Lãi suất huy động của ngân hàng cuối năm có thể tiếp tục tăng

Đây là dự đoán của Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu về áp lực lên lãi suất của các ngân hàng từ nay đến cuối năm.
 

Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất

Kể từ ngày 05/10, lãi suất tiết kiệm tại nhiều ngân hàng đã tăng nhẹ từ 0,1% - 0,2%/năm đối với nhiều kỳ hạn.

Tại Vietinbank, lãi suất huy động kỳ hạn một và hai tháng được điều chỉnh tăng 0,2%/năm so với trước đó. Mức lãi suất huy động kỳ hạn một và hai tháng vẫn đang ấn định là 4,5%/năm.

Mức điều chỉnh tăng 0,2% cũng được Vietinbank áp dụng đối với các kỳ hạn còn lại. Lãi suất huy động kỳ hạn ba tháng tăng lên 4,8%/năm; kỳ hạn 6 tháng tăng lên 5,5%/năm.

Những ngân hàng quy mô lớn như Vietcombank (VCB), VPBank cũng vừa tăng lãi suất ở hàng loạt kỳ hạn. Cụ thể, Vietcombank đã tăng lãi suất thêm 0,2% tại các kỳ hạn ngắn lên 4,3%/năm đối với lãi suất 1 tháng, 2 tháng và 5,3%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng.

lai suat huy dong cua ngan hang cuoi nam co the tiep tuc tang
Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động vốn cuối năm (Ảnh: Dân trí)

Lãi suất kỳ hạn 3 tháng và 9 tháng của VietcomBank vẫn giữ nguyên, lần lượt là 4,6%/năm và 5,5%/năm. Đối với các kỳ hạn từ 1 năm trở lên, lãi suất đồng loạt tăng lên 6,6%/năm, thay vì mức 6,5%/năm trước đó.

VPBank cũng nâng lãi suất kỳ hạn ngắn thêm tới 0,4%. Với nhóm kỳ hạn dài, lãi suất cũng được nâng thêm 0,3%.

Ngân hàng này đang niêm yết lãi suất kỳ hạn 1 tháng ở mức 5%/năm đối với hình thức tiền gửi tiết kiệm tại quầy với số dư dưới 5 tỷ đồng và thêm 0,1%/năm đối với các khách hàng gửi số tiền lớn hơn.

Các ngân hàng lớn như BIDV và Agribank đang áp dụng mức lãi suất 4,8%/năm cho kỳ hạn 3 tháng.

Đối với mảng cho vay, tính đến ngày 30/6, ba ngân hàng đang nắm giữ thị phần lớn nhất gồm: BIDV 13,1%, Vietinbank 11,6%; Vietcombank 10,4%.

Lãi suất sẽ tăng từ nay đến cuối năm

Theo chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu, lãi suất huy động tiền gửi VNĐ của các ngân hàng không chịu áp lực từ bất cứ các tổ chức kinh tế nào trên thế giới.

Tuy nhiên, mới đây, lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa mới tăng 0,25% và dự đoán sắp tới có thể sẽ tăng thêm.

“Mỗi lần Mỹ tăng lãi suất thì nó cũng làm tăng mặt bằng chung lãi suất của thế giới lên, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng đó”, ông Nguyễn Trí Hiếu nói.

Ông Nguyễn Trí Hiếu cho biết: “Nếu mình duy trì được tiền gửi, các ngân hàng cũng chịu áp lực là tăng lãi suất để duy trì tiền gửi của mình. Nếu không tăng lãi suất sẽ có hiện tượng chảy máu ngoại tệ, tức là ngoại tệ của mình có thể chảy ra nước ngoài để được trả lãi suất cao hơn ở trong nước”.

lai suat huy dong cua ngan hang cuoi nam co the tiep tuc tang
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu

Cũng theo ông Nguyễn Trí Hiếu, việc các ngân hàng tăng giảm lãi suất là rất bình thường. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, việc tăng lãi suất huy động tiền gửi tại thời điểm này đang đi ngược lại mong muốn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

“NHNN và Chính phủ muốn giảm lãi suất cho vay, mà muốn giảm lãi suất cho vay thì phải giảm lãi suất huy động. Trong khi đó, lãi suất huy động lại tăng lên. Như thế thì nó đi ngược lại với mong muốn của Chính phủ, NHNN là giảm lãi suất để giúp các doanh nghiệp”, ông Hiếu nói.

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, lãi suất sẽ tăng từ nay đến cuối năm.

“Cuối năm là những dịp các doanh nghiệp cần phải thanh toán chi phí trong năm và lương thưởng cho cán bộ. Thành ra, các ngân hàng lại sẽ phải giải ngân và cần một nguồn tiền từ huy động để có thể giúp cho thanh khoản ngân hàng. Dự đoán của tôi đến cuối năm, áp lực lên lãi suất sẽ tăng từ 2,25 lên 0,5%”, ông Hiếu nhận định.

Đặc biệt, trong bối cảnh tỷ giá cũng chịu áp lực tăng, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Nếu tỷ gia tăng, mình phải giữ một biên độ chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi tiền đồng và tiền lãi suất tiền đô la đủ lớn để người ta không rút tiền VNĐ ra đổi sang đô la để găm giữ đô la”.

“Thành ra, các ngân hàng cũng chịu áp lực phải tăng lãi suất để duy trì tiền gửi của khách hàng”, ông Hiếu khẳng định.

lai suat huy dong cua ngan hang cuoi nam co the tiep tuc tang Ngân hàng đua tăng lãi suất huy động cuối năm

Kể từ hôm nay, 05/10, lãi suất tiết kiệm tại nhiều ngân hàng sẽ tăng nhẹ từ 0,1% - 0,2%/năm đối với nhiều kỳ hạn.

lai suat huy dong cua ngan hang cuoi nam co the tiep tuc tang Quy định mới về công thức tính lãi suất giữa ngân hàng với khách hàng

Thông tư số 14/2017/TT-NHNN quy định về phương pháp tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.