Lạm thu tại Trường Mầm non Quảng Thái (Thanh Hoá): Phụ huynh căng băng rôn đòi 'xử lý' hiệu trưởng

Sáng 28.9, hàng chục người dân tiếp tục treo băng rôn trước cổng Trường mầm non Quảng Thái (Quảng Xương, Thanh Hóa) phản đối vì cho rằng trường đưa ra các mức thu vượt quá sức dân.

Sáng 28.9, hàng chục người dân tiếp tục treo băng rôn trước cổng Trường mầm non Quảng Thái (Quảng Xương, Thanh Hóa) phản đối vì cho rằng trường đưa ra các mức thu vượt quá sức dân.

Theo đó, hàng chục người dân, phụ huynh treo băng rôn trước cổng trường phản đối các khoản thu của trường quá cao, đề nghị đình chỉ công tác, chuyển công tác đối với hiệu trưởng là bà Trần Thị Ngọc. Đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ về việc thu chi của trường này suốt hai năm học vừa qua.

lam thu tai truong mam non quang thai thanh hoa phu huynh cang bang ron doi xu ly hieu truong
Hàng chục phụ huynh căng băng rôn phản đối lạm thu và đòi "xử lý" hiệu trưởng.

Nhiều băng rôn ghi rõ: “Đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra tài chính các năm học 2015-2015, 2015-2016 và 2016-2017, nếu cá nhân tập thể có vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, từ ngày 26.9, hàng loạt phụ huynh xã Quảng Thái đã cho con nghỉ học để phản đối các khoản thu của trường.

Đầu năm học 2017- 2018, Trường Mầm non Quảng Thái đã đưa ra tới 17 khoản dự thu. Tổng mức thu đối với học sinh cũ là 3.154.000 đồng/học sinh; học sinh mới là 3.219.000 đồng/học sinh.

Có nhiều khoản bất hợp lý như khoản đóng góp mua nước uống tinh khiết (69.000 đ/học sinh/năm) lại phải đóng thêm khoản nước đun sôi (47.000 đ/học sinh/năm).

Khoản vệ sinh cũng được chia làm hai loại là vệ sinh bán trú (55.000đ và vệ sinh trường lớp 99.000đ). Tổng mức thu 2 khoản này hơn 154 nghìn đồng/học sinh/năm.

Theo quy định của HĐND tỉnh Thanh Hóa, các trường mầm non công lập tại vùng nông thôn, mức thu học phí là 80.000 đồng/tháng/đối với học sinh bán trú và 60.000 đồng/tháng/học sinh không bán trú. Thế nhưng trong bản dự thu của trường này, tất cả học sinh đều phải đóng mức 80.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, có nhiều khoản thu quá cao so quy định và không cần thiết như tiền bán trú: 10.000 đ; tiền ảnh nề nếp: 30.000đ, hỗ trợ trang trí lớp học: 100.000…

Đã ra đủ các loại thu ngoài quy định, nghĩa là xã hội hoá rồi, trường này còn thu thêm tiền “xã hội hoá” 270.000đ/học sinh/năm(?!).

Riêng tiền Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng lên đến 150.000đ/học sinh/năm. Với 467 học sinh, số tiền quỹ này lên đến trên 70 triệu/năm.

Quảng Thái là xã nghèo ven biển, phụ huynh cho rằng thu như vậy là quá cao so với quy định và mức sống nên họ cương quyết không đồng tình.

Bà Trần Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Thái, cho rằng các khoản thu trên chỉ là bản dự thu được nhà trường đưa ra để lấy ý kiến phụ huynh chứ chưa phải chính thức.

Theo tài liệu phụ huynh ở đây cung cấp, những năm trước, trường này cũng thu các khoản tương tự năm nay.

Ông Nguyễn Huy Nam, Trưởng phòng GDĐT huyện Quảng Xương, cho biết, phòng đã yêu cầu nhà trường thu đúng quy định của Nhà nước.

Phòng GDĐT huyện cũng đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc những cá nhân để xảy ra sai phạm. Đồng thời yêu cầu bà Ngọc làm kiểm điểm cá nhân. “Quan điểm của Phòng GDĐT là xử lý nghiêm đối với cá nhân có vi phạm” - ông Nam nói.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.