chưa tiến hành chào bán ra thị trường.

Nghi vấn "đụng" hài cốt khi khoan móng?

Theo bản đồ vị trí địa lý, dự án này nằm ở phía Bắc phường Vĩnh Tuy. Khu vực này trước đây là bãi đất hoang hóa, quá trình phát triển sau này mới xây dựng lên nhà máy dệt rồi các khu dân cư xung quanh.

Một trong những chi tiết mà ít người biết đến là toàn bộ khu vực này trước đây là nơi chôn cất của các nạn nhân trong nạn đói năm 1945. Nhiều ngôi mộ tập thể được chôn cất tại đây, sau này nhà nước đã quy tập các bộ hài cốt này vào một điểm tập trung.

Hiện nay, tại địa chỉ 559/86/1, Kim Ngưu, phường Vĩnh Tuy có một bể hài cốt tập trung và được nhà nước cấp kinh phí để duy tu, hương khói.

Tìm hiểu thông tin từ nhiều bậc lão thành, những người đã sinh sống lâu năm tại khu vực này được biết, dù đã tìm kiếm kỹ nhưng nhiều bộ hài cốt vẫn sót lại. Nhiều hộ dân ở đây, khi xây nhà thường đào được hài cốt. Các vị lão thành cho rằng, quá trình thi công dự án nếu tìm thấy hài cốt cũng là việc hết sức bình thường.

Thực tế, trong quá trình thăm đò, khoan nhồi, đơn vị thi công tại dự án đã phát hiện ra một số hài cốt. Chủ đầu tư đã thực hiện các thủ tục chôn cất cho những bộ hài cốt này, cùng với đó các hoạt động tâm linh cũng đã được diễn ra tại đây.

Đơn vị chủ đầu tư cũng lo liệu đầy đủ công tác hậu sự cho những bộ hài cốt tìm thấy trong quá trình thi công. Còn những việc liên quan đến giấy phép xây dựng và việc bị người dân khiếu này thì vị đại diện này từ chối trả lời và hứa sẽ “báo cáo lên cấp trên xem xét trả lời sau”.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.