Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao nếu không có cú sốc thương mại

Vào sáng nay, ngày 11 tháng 4 năm 2018 Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã có buổi hop báo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam và Châu Á đặc biệt trong buổi hội thảo có đề cập tới kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cao nếu không có cú sốc thương mại.
 

Cụ thể, trong năm nay, Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục đạt được kết quả tăng trưởng mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng GDP dự báo tăng lên 7,1%, trước khi giảm xuống còn 6,8% trong năm 2019, theo như một báo cáo chủ đạo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) được công bố ngày hôm nay.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam, nhận định: “Được hỗ trợ bởi năng lực quản lý kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế sẽ bứt phá trong năm 2018, nhờ đó Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất của khu vực.

ngan hang phat trien chau a adb kinh te viet nam tiep tuc tang truong cao neu khong co cu soc thuong mai
Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã có buổi hop báo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam và Châu Á vào sáng nay. Ảnh: Hương Nguyễn

Tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi sự mở rộng mạnh mẽ lĩnh vực chế tạo và xuất khẩu, gia tăng tiêu dùng nội địa, dòng vốn đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, cũng như cải thiện lĩnh vực nông nghiệp”.

ADB, có trụ sở chính tại Ma-ni-la, hoạt động với sứ mệnh giảm nghèo ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế đồng đều, tăng trưởng bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. Được thành lập năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 67 thành viên, trong đó có 48 thành viên trong khu vực.

Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2018 dự báo lạm phát sẽ đạt mức trung bình 3,7% trong năm nay, tăng lên so với mức 3,5% của năm 2017 và đạt tới 4,0% trong năm 2019, do sự gia tăng cầu nội địa và giá cả hàng hóa toàn cầu.

Nói về vấn đề này ông Sidgwick cũng lưu ý: “Sự tăng cường nỗ lực thu ngân sách trên mọi lĩnh vực của chính phủ trong năm 2017 đã giúp kéo giảm nợ công xuống còn 61,3% GDP vào cuối năm 2017, từ 63,6% trong năm ngoái. Sự củng cố tài khóa cùng với lạm phát ở mức thấp sẽ tạo điều kiện tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô”.

Trong khi nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng vững chắc của Việt Nam, báo cáo cũng lưu ý một số nguy cơ lớn đối với triển vọng này, gồm cả sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ thương mại toàn cầu.

Kim ngạch thương mại hằng năm của Việt Nam hiện vượt mức 185% GPD, khiến Việt Nam trở thành nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Sing-ga-po.

Báo cáo lưu ý rằng một sự cố nghiêm trọng trong thương mại giữa hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam - Hoa Kỳ và Trung Quốc - sẽ có thể dẫn tới những tác động lan tỏa đối với tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo cũng khuyến nghị cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để giải quyết vấn đề thiếu hụt kỹ năng của Việt Nam nhằm bảo đảm tăng trưởng được duy trì bền vững và công bằng.

“Trong thập niên vừa qua, Việt Nam đã có thể huy động nguồn cung lớn nhân lực trẻ, được đào tạo để thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực chế tạo cần nhiều lao động.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế Việt Nam dần trở nên phức tạp hơn, khoảng cách giữa trình độ của người lao động và nhu cầu của doanh nghiệp ngày càng lớn hơn. Nếu không được khắc phục, sự thiếu hụt kỹ năng này có thể trở thành rào cản lớn đối với những tham vọng phát triển của Việt Nam,” ông Sidgwick bổ sung thêm.

ngan hang phat trien chau a adb kinh te viet nam tiep tuc tang truong cao neu khong co cu soc thuong mai Đang họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018

Chiều 2/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính ...

ngan hang phat trien chau a adb kinh te viet nam tiep tuc tang truong cao neu khong co cu soc thuong mai Một năm Formosa gây ra sự cố môi trường: 'Nếu hoạt động không bảo đảm thì yêu cầu đóng cửa'

Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời báo chí về kết quả xử lý vi phạm sau một năm Formosa ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.