Khởi công dự án đầu tiên của đại dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Sáng 16/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km nối Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế với tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
 - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế phát lệnh khởi công đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh: TUẤN PHÙNG)

Phát biểu tại lễ khởi công tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị, Thủ tướng yêu cầu tuyến Cam Lộ - La Sơn, dự án thành phần đầu tiên được khởi công, phải là dự án kiểu mẫu, làm gương về chất lượng, tiến độ cho 11 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thủ tướng cho biết đầu tư đường bộ cao tốc từ Mục Nam Quan tới Mũi Cà Mau theo quy hoạch là để tạo động lực lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và vùng miền. Đường cao tốc rút ngắn khoảng cách đi lại, giảm chi phí lao động, chi phí của sản phẩm, tạo điều kiện cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Đến nay Việt Nam đã xây dựng được gần 1.000km đường cao tốc, đến hết năm 2021 sẽ có thêm 900km đường cao tốc đưa vào khai thác. Mục tiêu đến năm 2025 đầu tư ít nhất 2.000km đường cao tốc nữa để cả nước có 4.000km đường cao tốc.

"Đầu tư đường giao thông nói chung và cao tốc nói riêng cũng nhằm thực hiện mong ước của Bác Hồ xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn…", Thủ tướng nhấn mạnh.

Riêng dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công hôm nay là tuyến đường quan trọng nối Quảng Trị với Thừa Thiên - Huế với chiều dài gần 100km và nối tiếp các tuyến cao tốc đang thi công, khai thác như La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

"Hồi xưa có câu 'Thương anh em cũng muốn vô/Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang' nhưng công trình này hoàn thành thì đi từ Quảng Trị vào phá Tam Giang chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ. Nói vậy để mọi người thấy ý nghĩa, giá trị của tuyến đường", Thủ tướng so sánh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan thực hiện dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhận thức đầy đủ tầm vóc của dự án để đảm bảo chất lượng, tiến độ, chống tiêu cực, tham nhũng, bớt xén vật tư, vật liệu, giảm định mức làm công trình kém chất lượng như một số công trình xây dựng cơ bản trong thời gian qua.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh ngăn chạn tình trạng "bán thầu đến B phẩy, B 3 phẩy" để ngăn ngừa những đơn vị kém năng lực vào thi công dự án dẫn đến công trình kém chất lượng.

"Phải ngăn chặn tình trạng các đơn vị thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thông đồng, mua chuộc chủ đầu tư làm công trình hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi hoàn thành. Những điều đó làm công trình kém chất lượng, khai thác ít năm đã hỏng, có ổ gà, ổ trâu. Làm như vậy là có lỗi với nhân dân, làm mất niềm tin của người dân, mất tiền thuế của Nhà nước, của nhân dân là tội lỗi rất lớn", Thủ tướng lưu ý.

 - Ảnh 2.

Thủ tướng tặng quà cho các gia đình chính sách tại nơi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua. (Ảnh: TUẤN PHÙNG)

Theo Bộ Giao thông vận tải, quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109km.

Hiện đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601km. Thực hiện nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV, giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục đầu tư một số đoạn phía Đông với chiều dài khoảng 654km, chia làm 11 dự án thành phần: từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên - Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2 (nối Tiền Giang và Vĩnh Long).

Riêng dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn được khởi công ngày 16/9 đi trùng với đường Hồ Chí Minh với chiều dài 98,35km, qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Điểm đầu của dự án tại km0 (nối quốc lộ 9) thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối tại km102+200 (La Sơn) nối với điểm đầu dự án cao tốc La Sơn - Tuý Loan sắp hoàn thành, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trong giai đoạn đầu, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4-6 làn xe, dự kiến đầu tư giai đoạn 2030-2040.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, nối thông với cao tốc La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan, đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1 khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, tạo động lực phát triển cho cả miền Trung.

Nhiều nước làm đường cao tốc tốt, để li nước trên bề mặt bằng phẳng trong xe chạy không lắc, không đổ. Chất lượng như thế mới là tốt. Nhiều dự án quốc lộ 1, đường cao tốc của chúng ta chất lượng xấu, mặt đường gập nghềnh. Làm kém chất lượng, để thất thoát tiền thuế, chất lượng xấu là tội lỗi với nhân dân. Tôi yêu cầu cao tốc La Sơn – Túy Loan và toàn bộ dự án đường cao tốc Bắc –Nam phía Đông là công trình mẫu mực, tránh chất lượng xấu như một số công trình trong thời gian qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

 - Ảnh 4.

Phác thảo điểm đầu cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Nguồn: Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.