Khi gặp những vấn đề sức khỏe này bạn hãy dùng lá đu đủ

Ngoài quả đu đủ để ăn, không phải ai cũng biết rằng lá đu đủ cũng rất tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh hiệu quả.
khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du
(Ảnh: Đồ ăn sạch)

Đu đủ là 1 trong những loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, các loại vitamin, khoáng chất và tốt cho hệ tiêu hóa. Loại quả này lành tính và an toàn, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Nếu quả có vị ngọt, thơm dịu thì lá đu đủ lại có vị cay, đắng và chắc không mấy ai biết được công dụng tuyệt vời của lá đu đủ trong việc chữa bệnh cũng như chế biến thành món ăn lành mạnh và bổ dưỡng cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã phát hiện trong lá cây đu đủ chứa các hoạt chất cùng hiệp lực thể hiện tính chống oxy hóa mạnh mẽ và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Papain, alkaloid và các hợp chất phenolic chịu trách nhiệm cho những hoạt tính sinh học tích cực của cây đu đủ. Hai enzym của đu đủ là papain và chymopapain giúp hỗ trợ tiêu hóa protein, và được sử dụng rộng rãi để chữa khó tiêu, chướng bụng cũng như các rối loạn tiêu hóa khác.

Alkaloid trong đu đủ cũng được sử dụng để chế thành thuốc nhờ tác dụng chống co thắt, giảm đau, kháng khuẩn.

khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du
Lá đu đủ còn chứa nhiều khoáng chất canxi, kali, magie, sắt và mangan… hữu ích cho cơ thể. (Ảnh: Thuốc hay)

Lá đu đủ cung cấp một nguồn vitamin phong phú như vitamin A, B, C, D, E và canxi tốt cho sức khỏe. Ngày nay, lá đu đủ được sử dụng nhiều trong việc chữa bệnh liên quan đến tim mạch, loại bỏ ký sinh trùng đường ruột, cân bằng lượng đường trong máu, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Không chỉ vậy, lá đu đủ là một trong những thành phần giúp ngăn ngừa 1 số bệnh nguy hiểm như ung thư, sốt xuất huyết. Sau đây là một số những lợi ích sức khỏe từ lá đu đủ mà có thể bạn chưa biết:

Làm ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn

Lá đu đủ có chứa hơn 50 thành phần chức năng, chúng có khả năng làm ức chế sự tăng trưởng của vi sinh vật như nấm, sâu, ký sinh trùng và các hình thức khác nhau của tế bào ung thư.

Làm tăng tiểu cầu máu

Như chúng ta đã biết, ăn đu đủ rất bổ máu, lá đu đủ cũng vậy, nó có khả năng làm tăng lượng tiểu cầu trong máu nhanh chóng. Theo một nghiên cứu từ bang Texas, uống lá đu đủ khô sẽ làm tăng trưởng sức mạnh cho số lượng bạch huyết cầu trong người tức sức đề kháng tăng từ từ 100.000 - 1.000.000 lần, do đó đủ khả năng tiêu diệt và sa thải tế bào ung thư đó ra ngoài cơ thể.

khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du
Uống 2 thìa nước lá đu đủ mỗi ngày để tăng số lượng tiểu cầu tự nhiên. (Ảnh: Sao360)

Chống ung thư

Kết quả nghiên cứu mới được đăng tải trên "Tạp chí dược lý dân tộc" của Nhật Bản". Theo phát hiện của nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học của Văn phòng thí nghiệm lâm sàng thuộc Trung tâm Ung thư, Đại học Florida ở Mỹ và Đại học Tokyo ở Nhật Bản, chất chiết xuất từ lá đu đủ có khả năng kháng ung thư và hiệu quả này tương thích với tất cả các tế bào ung thư được xây dựng trong phòng thí nghiệm, gồm: ung thư cổ tử cung, ung thư gan, ung thu tuyến tụy, ung thu buồn trứng, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư vòm họng...

Điều trị các bệnh tiêu hóa

Khi cơ thể gặp các vấn đề về tiêu hóa như nhiễm trùng đường ruột, đau dạ dày, ợ nóng, tiêu chảy thì lá đu đủ sẽ phát huy tác dụng giúp trị dứt điểm các triệu chứng này. Trong lá đu đủ chứa các enzyme giúp bảo vệ toàn bộ hệ tiêu hóa, protein và carbohydrate sau khi được nạp vào cơ thể sẽ được phá vỡ tự nhiên để tiêu hóa, giảm hình thành axit trong ruột gây hiện tượng đầy bụng, ợ hơi.

khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du
(Ảnh: Dạ dày)

Bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Lá đu đủ có chứa chất chống oxy hoá giúp tăng cường hệ miễn dịch và do đó có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Chống sốt rét

Lá đu đủ được gọi là “thần dược” chống sốt rét. Chúng có tác dụng ngăn ngừa bệnh sốt rét, mặc dù có vị cay, đắng rất khó nuốt thế nhưng uống nước ép của lá đu đủ là một trong những cách vô cùng hữu hiệu để giảm các triệu chứng bệnh sốt rét.

Ngăn chặn sốt xuất huyết

Uống nước ép đu đủ là một trong những phương pháp để chữa bệnh sốt xuất huyết. Các enzym có trong lá đu đủ làm tăng lượng tiểu cầu, cải thiện các yếu tố đông máu và đảo ngược các tổn thương gan do virus dengue.

khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du
(Ảnh: Daily Times)

Giúp nhuận tràng

Lá đu đủ được xem như 1 loại “thần dược” vừa rẻ lại vừa bổ giúp nhuận tràng, chống táo bón do có chứa nhiều chất xơ. Lá đu đủ có vị hơi hăng và đắng, có thể sao thành chè và uống mỗi ngày để có hiệu quả tốt.

Giúp phụ nữ giảm đau bụng trong những ngày “đèn đỏ”

Khi đến chu kỳ kinh nguyêt, chị em phụ nữ thường phải chịu đựng những cơn co thắt dai dẳng gây khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt. Bạn có thể uống nước lá đu đủ hoặc trà được làm từ lá đu đủ nhiều lần trong ngày để giảm cơn đau bụng hiệu quả.

Bạn chỉ cần lấy một chiếc lá đu đủ thêm me và muối, trộn với nước và đun nóng, để nguội và uống trong những ngày “đèn đỏ”, bạn sẽ thấy hiệu quả vô cùng rõ rệt.

khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du
Nước ép lá đu đủ có tác dụng giảm đau vô cùng hiệu quả đối với các bạn nữ trong những ngày đau bụng kinh.(Ảnh: Tiêu dùng 24h)

Hạ đường huyết tự nhiên

Loại siêu đồ uống này giúp cải thiện tính nhạy đối với insulin, hooc-môn giúp hạ đường huyết, do đó làm hạ đường huyết một cách tự nhiên. Nồng độ chất chống oxy hóa cao trong đó cũng giúp làm giảm các biến chứng do tiểu đường gây nên như gan nhiễm mỡ, suy thận...

Trị mụn hiệu quả

Mụn trứng cá là bệnh ngoài da gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Mặt nạ lá đu đủ sẽ giúp trị mụn hiệu quả. Công thức khá đơn giản với loại mặt nạ bổ mà rẻ như sau: Dùng máy say sinh tố xay nhuyễn lá đu đủ rồi trộn với nước sôi để nguội tạo thành hỗn hợp sệt, sau đó thoa lên mặt và giữ 15 phút rồi rửa sạch.

CÁCH LÀM NƯỚC LÁ ĐU ĐỦ

Bạn có thể làm nước ép lá đu đủ, đơn giản bằng cách cho lá đu đủ sạch vào máy xay, lấy nước uống. Nước ép lá đu đủ có thể để trong tủ lạnh từ 4-5 ngày. Đặc biệt, cần lưu ý nước lá đu đủ rất đắng và có tác dụng rất mạnh, mỗi ngày chỉ nên uống 1 thìa (tương đương khoảng 15ml). Khi mới uống cần để ý xem phản ứng của cơ thể để điều chỉnh cho phù hợp với cơ địa của mỗi người.

Hoặc bạn cũng có thể đun lá đu đủ lấy nước uống. Lấy 10 lá đu đủ, cho thêm 2 lít nước, rồi đun đến khi nước còn một nửa là được. Mỗi ngày uống một chút, uống trong 5 ngày.

Trong một số tài liệu, tác giả khuyến khích dùng lá đu đủ khô pha trà uống hàng ngày để phòng bệnh. Trường hợp muốn trị bệnh cụ thể nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ đã có kinh nghiệm sử dụng thảo dược để có hiệu quả tốt nhất.

khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du
(Ảnh: Sao360)

CÁCH SỬ DỤNG LÁ ĐU ĐỦ

Cách làm: Mỗi ngày lấy 4 - 5 lá đu đủ cả cuống, già càng tốt, rửa sạch, lấy dao cắt nhỏ cho vào nồi đổ 2 lít nước, nấu khoảng 2 tiếng, cô lại thành 1 lít để nguội cho vào tủ lạnh.

Cách uống: Uống làm 2 ngày, mỗi ngày 500ml chia thành 3 lần, uống lúc no. Sau khi uống, dùng thêm 1 - 2 thìa cà phê mật mía hoặc mật ong. Uống liên tục 3 tháng trở lên mới thấy có tác dụng. Những người chưa qua phẫu thuật khối u, chưa chạy tia, truyền hóa chất thì kết quả tốt và nhanh hơn.

khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du
(Ảnhh: Báo mới)
khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du Đã đến mùa đu đủ, đừng bỏ qua loại quả tuyệt vời đối với sức khỏe này!
khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du Đu đủ pawpaw chữa được ung thư gan?
khi gap nhung van de suc khoe nay ban hay dung la du du Ngoài phụ nữ mang thai thì những người sau đây không nên ăn đu đủ
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.