Kiều nữ 8x rút ruột 50 tỷ Eximbank: Yêu cầu trả tiền khẩn cấp

Hơn 50 tỷ đồng gửi tiết kiệm bị rút mất tại Eximbank Đô Lương (Nghệ An), khách hàng yêu cầu phía ngân hàng chi trả toàn bộ số tiền trước giờ đưa vụ án ra xét xử.

Yêu cầu trả tiền khẩn cấp

Ông Nguyễn Tiến.N., trú tại thị trấn Đô Lương (huyện Đô Lương) trình bày, ông N. là khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank Đô Lương, đến thời điểm tháng 8/2016 còn lại 13 sổ tiết kiệm, với số tiền hơn 28 tỷ đồng.

kieu nu 8x rut ruot 50 ty eximbank yeu cau tra tien khan cap
Dù đã nghỉ việc khỏi Eximbank nhưng Nguyễn Thị Lam (ảnh nhỏ) vẫn rút được hơn 34 tỷ đồng ra khỏi nhà băng này

Vào thời điểm này Nguyễn Thị Lam cán bộ Eximbank đến cơ quan Công an Nghệ An đầu thú về tội:“Lừa đảo chiếm đoạt tải sản” xảy ra tại Eximbank. Qua làm việc với Eximbank và cơ quan điều tra được biết, 13 sổ tiết kiệm của ông N. đang cất giữ chỉ còn lại số tiền hơn 195 triệu đồng, trong khi đó số tiền còn lại gần 28 tỷ đồng không còn trong tài khoản của các sổ tiết kiệm.

Ngay khi sự việc xảy ra, ông N. yêu cầu Eximbank tất toán 13 sổ tiết kiệm, trả lại tiền gửi tiết kiệm ban đầu. Đại diện Eximbank trả lời, vụ việc cần được điều tra làm rõ khi có kết luận của cơ quan pháp luật thì Eximbank trả lại tiền.

Theo đó, Công an Nghệ An và cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, gần 2 năm chờ đợi vẫn chưa nhận được tiền gửi của mình.

Ngày 12/3/2018, ông N. uỷ quyền cho các luật sư của mình vào Hội sở chính của Eximbank làm việc với Ban giám đốc, yêu cầu trả lại tiền.

Đến ngày 20/3, bà Văn Thái Bảo Nhi – Phó Tổng giám đốc Eximbank làm việc trực tiếp tại huyện Đô Lương, phía ngân hàng chưa có văn bản trả lời chính thức, nhưng đưa ra đề nghị ông N. tạm ứng số tiền 1,55 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phía khách hàng VIP không chấp nhận việc ứng tiền như đề nghị của Eximbank trong cuộc họp.

Chờ phán quyết từ tòa án?

Theo dự kiến, vụ án ''Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'' xảy ra tại Phòng giao dịch Ngân hàng Eximbank Đô Lương - Chi nhánh Vinh sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 4 tới.

kieu nu 8x rut ruot 50 ty eximbank yeu cau tra tien khan cap
Phía Eximbank trả lời khách hàng

Có 6 khách hàng VIP tại huyện Đô Lương (Nghệ An) yêu cầu bằng văn bản, phía ngân hàng phải chi trả tiền khẩn cấp trước lúc phiên tòa đưa ra vụ án này công khai xét xử.

Phía Eximbank trả lời các khách hàng nội dụng, ngày 20/3/2018, khách hàng ông Nguyễn Tiến N., bà Nguyễn Thị.K.H. cùng các luật sự và đại diện của Eximbank tại nhà bà K.H. ở Nghệ An.

Theo đó, căn cứ vào các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) năm 2015, vụ án hình sự sẽ do Tòa án có thẩm quyền giải quyết và bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành.

Hiện nay, Cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành bản cáo trạng và Tòa án vẫn đang trong quá trình xem xét giải quyết, chưa có bất kỳ bản án có hiệu lực pháp luật nào được ban hành.

Theo Eximbank, ý kiến trong kết luận điều tra hay bản cáo trạng mới chỉ một phía, chưa phải là phán quyết cuối cùng để thi hành. Do đó, các ý kiến của khách hàng yêu cầu Eximbank phải ngay lập tức thanh toán là chưa thể thực hiện được?

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Eximbank đã đề xuất việc tạm ứng cho khách hàng một số tiền để giải quyết các nhu cầu tài chính của gia đình. Tuy nhiên, khách hàng VIP từ chối việc đề nghị ứng tiền - phía Eximbank cho rằng đây là thiện chí của ngân hàng này?

''Eximbank chưa khiếu nại đối với kết luận điều tra và bản cáo trạng không có ý nghĩa là Eximbank đã đồng ý với các tài liệu này'' - văn bản mà ông Lê Văn Quyết, TGĐ Eximbank trả lời khách hàng

Theo Eximbank, với tư cách là một đương sự trong vụ án, Eximbank có nghĩa vụ tôn trọng Tòa án, tôn trọng pháp luật. Do đó Eximbank không thể tự ý giải quyết các vấn đề có liên quan đến vụ án theo ý chí riêng của mình khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật.

Eximbank khẳng định chưa bao giờ từ chối trách nhiệm đối với người gửi tiền. Tuy nhiên, hiện nay sự việc vẫn đang được các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết theo trình tự quy định của pháp luật. Do đó, Eximbank rất mong khách hàng bình tĩnh, hợp tác và chờ đợi cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử. Khi có phán quyết theo đúng quy định của pháp luật.

''Cân nhắc việc ủy quyền cho nhiều người rút tiền theo các sổ tiết kiệm nêu trong đơn đề nghị trả tiền khẩn cấp. Vì đây không phải là giải pháp phù họp, có thể ảnh hưởng đến các hoạt động ngân hàng hợp pháp của Eximbank, có thể gây thêm sự phức tạp trong quá trình giải quyết vụ án, cũng như xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Eximbank'' - trích văn bản trả lời khách hàng VIP.

Theo tài liệu của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An (PC46), cơ quan này đã chỉ ra hàng loạt sự yếu kém, buông lõng quản lý... của Eximbank tại Đô Lương dẫn đến khách hàng VIP bị rút ruột hàng chục tỷ đồng.

kieu nu 8x rut ruot 50 ty eximbank yeu cau tra tien khan cap Bộ Công an khám xét Ngân hàng Eximbank TP HCM, 2 nhân viên bị bắt

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cùng các đơn vị nghiệp vụ đã bất ngờ đọc lệnh khám xét Ngân hàng Eximbank chi nhánh TP ...

Tag:
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.