Khi công nhân trở thành... 'sát thủ'

Liên tiếp những vụ trọng án xuất phát từ mâu thuẫn vụn vặt trong quá trình làm việc của giới công nhân đã làm chấn động dư luận.
khi cong nhan tro thanh sat thu Vừa tan ca, quản đốc bị công nhân chém tử vong trước cổng công ty
khi cong nhan tro thanh sat thu
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ công nhân chém giết nhau chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong công việc. Ảnh minh hoạ

Thời gian vừa qua, dư luận không khỏi bàng hoàng khi liên tiếp xảy ra những vụ công nhân chém giết nhau chỉ vì những mâu thuẫn vụn vặt trong công việc.

Cụ thể, vào chiều 22/10 vừa qua, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc làm việc, một công nhân đã vác dao chém chết quản đốc của mình ngay trước cổng công ty khiến hàng ngàn công nhân khác vô cùng sợ hãi.

khi cong nhan tro thanh sat thu
Công ty Công nghệ ChangShin, nơi xảy ra vụ việc công nhân chém chết quản đốc vào chiều 22/10. Ảnh: AL

Theo đó, vào vào khoảng 14h cùng ngày, anh Phạm Ngọc Thuỷ (41 tuổi, ngụ ấp 5, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) là quản đốc của Công ty Công nghệ ChangShin Việt Nam (đóng tại xã Thạnh Phú, Vĩnh Cửu, Đồng Nai) vừa tan ca đi ra cổng công ty để về nhà thì bị công nhân làm cùng công ty là Đỗ Chí Dũng (29 tuổi ngụ ấp 7, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) lao tới cầm dao chém nhiều nhát vào người khiến nạn nhân gục tại chỗ.

Nạn nhân sau đó được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên anh Thuỷ đã tử vong vào lúc 15h30 cùng ngày. Riêng đối tượng Dũng sau khi gây án đã đến Công an huyện Vĩnh Cửu đầu thú.

Theo xác minh của cơ quan điều tra, giữa anh Thủy và Dũng là người cùng xã và đều làm chung trong phân xưởng, cả hai có chơi với nhau. Tuy nhiên, do có mâu thuẫn trong lúc làm việc nên Dũng đã chuẩn bị sẵn con dao chờ lúc tan ca để gây án.

Trước đó, vào tháng 4/2016 tại Bình Dương cũng đã xảy ra vụ quản kho người Trung Quốc chém chết ông chủ Đài Loan vì mâu thuẫn trong lúc làm việc. Hung thủ gây án được xác định là Li Me You (45 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), là quản kho của công ty TNHH Kingmaker VN (100% vốn Đài Loan, chuyên sản xuất giày da) nằm trên đường số 3 (P Bình Hòa, TX Thuận An, Bình Dương). Nạn nhân là ông Chen Ming Hsiung (63 tuổi, người Đài Loan), chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH Kingmaker VN.

khi cong nhan tro thanh sat thu
Li Me You (quốc tịch Trung Quốc), kẻ đã dùng dao chém chết ông chủ Đài Loan của công ty vào hồi tháng 4/2016.

Hồi cuối tháng 3/2016, trên mạng xã hội lan truyền clip dài hơn 2 phút quay lại cảnh một nữ công nhân ở Đồng Nai vừa tan ca ra thì bị một nam thanh niên cầm dao chém tới tấp. Theo tìm hiểu, vụ việc xảy ra tại trước cổng Công ty Tea Kwang Vina (100% vốn Hàn Quốc), nằm ở khu công nghiệp Biên Hòa 2, Phường An Bình, Thành phố Biên Hoà, Đồng Nai.

Từ lời tường thuật của những người chứng kiến cho biết nam thanh niên này là chồng của một nữ công nhân khác. Sau khi vợ anh ta có gây gổ với nạn nhân, nam thanh niên này đã cùng vợ xách dao lên công ty chờ sẵn rồi ra tay trước sự chứng kiến của nhiều người.

khi cong nhan tro thanh sat thu
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt với người làm cùng công ty, nữ công nhân này bị gã đàn ông xách dao đến chém bị thương trước cổng công ty ở TP Biên Hoà, Đồng Nai. Ảnh cắt từ clip

Cũng từ người chứng kiến cho biết thêm nạn nhân bị thương khá nặng, máu từ đầu và lưng chảy ra vung vãi cả mặt đường. Điều đáng nói là hành động hung hãn này của nam thanh niên diễn ra ngay trước sự chứng kiến của nhiều bảo vệ công ty cùng với hàng trăm người đi đường nhưng không một ai ra tay ngăn cản hoặc bắt giữ hung thủ. Sau khi chém gây thương tích cho nạn nhân, nam thanh niên này cầm dao đi đến xe tay ga của mình đậu cách đó hơn 10 mét mở cốp xe bỏ dao vào cất rồi đứng chống nạnh chửi bới.

Xâu chuỗi các vụ việc nói trên, có thể thấy các đối tượng tội phạm gây án trong thời gian gần đây có dấu hiệu trẻ hóa, gia tăng về tính chất manh động, liều lĩnh, côn đồ, bạo lực và coi thường pháp luật, coi thường mạng sống con người.

Những vụ truy sát trên, mỗi vụ chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng 5-7 phút nhưng các đối tượng manh động, liều lĩnh và để lại hậu quả cho các nạn nhân là quá lớn.

Nhiều chuyên gia tâm lý nhìn nhận, các đối tượng trong những vụ công nhân chém giết lẫn nhau nói trên không phải là giang hồ bởi cách hành sự của các đối tượng chỉ như dạng côn đồ, nổi máu tức thời để giải quyết mâu thuẫn. Thói hung hăng, bạo lực xem thường tính mạng của người khác và xem thường pháp luật mà nguyên nhân dẫn đến hành động trên chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong công việc, đây là một tình trạng đáng báo động trong cách ứng xử giữa những người phải lao động bằng tay chân trong một môi trường làm việc khá áp lực và vất vả. Để giải quyết và hạn chế những vụ án xuất phát từ những nguyên nhân nhỏ nhặt trong công việc trên phải có một quá trình tích lũy lâu dài cách hành xử và lối sống đúng mực, đúng pháp luật. Còn trước mắt để tránh những vụ mâu thuẫn như trên, người dân, công nhân trong sinh hoạt và công việc hàng ngày cần phải bình tĩnh, tỉnh táo, kiềm chế để không gây ra những hậu quả đáng tiếc.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.