'Không sở hữu cao tốc, VEC không có quyền từ chối phục vụ ô tô'

Luật sư nhận định, người dân mới là chủ đầu tư thực sự của cao tốc và việc VEC từ chối phục vụ ô tô là trái qui định pháp luật.
khong so huu cao toc vec khong co quyen tu choi phuc vu o to
(Ảnh minh họa: VEC E).

VEC từ chối phục vụ ô tô là trái qui định pháp luật

Mới đây, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) đã có thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 xe ô tô.

Cụ thể, thông cáo báo chí của đơn vị này nêu rõ: "Công ty VEC E thay mặt Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện BKS 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác do các hành vi nêu trên, theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/1/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác".

Liên quan đến việc từ chối phục vụ vĩnh viên đối với 2 xe ô tô nêu trên, chúng tôi đã có trao đổi với luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch để làm rõ.

Theo luật sư Tuấn Anh, trên thực tế, tại thời điểm hiện nay không có qui định pháp luật về vấn đề này.

"Do đó, việc từ chối phục vụ vĩnh viễn của VEC E là trái qui định pháp luật", luật sư Trần Tuấn Anh nói.

Cụ thể, theo luật sư Tuấn Anh, Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 46 qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đang có hiệu lực không có hình thức xử lí vi phạm hành chính bằng hình thức từ chối phục vụ.

"Ngoài ra, vấn đề ở đây là đơn vị quản lí, khai thác tuyến cao tốc không có quyền sở hữu đối với con đường này.

Về bản chất, người tham gia trả phí mới là chủ đầu tư thực sự của những tuyến đường cao tốc có trả phí.

Như vậy, VEC chỉ là đơn vị thay mặt người dân đứng ra bỏ vốn đầu tư ban đầu và sau đó được hoàn lại bằng việc thu phí. Đường không thuộc sở hữu của đơn vị này nên VEC không có quyền cấm", luật sư Tuấn Anh nói.

Cũng theo luật sư, để cấm một phương tiện hoặc một công dân thực hiện hành vi thì phải có văn bản qui phạm pháp luật và thấp nhất là từ Nghị định trở lên.

"Trong vụ việc này, luật và nghị định không có hình thức chế tài do đó việc VEC E từ chối phục vụ là không có căn cứ, phải xem xét lại.

Thêm nữa, trong thông cáo báo chí, VEC E dẫn Quyết định số 13 của HĐTV. Tuy nhiên, đây chỉ là quyết định nằm trong nội bộ của công ty này, không phải văn bản qui phạm pháp luật.

Nếu quyết định trên có qui định những trường hợp từ chối phục vụ thì rõ ràng quyết định này có dấu hiệu ban hành trái các qui định pháp luật", luật sư nhận định.

Cũng theo ông Tuấn Anh, nếu trong trường hợp 2 xe ô tô nêu trên có dấu hiệu hành vi gây rối trật tự công công, VEC có quyền thông báo đến các cơ quan chức năng để xử lí chứ không phải từ chối phục vụ vĩnh viễn.

khong so huu cao toc vec khong co quyen tu choi phuc vu o to Hàng Tết chiếm hết vỉa hè Hà Nội, 'đuổi' người đi bộ xuống lòng đường

Mỗi năm, VEC từ chối phục vụ cả ngàn xe ô tô?

Mới đây, lãnh đạo VEC cho biết, mỗi năm đơn vị này từ chối phục vụ trung bình khoảng 1.000 xe ô tô vi phạm.

Lãnh đạo VEC cũng cho rằng các tuyến đường cao tốc không phải độc đạo. Do đó, người dân vẫn có thể đi các tuyến đường khác song song.

Trong năm 2018, VEC cũng từ chối phục vụ nhiều phương tiện do vi phạm việc dừng đỗ, đón trả trên cao tốc, quá tải, chống đối nhân viên, đi ngược chiều...

Theo VEC E, vào lúc 18h20 phút ngày 10/2/2019, ô tô BKS 51A-55850 di chuyển vào làn thu phí số 7, hướng từ Long Thành về TP HCM.

Đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí, người điều khiển phương tiện đã không trả Thẻ thu phí và trả tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí, nhiều người già, phụ nữ và trẻ em đã xuống xe, cố tình gây rối tại làn thu phí, lôi kéo các phương tiện ở các làn khác, gây ách tách giao thông.

VEC E cho biết các xe tiếp theo sau đây đã thực hiện hành vi tương tự: 51C-78196 tại làn 10, 51G-77256 tại làn 8.

"Nhân viên tại trạm thu phí đã giải thích về các sự cố trên đây dẫn đến việc lưu thông chậm trên tuyến, mời vào trong khu văn phòng của trạm để giải thích cụ thể, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác.

Tuy nhiên người điều khiển phương tiện 51A-55850 và 51G-77256 và những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực", VEC E thông tin.

khong so huu cao toc vec khong co quyen tu choi phuc vu o to Vì sao VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên cao tốc?

Công ty quản lý tuyến cao tốc TP HCM- Long Thành- Dầu Giây (VEC E) vừa có văn bản gửi báo chí về việc từ ...

khong so huu cao toc vec khong co quyen tu choi phuc vu o to Kẻ cướp trạm thu phí TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là cháu Giám đốc VEC E

Nguyễn Vũ Hoàng Nam cháu họ của Giám đốc Công ty CPDVKT đường cao tốc Việt Nam (VEC E) chỉ vừa mới nghỉ việc vào ...

khong so huu cao toc vec khong co quyen tu choi phuc vu o to 'Bị cướp trạm Dầu Giây mới lộ tiền thu phí': VEC lên tiếng

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức lên tiếng về thông tin "bị cướp trạm Dầu Giây ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.