'Không ai điều trị viêm âm đạo bằng máy khí dung'

Các bác sĩ, chuyên gia sản khoa đều cho biết, điều trị viêm âm đạo chỉ cần dùng thuốc rửa và đặt thuốc, không cần dùng đến máy móc.
khong ai dieu tri viem am dao bang may khi dung
Phòng khám Đa khoa 168 - Hà Nội nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Công Phương.

Liên quan đến sự việc một thai phụ hôn mê sâu, chết não sau khi điều trị tại Phòng khám 168 – Hà Nội, bác sĩ Phương Văn Soạn, người phụ trách chuyên môn của phòng khám này cho biết, bệnh nhân có thai 21 tuần, khí hư nhiều, xác định bị viêm âm đạo nên chỉ định cho xét nghiệm, siêu âm và phải điều trị viêm.

BS Soạn cho biết, bác sĩ người Trung Quốc Trịnh Túc Vinh đã chỉ định điều trị bệnh nhân bằng máy khí dung. Theo liệu trình máy chạy 5 phút, nhưng mới chạy được khoảng 3 phút thì thai phụ có biểu hiện khó thở và ngất. Sau đó bệnh nhân được phòng khám sơ cứu, đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

khong ai dieu tri viem am dao bang may khi dung Bác sĩ Trung Quốc 'mất tăm' sau khi thai phụ chết não từng bị rút giấy phép hành nghề

Bác sĩ người Trung Quốc Trịnh Túc Vinh ở Phòng khám Đa khoa 168 - Hà Nội điều trị cho thai phụ khiến người này ...

Trao đổi với Infonet, ThS. BS. Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc phòng khám sản phụ khoa Hoàng Gia, TP HCM, cho biết: “Không ai điều trị viêm âm đạo bằng máy khí dung”.

Theo BS Trung, khi điều trị viêm âm đạo chỉ cần dùng thuốc rửa và đặt thuốc chứ không cần sử dụng các loại thiết bị, máy móc như các phòng khám có yếu tố nước ngoài. “Nhất là các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, thường doạ bệnh nhân rồi ép họ chạy máy này, máy kia dẫn đến tiền mất tật mang”, BS Trung thông tin.

Ở phụ nữ mang thai do sự thay đổi nội tiết, thay đổi tiết dịch ở âm đạo, thường có sự tăng tiết dịch tạo môi trường thuận lợi cho phát sinh, phát triển của vi khuẩn và nấm nên dễ bị viêm nhiễm, BS Bảo Thư cho biết trên Sức khỏe đời sống. Thường loại nấm gây viêm âm đạo là nấm Candida.

Theo BS Thư, trong điều trị viêm âm đạo do nấm ở phụ nữ mang thai các bác sĩ thường cho bệnh nhân dùng thuốc nhóm azol dạng tại chỗ trong vòng 7 ngày, tuyệt đối không dùng nhóm thuốc fluconazol vì nhóm thuốc này có ảnh hưởng đến thai nhi.

Nhóm thuốc azol tác dụng tại chỗ bao gồm: dẫn xuất imidazol: miconazol, ketoconazol, dẫn xuất triazol: terconazol, butoconazol... Nhóm azol này cho hiệu quả điều trị tốt hơn, thời gian điều trị ngắn hơn so với nystatin. Việc lựa chọn một trong các dẫn xuất azol dựa trên giá cả và hiệu lực của thuốc.Nhóm imidazol cho hiệu quả tốt hơn nystatin với khoảng thời gian điều trị là 7 ngày trong những trường hợp viêm âm đạo do Candida trong thời kỳ mang thai. Tỷ lệ chữa khỏi trong 7 ngày là hơn 90% trong khi thời gian điều trị là 4 ngày chỉ chữa khỏi 50% các trường hợp. Việc điều trị kéo dài hơn 1 tuần không cho lợi ích nào thêm, BS Thư cho biết.

khong ai dieu tri viem am dao bang may khi dung Phòng khám 168 - Hà Nội đã bị xử phạt nhiều lần

Đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội từ khi hoạt động đến nay thường ...

khong ai dieu tri viem am dao bang may khi dung Thai phụ hôn mê sau khi khám phụ khoa: Đình chỉ hoạt động Phòng khám đa khoa 168 - Hà Nội

Tối ngày 7/3, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã đình chỉ hoạt động phòng khám 168 Hà Nội (Ngọc Hồi, Thanh Trì), nơi ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.