Không thể thực hiện 'giấc mơ Mỹ', ông Trump 'đổ' cho Đảng Dân chủ

Theo Tân Hoa xã đưa tin ngày 15/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố trên mạng xã hội rằng không có cách nào để thông qua chương trình bảo vệ trẻ đến Mỹ bất hợp pháp (DACA).

Theo thông báo vào ngày 14/1 theo giờ địa phương, Tổng thống Donald Trump đã đăng tải một loạt các thông tin liên quan đến vấn đề người nhập cư trên trang mạng xã hội.

Ông Trump nói: "Chương trình DACA có thể đã chết vì thành viên của Đảng Dân chủ không muốn duy trì điều luật đó. Họ chỉ quan tâm tới tiền và lợi ích".

khong the thuc hien giac mo my ong trump do cho dang dan chu
Tổng thống Trump tuyên bố hủy bỏ chương trình DACA vào tháng 9/2017

Ai đã được DACA bảo vệ?

Những trẻ em được đưa đến Mỹ theo con đường bất hợp pháp là đối tượng được DACA (Giấc mơ Mỹ) bảo vệ. Những đứa trẻ này thường được gọi với cụm từ “dreamers” (Những người mộng mơ).

Kể từ khi chính quyền Obama bắt đầu chương trình DACA vào năm 2012 thì 787.580 người đã được chấp thuận trong chương trình này. Để đủ điều kiện, đương đơn phải đến Mỹ trước 16 tuổi và đã sống ở Mỹ từ ngày 15 tháng 6 năm 2007.

Họ không thể lớn hơn 30 tuổi khi Bộ An ninh Quốc gia ban hành chính sách trong năm 2012.Trong số những người nộp đơn được chấp nhận, Mexico là nước có trẻ em được chấp thuận lớn nhất, theo sau là El Salvador, Guatemala và Honduras.

DACA là gì?

DACA, chữ viết tắt cho Deferred Action for Childhood Arrivals (Quyết Định Hoãn Dành cho Những Trẻ em Vào Mỹ), là một chính sách nhập cư của Mỹ do Chính Quyền Obama thiết lập vào tháng 6/2012.

DACA cho phép một số người du nhập bất hợp pháp vào Hoa Kỳ khi còn vị thành niên được hưởng những khoảng thời gian 2 năm -có thể xin tiếp khi mãn hạn- ở lại Mỹ khỏi bị trục xuất mà lại được cấp phép lao động.

Chính sách nhân đạo này được thiêt lập sau khi nhận thấy rằng những sinh viên vào Mỹ bất hợp pháp đó đã được nuôi nấng dạy dỗ phần lớn ở Mỹ và đó là một cách để khỏi không thi hành việc áp dụng những biện pháp trục xuất đối với những kẻ “chưa cần phải trục xuất” mà không có hành vi xấu.

Số luợng sinh viên nhập cư bất hợp pháp khi đó đã gia tăng nhanh chóng: cứ mỗi năm khoảng 65.000 học sinh con cái những người nhập cư bất bợp pháp tốt nghiệp Trung Học tại Hoa Kỳ.

Tính tới năm 2017, DACA đã "cứu" khoảng 800.000 thiếu niên Mỹ khỏi bị trục xuất cũng như cho phép họ được làm việc.

Nhưng sau khi ông Trump tuyên bố hủy DACA từ tháng 9/2017, gần 22.000 người không thể đưa đơn xin hưởng diện DACA, theo nghiên cứu của Trung tâm Vì sự tiến bộ của người Mỹ.

khong the thuc hien giac mo my ong trump do cho dang dan chu Merkel cân nhắc cùng Macron đối đầu Trump ở Davos

Sau nhiều tháng im hơi lặng tiếng để xử lý vấn đề nội bộ, Thủ tướng Angela Merkel có thể xuất hiện tại Diễn đàn ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.