Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188 km đi qua 4 tỉnh, thành là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu dự án kết nối quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư dự án hơn 44.690 tỷ đồng. Theo kế hoạch, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027. Đây là tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long. Riêng Dự án thành phần 4 qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng 58,4 km.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, mỏ cát MS05 nằm trên địa bàn xã An Thạnh 1 và xã An Thạnh Đông (huyện Cù Lao Dung) có diện tích khoảng 100 ha. Tổng trữ lượng cát được phép khai thác hơn 1,141 triệu m3, với thời gian hai năm, trong đó, năm thứ nhất khai thác một triệu m3, năm thứ hai hơn 141.000 m3. Thời gian khai thác đến hết tháng 5/2026. Mức sâu khai thác từ mức cote -8,5m đến mức cote -16m. Tổng số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên 7,7 tỷ đồng.
Đây là một trong 5 mỏ cát (tổng diện tích hơn 450 ha, trữ lượng hơn 11 triệu m3) trên sông Hậu thuộc tỉnh Sóc Trăng được UBND tỉnh này lập hồ sơ, thủ tục bàn giao cho các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù để thi công dự án thành phần 4.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị, trong quá trình khai thác mỏ cát nhà thầu phải tuyệt đối đảm bảo chủ trương của nhà nước, đảm bảo an toàn, đúng chỉ định, vị trí, vận chuyển, sử dụng đúng mục đích phục vụ cho dự án đường cao tốc theo cơ chế đặc thù. Theo đó, nhà thầu khai thác cát phải thực hiện các hoạt động khai thác khoáng sản, sử dụng phương tiện, thiết bị theo đúng thiết kế và chỉ thực hiện khai thác khoáng sản trong thời gian từ 7h đến 17h hàng ngày (không khai thác vào ban đêm)...
Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam cũng đề nghị, nhà thầu thực hiện nghiêm túc quy định trong suốt quá trình khai thác, đảm bảo an toàn lao động, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành của tỉnh trong việc giám sát, vận chuyển cát, nhà thầu phải chấp hành tốt các quy định. Đồng thời, các, sở ngành tỉnh và chính quyền địa phương phải quan tâm, hỗ trợ tối đa cho nhà thầu thi công dự án, kịp thời phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 12, thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (đơn vị khai thác) cam kết, sử dụng khu vực khai thác theo đúng mục đích, diện tích, phạm vi, ranh giới, tọa độ, độ sâu, độ cao được quy định; thực hiện đúng các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình khai thác khoáng sản, bảo đảm yêu cầu an ninh, trật tự, an toàn, bảo vệ tài nguyên, môi trường, nguồn lợi thủy sản theo quy định của pháp luật.
Ngay sau lễ khởi công, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng cùng các sở ngành, địa phương và nhà thầu đã chứng kiến phát lệnh thi công, các tàu, máy phương tiện khai thác cát bắt đầu vận hành đưa những khối cát trên sông Hậu đầu tiên tại địa bàn Sóc Trăng lên sà lan để chở về phục vụ san lấp đắp nền tại Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn địa bàn tỉnh Sóc Trăng.