Khi điểm số thay bằng con chữ: Em tặng mẹ một...'con hiểu bài’

Món quà "điểm 10" tặng mẹ của các em học sinh tiểu học giờ đây đã được chuyển thành "con hiểu bài". Câu chuyện hài hước đang được lan truyền trên mạng xã hội là một minh chứng cụ thể.
khi diem so thay bang con chu em tang me mot con hieu bai 'Giải mã' thông tư 22 cho giáo viên tiểu học
khi diem so thay bang con chu em tang me mot con hieu bai Thông tư 22: Giáo viên vẫn chưa hết khổ
khi diem so thay bang con chu em tang me mot con hieu bai Thông tư 22 được thông qua: Giáo viên bớt gánh nặng sổ sách

Mới đây, trên một diễn đàn dành cho giáo viên, các thầy cô giáo đã chia sẻ cùng nhau câu chuyện vui về cách đặt câu của học sinh. Khi làm bài tập có đề bài yêu cầu: “Đặt một câu có dùng từ tặng”, em đã nắn nót viết: “Em tặng mẹ một con hiểu bài”.

khi diem so thay bang con chu em tang me mot con hieu bai
Câu chuyện vui về giáo dục tiểu học đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. (Ảnh: IT)

Nhiều người sẽ không hiểu câu trả lời này nhưng giáo viên và phụ huynh nào có con em đang học tiểu học sẽ không khó nhận ra “con hiểu bài” là nhận xét của giáo viên cho học sinh thay vì những điểm 10 truyền thống trước khi thông tư 30 xuất hiện.

Cô N. Minh, giáo viên hiện công tác địa bàn tỉnh Đăk Lăk bất ngờ chia sẻ bởi sự trùng hợp: “trên lớp mình, học sinh cũng mới đặt một câu tương tự”. Nhiều thầy cô còn nhận xét đây là “hậu duệ của ông 30” (tức thông tư 30), “mong muốn của thông tư 30”.

Trước đó, thông tư 30 khi xuất hiện và được triển khai áp dụng đã khiến không ít giáo viên tiểu học than phiền về việc ôm đồm quá nhiều sổ sách đánh giá. Thay vì cho điểm học sinh theo kiểu truyền thống với điểm số cao nhất là những điểm 9, điểm 10 tròn trịa, các em sẽ nhận được những nhận xét từ giáo viên như: “có cố gắng”, “hiểu bài”, “con tiến bộ nhanh”, “đáng khen”, “bài làm tốt”,... Chính cách nhận xét đánh giá thay vì cho điểm khiến nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều nhau, trong đó có không ít giáo viên cùng phụ huynh vẫn bày tỏ thiện cảm cho những điểm số viết mực đỏ truyền thống bao nhiêu năm hiện diện trên trang vở học sinh.

Hiện nay, thông tư 30 đã được thay thế bởi thông tư 22, tuy nhiên những nội dung cơ bản của thông tư cũ vẫn được giữ lại. Theo đó, giáo viên vẫn sẽ chú trọng nhận xét học sinh.

“Trước đây, con trẻ đi học về vẫn tự hào khoe cha mẹ “con được điểm 10”, “con sẽ tặng mẹ điểm 10” như một món quà muốn dành cho ba mẹ. Với cách đánh giá, nhận xét thay vì cho điểm, các em thay điểm 10 tặng mẹ bằng “con tặng mẹ một con hiểu bài”. Trẻ con thì vẫn hồn nhiên như vậy, chỉ có người lớn và người trong ngành thì mới bận lòng vì những điều tưởng như nhỏ nhặt ấy”, cô M. Trang, một giáo viên tiểu học chia sẻ.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.