Làm thế nào để chọn lợn sạch chuẩn VietGAP, an toàn và chất lượng?

Chắc chắn cụm từ VIETGAP đã xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu bản chất của cụm từ...

VietGap (viết tắt của Vietnamese Good Agricultural Practices) có nghĩa là thực hành sản xuất nông nghiệp sạch ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi.

VietGAP đặt ra các tiêu chuẩn, những nguyên tắc, trình tự và hướng dẫn sản xuất nông nghiệp nhằm đảm bảo chất lượng của quy trình khép kín và vệ sinh an toàn thực phẩm. Với mỗi hình thức sản xuất nông nghiệp lại có những tiêu chuẩn VietGAP riêng.

Các tiêu chuẩn của VietGAP bao gồm tiêu chuẩn về kỹ thuật sản xuất.

An toàn thực phẩm, đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch, môi trường làm việc phù hợp với sức lao động của người nông dân.

Truy tìm nguồn gốc sản phẩm từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.

lam the nao de chon lon sach chuan vietgap an toan va chat luong

Đối với nhóm chăn nuôi, cụ thể là chăn nuôi lợn sạch VietGAP, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn có ban hành một bộ quy trình nhất định. Các đơn vị chăn nuôi lợn phải đảm bảo các tiêu chuẩn mà quy trình đặt ra mới được cấp chứng chỉ VietGAP.

Khu chăn nuôi: khu chăn nuôi phải có thiết kế thông thoáng, đảm bảo vệ sinh, bố trí riêng biệt khu chuồng nuôi, kho thức ăn; công trình cấp nước và khu xử lý chất thải. Tại cổng ra vào phải có khu khử trùng. Chuồng nuôi phải được thiết kế phù hợp với giống lợn, máng ăn không gây độc, dễ vệ sinh, tẩy rửa.

Giống và quản lý chăn nuôi: Giống lợn phải có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh và được chăn nuôi theo mục đích sử dụng và thực hiện đúng quy trình chăn nuôi

Vệ sinh chăn nuôi: Trại phải được trang bị đầy đủ trang thiết bị và quy trình vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Có lịch phun thuốc khử trùng trại định kỳ. Sau mỗi đợt nuôi phải khử trùng chuồng, thiết bị trong chuồng.

Quản lý thức ăn, nguồn nước chăn nuôi: Thức ăn được sử dụng phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn, sạch, không chứ các chất, kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi. Kho thức ăn cần được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên. Nguồn nước chăn nuôi phải đảm bảo an toàn, kiểm tra định kỳ E.coli và coliform.

Bên cạnh đó, quy trình VietGAP trong chăn nuôi còn có những quy chuẩn khác dành cho người lao động, quá trình vận chuyển, ghi chép thông tin sản phẩm nhằm đảm bảo một quá trình sản xuất khép kín đạt chất lượng.

Các tiêu chuẩn này chỉ có thể đảm bảo khi người trực tiếp sản xuất chăn nuôi thực hiện đúng, nghiêm túc và đầy đủ theo đúng quy trình tiêu chuẩn VietGAP. Là người tiêu dùng thông mình, khi lựa chọn sản phẩm, bạn cần biết rõ nguồn gốc sản phẩm của đơn vị sản xuất đảm bảo, tin cậy. Hãy lựa chọn những điều tốt đẹp nhất cho gia đình mình!

lam the nao de chon lon sach chuan vietgap an toan va chat luong Cần Thơ: Nuôi heo rừng cho thu nhập trên 100 triệu/năm

Mô hình nuôi heo rừng thả lan trong vườn của ông Nguyễn Văn Rô ở khu vực Thới An, phường Thới An Đông, quận Bình ...

lam the nao de chon lon sach chuan vietgap an toan va chat luong Rủi ro lớn, người nuôi vẫn chưa dám tăng đàn dù giá heo khá cao

Cho dù giá heo đang ở mức cao nhưng chưa đủ sức hấp dẫn người chăn nuôi. Nếu tổ chức chăn nuôi vào giai đoạn ...

lam the nao de chon lon sach chuan vietgap an toan va chat luong Ngăn chặn tình trạng găm hàng, đầu cơ thịt heo

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm ngày 22-6, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP, ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.