Khánh Hòa quyết liệt chống ‘sốt đất’ đặc khu Bắc Vân Phong

Dù chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặc khu Hành chính – Kinh tế Bắc Vân Phong nhưng giá đất tại khu vực này đã tăng cao khiến UBND tỉnh Khánh Hòa phải vào cuộc.
khanh hoa quyet liet chong sot dat dac khu bac van phong Khánh Hòa cần hơn 110.000 tỷ đồng và toàn huyện Vạn Ninh để làm đặc khu Bắc Vân Phong
khanh hoa quyet liet chong sot dat dac khu bac van phong Đặc khu kinh tế: “Nóng” chuyện casino
khanh hoa quyet liet chong sot dat dac khu bac van phong
Đất tại khu vực khu du lịch Diệp Sơn huyện Vạn Ninh được rao bán với giá cao. Ảnh: Khải An

Tình trạng nhiều nhà đầu tư và người dân từ nhiều nơi đổ xô về huyện Vạn Ninh mua đất nhằm đón đầu đặc khu Bắc Vân Phong đã xuất hiện.

Cụ thể, vào tháng 10/2017, thời điểm trước khi Khánh Hòa đề xuất lấy cả huyện Vạn Ninh làm đặc khu hành chính - kinh tế Bắc Vân Phong (đặc khu Bắc Vân Phong) giá đất vườn, đất lâm nghiệp ở khu vực này chỉ từ 300 - 700 nghìn đồng/m2, thì nay đã lên đến trên 1 triệu đồng/m2.

Thời gian qua, việc cò đất chủ động liên hệ với người dân để "hỗ trợ" rao bán ngày một rầm rộ khiến giá đất khu vực này tăng cao.

Liên hệ cò đất T, người này cho biết, giá đất đìa (nơi nuôi trồng thủy sản) gần khu du lịch Diệp Sơn có giá khoảng 2 triệu đồng/m2 nhưng không báo lô nhỏ, chỉ bán lô lớn để làm dự án du lịch.

Cò đất này còn cho biết, tại khu vực Đại Lãnh, khu đất 5.000m2, có 400m2 đất thổ, số còn lại là đất vườn vừa có người ngã giá trên 20 tỷ đồng nhưng chủ đất đã từ chối thẳng. “Nếu mua làm du lịch thì đây là cơ hội, đợi khi huyện Vạn Ninh thành đặc khu thì giá đất còn lên cao, lúc đó muốn mua cũng”, cò T. cho biết.

khanh hoa quyet liet chong sot dat dac khu bac van phong
Chưa lên đặc khu nhưng huyện Vạn Ninh đã sốt đất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc sốt đất phần nhiều là do các cò đất quảng cáo rầm rộ thông tin về đặc khu Bắc Vân Phong và người dân chưa nắm rõ các thông tin quy hoạch đặc khu Bắc Vân Phong nên đã làm tình hình mua bán đất thêm phức tạp.

Trước việc người dân mua đất đón đầu đặc khu Bắc Vân Phong, ông Võ Lục Phẩm, Phó chủ tịch kiêm người phát ngôn của UBND huyện Vạn Ninh cho biết, nếu Thủ tướng Chính phủ thông qua đề án đặc khu hành chánh – kinh tế Bắc Vân Phong mọi qui hoạch của huyện sẽ không còn giá trị.

Ông Phẩm cũng xác nhận việc các cò đất đến các hộ dân hỏi mua đất làm dự án rồi tiến hành chụp các giấy tờ và tung lên mạng rao bán. “Việc hỏi mua bán đất là có nhưng chủ yếu xuất phát từ có đất, khoảng 10 trường hợp may ra có một hợp đồng mua bán. Tuy nhiên việc các cò đất dò hỏi mua đất người dân đã làm tình hình mua bán đất tại đây trở nên phức tạp”, ông Phẩm nhận định.

Để tránh tình trạng sốt đất, vừa qua ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký Chỉ thị 01/CT-UBND về việc tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh khi huyện này có chủ trương xây dựng thành Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

Theo chỉ thị, UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định công tác quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều mặt hạn chế, một số vi phạm chậm khắc phục, xử lý hành chính vi phạm pháp luật còn bị động.

Đặc biệt, sau khi triển khai đề án xây dựng đặc khu xuất hiện tình trạng người trong và ngoài tỉnh đến nhận chuyển nhượng đất đai không đúng pháp luật, tình trạng lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất đai, xây dựng công trình trái phép… có xu hướng gia tăng.

UBND tỉnh yêu cầu huyện Vạn Ninh tăng cường phổ biến pháp luật về đất đai nhằm nâng cao ý thức cho người dân; chỉ đạo các xã áp dụng các biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

khanh hoa quyet liet chong sot dat dac khu bac van phong
Đất vườn, lâm nghiệp tại huyện Vạn Ninh đang được chính quyền sở tại quản lý chặt. Ảnh: Khải An

Đồng thời, tăng cường rà soát, kiểm tra, thanh tra các vi phạm về sử dụng đất đai và trách nhiệm công vụ để xử lý nghiêm các trường hợp các bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý có ý hoặc thiếu trách nhiệm để xảy ra nhiều vi phạm trên địa bàn quản lý.

Về vấn đề này, ông Võ Lục Phẩm cho biết, UBND huyện Vạn Ninh đã yêu cầu các xã phổ biến cho người dân được rõ không để các cò đất trục lợi. Đồng thời, yêu cầu cán bộ không được giới thiệu mua bán đất đai, gây mất uy tín, nảy sinh tiêu cực.

“Thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh, sắp tới huyện sẽ thành lập đội đặc nhiệm để tăng cường công tác xử lý về các vấn đề vi phạm trong xây dựng, quản lý đất đai. UBND huyện Vạn Ninh cũng đá có yêu cầu cơ quan chức năng không được chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất lâm nghiệp (nằm ngoài khu dân cư).

Đồng thời yêu cầu thủ trưởng cơ quan chức năng, chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh nếu để tình trạng phát rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép mà không phát hiện, chậm phát hiện, không chỉ đạo kịp thời sẽ xử lý trách nhiệm theo quy định”, lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh cho biết.

khanh hoa quyet liet chong sot dat dac khu bac van phong Chưa lên đặc khu, Bắc Vân Phong đã sốt đất

Dù chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt huyện Vạn Ninh – Khánh Hòa trở thành đặc khu hành chánh – kinh tế Bắc ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.