Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã kiểm tra hiện trường các nút giao trọng điểm trên địa bàn Hậu Giang. Các nút giao này thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, dự án cao tốc Cần Thơ- Cà Mau phải đảm bảo tính kết nối để thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương.
Theo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe hạn chế, mặt cắt ngang 17 m. Dự án có điểm đầu kết nối vào tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, vào vị trí cầu Cần Thơ 2, đi song song cùng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ (theo quy hoạch) đến vị trí ga Cái Răng và giao với tuyến quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu.
Sau đó, tuyến tiếp tục đi theo hướng đông nam, giao với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, rồi đi thẳng song song về bên phải Quản Lộ Phụng Hiệp (cách TP Vị Thanh khoảng 10 km) và đi vào địa phận tỉnh Bạc Liêu. Tuyến kết thúc tại điểm giao với đường vành đai 3, TP Cà Mau.
Với hướng tuyến này, dự án sẽ giao với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ -Sóc Trăng, quốc lộ 1, 61, 61B, cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, ĐT978 (Bạc Liêu), DT980B (Kiên Giang), quốc lộ 63 (Cà Mau) với 10 nút giao trọng điểm (từ IC2 đến IC11).
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Từ đó, Ban đã chỉ đạo tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng thời tổ chức báo cáo và xin ý kiến các các địa phương về hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang tuyến, giải pháp thiết kế sơ bộ… của dự án. Dự kiến trước ngày 30/4 sẽ thực hiện báo cáo cuối kỳ.
Để triển khai dự án theo tiến độ yêu cầu, khởi công dự án vào cuối năm 2022, ông Thi kiến nghị các địa phương sớm triển khai các thủ tục thu hồi đất, lựa chọn đơn vị đo đạc, đơn vị kiểm kê, lập phương án đền bù... Đồng thời rà soát quỹ đất ở, các khu tái định cư hiện có, làm cơ sở xây dựng phương án tái định cư cho các hộ dân bị di dời đảm bảo phù hợp quy định.
Bên cạnh đó, địa phương này cũng cho biết, hiện nay tỉnh đang triển khai hai dự án ĐT926, 925B kết nối với quốc lộ 61 hiện hữu và các khu tiểu thủ công nghiệp. Địa phương cũng đã và đang đầu tư tuyến ĐT931 từ TP Vị Thanh kết nối với tỉnh Bạc Liêu - là dự án kết nối liên vùng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà lại tổng thể hồ sơ dự án đã trình Chính phủ phê duyệt.
Theo Thứ trưởng, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam. Đây cũng là tuyến kết nối cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Việc đầu tư dự án là để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, đặc biệt là kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới của địa phương, tạo động lực cho các địa phương nói riêng, vùng phát triển.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 109 km, tổng mức đầu tư hơn 27.250 tỷ, quy mô 4 làn xe hạn chế, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2025. Dự án đi qua TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài hơn 36 km, tổng mức đầu tư khoảng 9.768 tỷ đồng, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 72 km, tổng mức đầu tư khoảng 17.485 tỷ đồng.