Cảnh kẹt xe nghiêm trọng xảy ra ở khu Đông TP HCM bắt đầu xảy ra từ rạng sáng 17/1 (23 Tết), trên hàng loạt tuyến đường như xa lộ Hà Nội, Tây Hòa (quận 9 và Thủ Đức); Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (quận 2)...
Lượng xe liên tục dồn đến sau đó khiến hầu hết các ngả đường khu Đông TP rơi vào cảnh kẹt xe kinh hoàng.
Trong đó, ùn tắc nghiêm trọng xảy trên xa lộ Hà Nội, tập trung ở hướng lưu thông vào trung tâm TP. Đoạn kẹt xe kéo dài hàng cây số, từ Khu Công nghệ cao (quận 9) đến cầu Rạch Chiếc.
Hàng ngàn phương tiện ken kín mặt đường, "rồng rắn" nối đuôi nhau nhích từng chút.
Ôtô xếp hàng kéo dài nhiều km, trong khi hàng ngàn người chạy xe máy bơ phờ, len lỏi qua từng khoảng trống.
Nhiều tài xế bất lực vì kẹt xe, trước vô-lăng xe chỉ biết khoanh tay ngồi nhìn vì không thể di chuyển.
Mắc kẹt giữa dòng xe, người lớn bơ phờ, trẻ em vật vã. Nhiều người sốt ruột bấm điện thoại gọi điện về thông báo trễ giờ...
Nhiều tài xế cho biết, tình trạng kẹt xe bắt đầu từ 4 giờ sáng. Xe cộ chạy đến đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến ngã tư MK thuộc địa bàn quận Thủ Đức đã không thể di chuyển. Càng vào giờ cao điểm, lượng lượng xe container, xe tải nặng..., tăng đột biến cùng với người dân đổ ra đường để đi làm, đi học khiến giao thông trở nên hỗn loạn.
Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra trên đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, khi dòng phương tiện di chuyển chậm hơn người đi bộ. Ngoài ra, hàng loạt tuyến đường khác cũng chịu ảnh hưởng như tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn quận Thủ Đức, đường Đặng Văn Bi, Võ Văn Ngân, Lê Văn Việt...
Mỏi mòn chờ xe buýt do kẹt xe làm trễ giờ
Mệt mỏi, mắc kẹt giữa dòng xe
Trưa cùng ngày, cảnh kẹt xe vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm ở các tuyến đường trên, dù lực lượng CSGT được tăng cường chốt trực, điều tiết phân làn ở nhiều khu vực.
Qua ghi nhận nguyên nhân của vụ kẹt xe kinh hoàng này là do đang vào cao điểm Tết Canh Tý 2020, lượng xe tải nặng, xe container..., tăng cao vào các khu cảng giao nhận hàng. Nhiều xe xếp hàng chờ, lấn ra cả các tuyến đường xung quanh và khi dòng xe liên tục dồn đến, điểm ùn tắc chưa được giải toả, gây ra cảnh ùn tắc dây chuyền và kéo dài.