Làm giả hồ sơ vay vốn, 4 nhân viên ngân hàng hầu tòa

Trong quá trình làm việc, 4 nhân viên một ngân hàng lớn đã móc nối với các đối tượng khác trong đó có 2 kẻ nghiện ma túy để làm giả hồ sơ vay vốn.
lam gia ho so vay von 4 nhan vien ngan hang hau toa Bắt giam giám đốc bỏ túi hơn 6 tỉ đồng tiền chống hạn
lam gia ho so vay von 4 nhan vien ngan hang hau toa Hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Giám đốc Công ty cổ phần may Công nghiệp Hà Nội
lam gia ho so vay von 4 nhan vien ngan hang hau toa Cựu kế toán công ty mất 26 tỷ đồng phủ nhận làm giả hồ sơ

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo: Phạm Minh Hoàng (SN 1991, trú ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh), Đinh Văn Hải (SN 1985, ở phường Thượng Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng), Trần Thị Thiệp (SN 1988, trú ở xã Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam), Lê Thị Thùy Trang (SN 1992, ở phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) và Đỗ Thị Hằng (SN 1976, ở phường Hồng Hà, TP Yên Bái, Yên Bái) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

lam gia ho so vay von 4 nhan vien ngan hang hau toa
Các bị cáo tại tòa (Ảnh: Trịnh Tuyến)

Riêng hai bị cáo, Lê Hồng Sơn (SN 1975, trú tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh) và Đỗ Mạnh Thắng (SN 1997, ở phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cũng bị truy tố về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo bản cáo trạng truy tố, Hoàng, Hải, Thiệp và Trang vốn là nhân viên một ngân lớn trên địa bàn Hà Nội, cả 4 bị cáo đều được phân công làm nhiệm vụ hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ vay vốn.

Trong thời gian làm việc tại đây, cả 4 nhân viên đều nhận thấy có nhiều khách hàng muốn vay vốn nhưng không đủ điều kiện như không chứng minh được thu nhập trong sao kê tài khoản cá nhân tại ngân hàng, không có hợp đồng lao động hoặc không có sổ bảo hiểm nhân thọ…

Từ đó, Thiệp cùng các đồng nghiệp chủ động tìm kiếm khách hàng không có các tài liệu liên quan, rồi yêu cầu họ cung cấp họ tên, địa chỉ, số điện thoại và sao kê tài khoản thật tại ngân hàng.

Sau đó, Thiệp cùng 3 đồng nghiệp chuyển cho Đỗ Thị Hằng và Phạm Minh Hoàng để thuê Đinh Văn Hải, Lê Hồng Sơn, Đỗ Mạnh Thắng làm giả hồ sơ vay vốn.

Theo thỏa thuận của hai bên, mỗi bộ hồ sơ giả, Thiệp cùng đồng nghiệp sẽ thu của khách hàng từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng, rồi “cắt lại” cho nhóm trực tiếp làm giả giấy tờ từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/bộ hồ sơ.

Ngày 11/12/2015, khi Hoàng mang đống sao kê tài khoản giả đi giao cho khách hàng thì bị cơ quan công an bắt quả tang. Từ đó, ổ nhóm làm giả giấy tờ tài liệu đã phải nhanh chóng “tra tay vào còng” và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội tại CQĐT.

Theo tài liệu điều tra, tính từ tháng 5 đến tháng 11/2015, ổ nhóm này đã làm giả hàng chục bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Ngoài ra, CQĐT còn thu giữ hơn 4 gram ma túy “đá” tại nơi ở của Sơn. Theo lời khai của Sơn, số ma túy này Sơn cùng Thắng lên Thái Nguyên mua về để sử dụng trong một lần đi thăm người quen.

Tại tòa, HĐXX khẳng định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn, bình thường của cơ quan, tổ chức và xâm phạm đến trật tự quản lý chất ma túy của Nhà nước.

Trên cơ sở ấy và sau khi cá thể hóa trách nhiệm của từng bị cáo, HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt Lê Hồng Sơn 5 năm 6 tháng tù, Đỗ Mạnh Thắng 5 năm tù về cả 2 tội danh bị truy tố. Với tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, Phạm Minh Hoàng cùng 4 bị cáo liên quan lần lượt bị tuyên phạt từ 24 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 36 tháng tù giam.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.