Kỳ bí ngôi mộ có hình mặt người ở Đà Nẵng

Một ụ mối bằng đất bỗng nhiên mọc lên trên nóc ngôi mộ lại có những dấu chấm nhìn giống hình mặt người đã khiến dân tình xôn xao suốt 5 năm qua ở Đà Nẵng

Đã hơn 5 năm nay, người dân thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng lan truyền về ngôi mộ có ụ mối hình mặt người. Một đồn mười, nhiều năm trôi qua, ngôi mộ này bỗng chốc trở nên kỳ quái và rất… linh thiêng.

Cả làng bỗng nổi tiếng nhờ ngôi mộ lạ

Ông Trần Hùng, trưởng thôn Thôn Phú Sơn, xã Hoà Hương, huyện Hoà Vang nhiệt tình dẫn phóng viên đến ngôi mộ đặc biệt sau khi tiếp xúc bởi nhiều năm qua, người đàn ông này đã quá quen với những lời hỏi han về ngôi mộ này.

Vị trưởng thôn này chia sẻ thôn Phú Sơn Nam vốn ở khu vực hẻo lánh của huyện Hòa Vang. Người dân quanh năm làm nghề nồng, cuộc sống yên tĩnh. Ấy vậy mà khi có thông tin lan truyền, người từ dưới TP ùn ùn kéo lên. Rồi nhiều người thích chuyện lạ từ Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi... cũng kéo cả trăm người lên thăm thú rồi chụp ảnh lại.

Kéo theo đó là đủ thông tin đúng có, giả có rồi liêu trai, mê tín dị đoan cũng được đồn lên. "Chẳng biết thật giả lẫn lộn ra sao, tự nhiên cái thôn này bỗng nổi tiếng. Chỉ khổ cán bộ xã, thôn vất vả vì đủ thành phần khắp nơi kéo về rồi tung tin này nọ. Người dân từ già trẻ, lớn bé ở đây cũng rõ tường tận về ngôi mộ này", ông Hùng vừa nói vừa chỉ về phía ngôi mộ nằm không xa đường bê tông của thôn.

ky bi ngoi mo co hinh mat nguoi o da nang
Ông Hùng bên ngôi mộ của cụ Nguyễn Hữu Cổ

Tiếp xúc người dân quanh đây cũng kể rằng họ tận mắt thấy trên nấm ngôi mộ ông Nguyễn Hữu Cổ giữa một đám keo lá tràm có một ụ đất (nghi là tổ mối) có hình mặt người với đầy đủ mắt, mũi, miệng… giống như khuôn mặt một ông già.

Riêng gia cảnh ông Nguyễn Hữu Cổ vốn chẳng phải người làm quan hay đỗ trạng nguyên, bảng nhãn xa xưa gì. Chỉ biết ông mất cha mẹ từ sớm, rồi phải đi làm thuê. Đến thời chiến tranh, ông mắc bệnh rồi mất. Ngôi mộ của ông Cổ đã chôn cất ở đây mấy chục năm nay.

Trước đây, mộ cụ chỉ là một nấm mộ bằng đất không có gì đặc biệt. Cách đây 10 năm, người thân của ông xây dựng lại ngôi mộ này bằng xi măng và từ đó đến nay vẫn y như thế.

Đến đầu tháng 8/2011, người dân thấy một ụ mối bắt đầu hình thành trên nấm mộ này nhưng gần một tháng nay, hình ụ mối bắt đầu hình thành một khuôn mặt giống như một người già nên lời đồn đại lan nhanh như điện.

Cũng từ ngày có ụ mối đặc biệt này mà cán bộ xã Hòa Khương phải vất vả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự khi mỗi ngày có cả trăm người tứ xứ kéo về đây. Chuyện về ngôi mộ này cứ thế lan truyền khắp nơi, mỗi người nói một kiểu càng khiến cho nó trở lên kỳ quái.

Sự về về ngôi mộ đặc biệt

Từ khi có những lời đồn linh thiêng mà ngôi mộ của cụ Nguyễn Hữu Cổ liên tục bị người lạ ghé thăm. Chính quyền vất vả vì bỗng thôn Phú Sơn Nam tấp nập người ra vào như đi chợ, gia tộc Nguyễn Hữu vốn chăm sóc phần mộ của cụ Nguyễn Hữu Cổ cũng bực mình vì nơi an nghỉ linh thiêng của dòng tộc cũng bị ảnh hưởng.

Cũng chỉ vì ụ mối có hình ảnh quá giống con người khiến cả dòng tộc phải liên tục cắt cử người theo dõi, bảo vệ mộ bởi sợ kẻ lạ mặt đụng chạm, gây ảnh hưởng đến ngôi mộ của cụ Nguyễn Hữu Cổ.

ky bi ngoi mo co hinh mat nguoi o da nang
Chính vì hình thù đặc biệt này mà ngôi mộ đã trở lên nổi tiếng

Người dân địa phương hiện tại vẫn còn kể câu chuyện rất rõ về việc, người trong gia đình cụ Nguyễn Hữu Cổ đã ốm nặng vì lỡ phá vỡ tổ mối. Theo đó, chỉ khoảng thời gian sau khi thông tin ngôi mộ kỳ lạ của cụ Nguyễn Hữu Cổ được báo chí đưa tin, cư dân mạng xã hội để ý, người trong nhà ông N.T cũng bực bội vì việc này.

Cậu con trai ông N.T quyết định cầm xẻng ra gạt đi phần ụ mối có hình mặt người nhằm hết thông tin đồn thổi, thêu dệt làm ảnh hưởng đến ngôi mộ của cụ Nguyễn Hữu Cổ. Đây là ý định của nhiều người trong tộc nhưng họ còn e ngại vì sợ đụng chạm đến mộ cụ, nhưng con ông N.T vì nôn nóng nên quyết định tự tay làm.

Kể từ lúc trở về, con ông N.T bỗng nhiên bị ốm, nằm liệt giường. Gia đình ông N.T cũng chĩ nghĩ do bị trúng gió, cảm mạo nên con mình mới ốm. Nhưng mấy ngày sau, bệnh tình của chàng trai này vẫn không đỡ hơn mà càng yếu đi.

Đến lúc đưa bệnh nhân xuống bệnh viện theo dõi, kiểm tra cũng không có được nguyên nhân gây ra bệnh. Nghĩ lại chuyện cũ, ông N.T giật mình và nhờ thầy xem bói. Thầy phán con ông gạt ụ mối làm cụ nổi giận nên phạt con ông N.T bị ốm. Muốn cụ hết giận phải cúng 3 ngày 3 đêm, cụ mới tha cho con ông N.T trở lại bình thường. Thế là người dân trong thôn thấy vợ ông N.T phải mua đồ, thắp hương đúng 3 ngày thì bệnh nhân mới hết bệnh.

Bà Nguyễn Thị Tánh (SN 1937, trú tổ 4, thôn Phú Sơn Nam) xây nhà ngay cạnh mộ của ông Nguyễn Hữu Cổ cũng kể lại câu chuyện liên quan đến mình. Bà cho biết từ ngày ngôi mộ xuất hiện ụ mối hình mặt người, người lạ đến xem nhiều không kể xiết.

ky bi ngoi mo co hinh mat nguoi o da nang
Cụ Tánh kể chuyện với PV

Rồi có bận có chàng trai từ Quảng Ngãi ra đây mua đồ, thắp hương cúng bái thành tâm. Anh ta nói với bà Tánh rằng mộ cụ Nguyễn Hữu Cố linh thiêng lắm, nhưng anh ta ở xa không ra thắp hương được. Anh ta gửi 200.000 ngàn đồng nhờ cụ lâu lắp mua đồ thắp hương dùm mình.

Chưa biết những câu chuyện về ngôi mộ liêng thiêng sự thật là sao nhưng chính quyền và người dân địa phương đều khẳng định, những năm qua, gia đình, con cháu của cụ Nguyễn Hữu Cổ để sinh sống ổn định, công việc thuận lợi, đời sống hạnh phúc nên ai cũng cảm thấy thật sự ngưỡng mộ.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.