Khách quốc tế tăng 72,8%, Khánh Hòa vẫn tìm cách khôi phục thị trường khách Nhật

Những năm gần đây, dù ngành du lịch Nha Trang – Khánh Hòa không ngừng phát triển nhưng một số thị trường truyền thống lại giảm sút , đặc biệt là khách Nhật Bản.
khach quoc te tang 728 khanh hoa van tim cach khoi phuc thi truong khach nhat 9 tháng đầu năm, lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hoà tăng 72,8%
khach quoc te tang 728 khanh hoa van tim cach khoi phuc thi truong khach nhat Tỉnh Khánh Hòa mạnh tay xử lý những vấn đề 'bát nháo' ở điểm du lịch Điệp Sơn
khach quoc te tang 728 khanh hoa van tim cach khoi phuc thi truong khach nhat
Khách quốc tế tăng 72,8%, tập trung chủ yếu là nhóm khách Trung Quốc và Nga. Ảnh: Khải An

Qua bảng số liệu thống kê thị trường khách quốc tế Nhật Bản giai đoạn 2011-2016 và 9 tháng đầu năm 2017 cho thấy thị trường này tăng dần từ năm 2011-2013 và giảm dần từ năm 2013 đến nay.

Đây là một trong những thị trường khách khó tính, yêu cầu rất cao về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực phục vụ. Việc suy giảm thị trường khách Nhật kéo dài từ năm 2013 đến nay cho thấy du lịch Khánh Hòa còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục để thu hút khách du lịch quốc tế nói chung và thị trường khách Nhật Bản nói riêng.

Cụ thể, năm 2015 có 18.598 lượt khách Nhật đến Khánh Hòa; năm 2016 giảm còn 14.257 lượt và lượt khách du lịch Nhật Bản đến địa phương này trong 8 tháng đầu năm 2017 chỉ còn 8.295 lượt, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2016.

khach quoc te tang 728 khanh hoa van tim cach khoi phuc thi truong khach nhat
Khách du lịch Nhật Bản được xem là “những khách du lịch tốt nhất thế giới”, được đánh giá cao vì sự lịch sự, gọn gàng và khả năng chi tiêu cao nên dù ngành du lịch Khánh Hòa đang phát triển vẫn muốn khôi phục thị trường khách Nhật. Ảnh: Khải An

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, PGĐ Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết, thị trường khách Nhật Bản cũng như các thị trường khách Châu Âu, Úc, Mỹ là một trong những thị trường khách du lịch truyền thống của ngành du lịch Nha Trang – Khánh Hòa. Khách du lịch Nhật Bản được xem là “những khách du lịch tốt nhất thế giới”, được đánh giá cao vì sự lịch sự, gọn gàng và khả năng chi tiêu cao.

“Nguyên nhân chính là do chưa có đường bay thẳng từ Nhật Bản đến Khánh Hòa. Có thể thấy Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi kết nối đường bay thẳng Nhật Bản – Đà Nẵng, giảm bớt được thời gian đi lại của khách du lịch cũng là một trong những lý do thời gian qua giảm lượng khách Nhật đến Khánh Hòa.

Hiện có nhiều điểm đến mới nổi lên có tài nguyên, sản phẩm và sức thu hút khách không thua kém điểm đến du lịch Nha Trang – Khánh Hòa như điểm đến Phú Quốc, Bình Định, Đà Nẵng, Hội An – Quảng Nam. Bên cạnh đó, thị hiếu của khách Nhật nói chung yêu thích về di sản văn hóa, thưởng thức nghệ thuật cung đình Huế, phố cổ Hội An”, PGĐ Sở Du lịch Khánh Hòa nhận định.

Để khắc phục các yếu điểm trên và nhằm khôi phục thị trường khách Nhật, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập tổ công tác Nhật Bản, ký kết hợp tác với Tổng công ty Hàng không Việt Nam vào ngày 18/10/2017 để mở các đường bay quốc tế đến Nha Trang trong đó có Nhật Bản. Tỉnh này cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành và Vietnam Airlines đón các đoàn famtrip và presstrip từ Nhật. Đồng thời duy trì website quảng bá, giới thiệu du lịch Khánh Hòa bằng tiếng Nhật; xuất bản các ấn phẩm tiếng Nhật…

khach quoc te tang 728 khanh hoa van tim cach khoi phuc thi truong khach nhat
Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Nam Trung bộ là cơ hội để du lịch Khánh Hòa khôi phục thị trưởng Nhật Bản. Ảnh: Khải An

“Năm 2017, Sở Du lịch đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tới du khách Nhật Bản như: kết nối với các công ty, đại lý lữ hành lớn đang hoạt động đón khách du lịch Nhật Bản tại TP.HCM để đưa công ty đại lý lữ hành này đến khảo sát hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa nhân sự kiện Festival Biển 2017, tham gia Hội chợ du lịch quốc tế JATA được tổ chức thường niên tại Tokyo; phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức đoàn doanh nghiệp giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tại các thành phố lớn của Nhật Bản từ ngày 17 đến 24/9; phối hợp, hỗ trợ Hội nghị Gặp gỡ Nhật Bản tại Nha Trang”, bà Lệ Thanh thông tin.

Tuy nhiên, theo PGĐ Sở Du lịch Khánh Hòa, ngoài những nổ lực trên Sở Du lịch đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí trong công tác quảng bá, xúc tiến, thu hút khách du lịch Nhật Bản; hình thành quỹ xúc tiến du lịch thị trường Nhật Bản; phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ du lịch mới cho khách du lịch Nhật Bản; có chính sách phát triển nguồn nhân lực hợp lý…

Sở cũng khuyến cáo các doanh nghiệp khai thác thị trường này nên quan tâm đến các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách Nhật Bản là an ninh, sự sạch sẽ, cơ sở lưu trú tiện nghi với dịch vụ chu đáo, hệ thống giao thông thuận tiện, chất lượng của hướng dẫn viên du lịch sử dụng tiếng Nhật, các thông tin, sách hướng dẫn. Ngoài ra, các yếu tố thời tiết, bệnh dịch, sức khỏe và y tế cũng ảnh hưởng tới việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Nhật Bản.

khach quoc te tang 728 khanh hoa van tim cach khoi phuc thi truong khach nhat
Những năm gần đây, ngành du lịch Khánh Hòa chú trọng đầu tư vào các hoạt động truyền thống, dân gian. Ảnh: Khải An

“Qua nghiên cứu, người Nhật Bản đi du lịch nhiều nhất vào một số thời điểm trong năm như: đầu năm mới, nghỉ Xuân tháng 3, tuần lễ vàng đầu tháng 5, lễ Obon vào tháng 8 và trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến cuối năm. Các điểm đến được du khách Nhật ưa thích là những nơi có phong cảnh đẹp, các điểm di tích lịch sử, những điểm đến thân thiện với môi trường, có ẩm thực đặc biệt, có giá trị về nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ, những điểm đến có ưu thế về mua sắm và hệ thống cửa hàng bán đồ lưu niệm…

Đặc biệt, một bộ phận du khách Nhật (đặc biệt là giới trẻ) thường thích đi quán bar hoặc câu lạc bộ đêm sau bữa tối. Người Nhật Bản đặc biệt thích tham gia vào các hoạt động tình nguyện hướng tới cộng đồng như phổ biến văn hóa Nhật Bản, vệ sinh đường phố, trồng cây, tuyên truyền phòng chống bệnh dịch…”, bà Thanh cho biết thêm.

Vị PGĐ Sở nhận định, Nha Trang – Khánh Hòa là nơi có điều kiện thiên nhiên, cơ sở vật chất đáp ứng được hầu hết các tiêu chí của người Nhật đó là điều kiện tốt để doanh nghiệp Khánh Hòa cũng như các doanh nghiệp khai thác du lịch Việt Nam tiếp cận được các du khách Nhật.

Vì thế bên cạnh việc cơ quan nhà nước tiếp tục duy trì và phát triển quan hệ với Nhật Bản nhằm mở rộng thị trường thì các doanh nghiệp phải chủ động tranh thủ được thời cơ thuận lợi và đề ra những chương trình, kế hoạch hợp lý để có sức thu hút lớn với đối tác Nhật Bản.

khach quoc te tang 728 khanh hoa van tim cach khoi phuc thi truong khach nhat
Khánh Hòa có đầy đủ điều kiện tự nhiên để thu hút du khách nước ngoài. Ảnh: Khải An

“Cần chú trọng yếu tố xây dựng lòng tin bởi người Nhật nằm trong số những du khách có đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao. Do đó, trong khi khách đến từ các nước khác có thể châm chước về chất lượng thì người Nhật sẽ có những phản ứng tiêu cực nếu dịch vụ không đúng như yêu cầu đã được giới thiệu”, bà Thanh chia sẻ.

Theo báo cáo 9 tháng đầu năm, doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa đạt 12.818 tỷ đồng, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch quốc tế tăng 72,8%.
khach quoc te tang 728 khanh hoa van tim cach khoi phuc thi truong khach nhat Khách du lịch Trung Quốc tới Nha Trang tăng vọt trong năm 2017

Từ vị trí dẫn đầu, những năm gần đây thị trường khách Nhật đến Nha Trang – Khánh Hòa đã giảm hẳn thay vào đó ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.