Làm hợp đồng kinh tế giả, nguyên nữ giám đốc lãnh án chung thân

Vốn là giám đốc của một công ty tư nhân, Hải đã tự biến mình thành bị cáo trước vành móng ngựa và lĩnh án chung thân cùng hai đồng phạm.
nu giam doc bien thanh bi cao vi chiem doat 228 ty dong Nữ giám đốc ngân hàng chiếm đoạt 2.660 lượng vàng
nu giam doc bien thanh bi cao vi chiem doat 228 ty dong Nữ giám đốc chiếm đoạt hơn 700.000 USD của Cty Cienco 1
nu giam doc bien thanh bi cao vi chiem doat 228 ty dong Hà Nội: Bắt nữ giám đốc khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Mới đây, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hải (SN 1978, trú ở phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 139-BLHS.

Liên quan đến vụ án, hai bị cáo Nguyễn Thành Sơn (SN 1990, ở TP Nam Định, tỉnh Nam Định) và Trần Văn Bình (SN 1992, trú huyện Yên Bình, Yên Bái) bị truy tố về tội Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 267 BLHS.

nu giam doc bien thanh bi cao vi chiem doat 228 ty dong
Bị cáo Hải cùng 2 đồng phạm tại tòa (Ảnh: Lâm Vinh/ANTĐ)

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 4/2012, Hải thành lập Công ty TNHH Thương mại và khai thác khoáng sản Hải Quang (gọi tắt là Cty Hải Quang) và giữ chức vụ Giám đốc.

Hoạt động được một năm, Hải tiếp tục thành lập them Công ty CP Thương mại và khai thác khoáng sản Trường Hải (Cty Trường Hải) nhưng nhờ người khác đứng tên hộ.

Theo hồ sơ doanh nghiệp thì cả hai Cty này đều có trụ sở tại Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội.

Tháng 4/2013, sau khi có giấy phép kinh doanh, Hải quen biết với đôi vợ chồng (không hôn thú) là chị Trần Thu Hà (SN 1976) và ông Đỗ Văn Âm (SN 1944), cùng ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau đó, Hải biết vợ chồng ông Âm có tiềm lực kinh tế nên nhanh chóng lên kế hoạch và từng bước lừa đảo bằng chiêu “dụ” góp vốn kinh doanh để hưởng lợi nhuận cao.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Hải ra cửa hàng photo của Sơn và Bình (ở phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội) đề cập về việc làm giả một bộ hợp đồng với nội dung Cty Hải Quang mua 650.000 tấn tinh quặng đồng của Tổng công ty Khoáng sản Vinacomin với giá 15 triệu đồng/tấn và được cả hai đồng ý.

Sau đó, Hải đưa nội dung hợp đồng tự soạn và mẫu con dấu cùng chữ ký của lãnh đạo Tổng công ty Khoáng sản Vinacomin cho Sơn và Bình để cả hai người này làm cho Hải một hợp đồng kinh tế giả.

Có được bộ hồ sơ giả trong tay, Hải trực tiếp đến trao đổi và đưa cho vợ chồng ông Âm một bộ hợp đồng photo, đồng thời còn trưng ra bộ hợp đồng gốc (hợp đồng làm giả) để đối chiếu. Tiếp đến, Hải hứa hẹn nếu vợ chồng chị Hà góp vốn kinh doanh thì sẽ được hưởng lợi 1 triệu đồng/tấn tinh quặng đồng.

Do là mối quan hệ từ trước lại thấy bộ hợp đồng gốc nên vợ chồng ông Âm tin tưởng Hải đã đưa cho Hải tổng cộng 5,4 tỷ đồng trong vòng chưa đầy 3 tháng.

Tiếp đến, Hải lại nói với vợ chồng ông Âm thông tin doanh nghiệp của Hải đang được ưu tiên mua hàng chục xe ô tô thanh lý của một cơ quan Nhà nước với tổng số vốn 38 tỷ đồng. Nếu vợ chồng chị Hà góp tiền đầu tư thì sẽ được hưởng lợi theo tỉ lệ vốn góp.

Thấy lợi nhuận làm ăn với Hải lớn nên vợ chồng ông Âm từ ngày 1-8-2013 đến tháng 1-2014 đã đưa cho Hải gần 12 tỷ đồng với hy vọng sẽ được hưởng lợi lớn từ việc mua bán lô ô tô thanh lý.

Một thời gian sau, tiền lãi chẳng thấy đâu cũng không thấy Hải đả động gì, vợ chồng ông Âm gọi điện liên tục cho Hải để hỏi về số vốn mình đã đầu tư.

Bị truy hỏi gắt gao, Hải tiếp tục ra cửa hang photo coppy của Sơn và Bình nhờ làm giả giấy hẹn bán ô tô thanh lý giả của cơ quan chức năng, rồi giao cho bị hại.

Cũng trong thời gian này, Hải có quen biết với một người phụ nữ khác và cũng đã lừa được của người này 5,5 tỷ đồng bằng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giả

Theo tài liệu của CQĐT, tổng cộng Hải đã lừa đảo của vợ chồng ông Âm và người phụ nữ trên tổng số tiền 22,8 tỷ đồng.

Ra tòa, Hải cùng hai đồng phạm thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình theo đúng bản cáo trạng quy kết và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận thấy hành vi của Hải là cực kỳ tinh vi cùng sự trợ giúp của đồng phạm đã lừa đảo với số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn.

Vì thế, sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án cùng những lời khai, chứng cứ đã được thẩm tra tại tòa, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Hải mức án tù chung thân, bị cáo Nguyễn Thành Sơn 30 tháng tù và bị cáo Trần Văn Bình 15 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.