Không dễ thu hồi nhà hàng du thuyền của Vũ 'nhôm'?

Việc thu hồi dự án này sẽ có những vấn đề pháp lý không đơn giản. Bởi trước đó UBND TP Đà Nẵng đã cho thuê đất và chấp thuận việc đầu tư kinh doanh, xây dựng nhà hàng bến du thuyền.
khong de thu hoi nha hang du thuyen cua vu nhom

Dự án nhà hàng du thuyền do Công ty TNHH I.V.C của Vũ "nhôm" làm chủ đầu tư - Ảnh: H.KHÁ

Trao đổi với Tuổi Trẻ về thông tin Đà Nẵng đang xem xét thu hồi dự án nhà hàng du thuyền tại khu vực phía nam cảng sông Hàn do Công ty TNHH I.V.C của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") làm chủ đầu tư, các luật sư cho rằng sẽ có những vấn đề pháp lý phức tạp.

* Luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư Đà Nẵng): Thu hồi không đơn giản

Việc thu hồi dự án này sẽ có những vấn đề pháp lý không đơn giản. Bởi trước đó UBND TP Đà Nẵng đã cho thuê đất và chấp thuận việc đầu tư kinh doanh, xây dựng nhà hàng bến du thuyền.

Nếu có chuyện doanh nghiệp được ưu ái đầu tư kinh doanh ở một vị trí đắc địa cũng là chuyện của các cấp có thẩm quyền qua các thời kỳ. Nhưng không phải vì cần xử lý hậu quả "ưu ái" đó mà có thể ban hành các quyết định mang tính hành chính để khắc phục các hậu quả xảy ra.

Hơn nữa, việc tạo dựng nhà hàng và kinh doanh dưới danh nghĩa một doanh nghiệp chứ không phải dưới danh nghĩa cá nhân.

Nếu doanh nghiệp không vi phạm pháp luật, không nằm trong các trường hợp bị thu hồi đất hoặc trường hợp bị tháo dỡ công trình xây dựng theo pháp luật..., Nhà nước muốn thu hồi đất, phá dỡ nhà hàng không đúng luật thì phải bồi thường các thiệt hại cho doanh nghiệp.

* Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM): Muốn thu hồi phải bồi thường

Dự án này được thuê đất trong 50 năm, đến nay vẫn chưa hết thời hạn thuê đất. Nên về nguyên tắc, Nhà nước phải đền bù toàn bộ thiệt hại cho chủ đầu tư theo giá trị thị trường nếu muốn thu hồi đất.

Ngay cả khi chủ đầu tư có một số sai phạm như dự án không đạt tiến độ, chính quyền vẫn phải bồi thường cho chủ đầu tư nếu thu hồi đất.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra vụ án, nếu phát hiện có việc Vũ "nhôm" câu kết với một số lãnh đạo Đà Nẵng để được thực hiện dự án, để được hưởng ưu đãi trong việc thuê đất..., Nhà nước có thể thu hồi dự án mà không phải bồi thường, bởi hành vi phạm tội này đã dẫn đến hậu quả gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

* Một cán bộ UBND TP Đà Nẵng: Phải đảm bảo quy định pháp luật

UBND TP Đà Nẵng chỉ mới giao cho các sở, ban ngành nghiên cứu các thủ tục pháp lý thu hồi dự án, báo cáo UBND TP xem xét và quyết định, làm cơ sở trình xin ý kiến thường trực Thành ủy. Tuy nhiên, việc thu hồi, nếu có, phải bảo đảm quy định pháp luật.

Các cơ quan chức năng phải nghiên cứu các vấn đề pháp lý liên quan như quá trình sử dụng đất, cho thuê đất, xác định lại chủ sở hữu của dự án và công trình có phù hợp với quy hoạch chung hay không...

khong de thu hoi nha hang du thuyen cua vu nhom Cận cảnh dự án nhà hàng, bến du thuyền bị xem xét thu hồi của Vũ 'nhôm'

Chính quyền TP Đà Nẵng đang nghiên cứu kỹ các thủ tục pháp lý thu hồi dự án nhà hàng và bến du thuyền của ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.