Kiểm toán Nhà nước đề nghị điều tra nhiều vụ tham nhũng

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy đơn vị này đã đề nghị điều tra nhiều vụ tham nhũng gây thiệt hại lớn.
kiem toan nha nuoc de nghi dieu tra nhieu vu tham nhung
(Ảnh chỉ mang tính minh họa: VOV)

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, theo báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2017 của Kiểm toán Nhà nước, năm 2017, đơn vị này đã chuyển 4 vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hải Phòng) kiến nghị điều tra làm rõ và xử lý về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Cụ thể, thứ nhất là vụ việc UBND quận Hồng Bàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý dự án đầu tư (nghiệm thu thanh toán không đúng khối lượng so với thực tế thi công) đối với Dự án đầu tư xây dựng công viên cây xanh từ bến xe Tam Bạc (cũ) đến chân cầu đường bộ Tam Bạc (giai đoạn II).

Thứ hai là Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng có dấu hiệu vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý sử dụng tiền và tài sản nhà nước (Việc tạm ứng kéo dài qua nhiều năm không có hồ sơ hoàn ứng, không thu được tiền tạm ứng gây thiệt hại 52,014 tỷ đồng).

Thứ ba là Công ty Xi măng Phúc Sơn có dấu hiệu vi phạm về thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (trốn thuế) và khai thác tài nguyên trái phép (dưới cốt cho phép (+5m)).

Thứ 4 là việc khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép ngoài ranh giới được cấp phép cho Công ty Cổ phần thương mại Tân Hoàng An và Công ty Xi măng Phúc Sơn; trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Kiểm toán Nhà nước đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo Cơ quan điều tra tiến hành điều tra đối với 2 vụ việc.

Cụ thể là kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với công chức thuế thuộc Chi cục Thuế huyện Đăk Pơ có hành vi lợi dụng chức vụ tham ô tài sản.

Kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước của người đứng đầu và các cá nhân có liên quan tại các công ty lâm nghiệp được giao trực tiếp quản lý rừng tự nhiên nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong tổ chức quản lý, bảo vệ rừng, làm mất rừng, suy giảm chất lượng rừng, trữ lượng gỗ nghiêm trọng.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước đã cung cấp 12 bộ hồ sơ, tài liệu kiểm toán cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

kiem toan nha nuoc de nghi dieu tra nhieu vu tham nhung Kiến nghị giảm 120 năm thu phí hoàn vốn của 40 dự án giao thông

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm tới 120 năm thu phí hoàn vốn của 40 dự án giao thông của Bộ GTVT và địa ...

kiem toan nha nuoc de nghi dieu tra nhieu vu tham nhung 'Choáng' với tổng mức đầu tư dự án xây dựng tăng... vài chục lần

Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho thấy có dự án xây dựng điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng tới vài chục lần.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.