Lãnh đạo thế giới chia buồn sau khi Fidel Castro qua đời

Sau thông báo cựu chủ tịch Fidel Castro qua đời ở tuổi 90, các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn đến chính phủ và nhân dân Cuba.
lanh dao the gioi chia buon sau khi fidel castro qua doi Cuộc đời của huyền thoại cách mạng Fidel Castro qua ảnh
lanh dao the gioi chia buon sau khi fidel castro qua doi Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời

lanh dao the gioi chia buon sau khi fidel castro qua doi

Cựu Chủ tịch Fidel Castro qua đời ngày 25/11 ở tuổi 90. Ảnh: AFP

Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo trên truyền hình quốc gia cho biết cựu chủ tịch Fidel Castro qua đời tối 25/11 (giờ địa phương). Trước sự ra đi của huyền thoại cách mạng Cuba, lãnh đạo các nước đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.

Trong thông điệp chia buồn gửi tới Chủ tịch Raul Castro, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cựu lãnh đạo Fidel Castro là "biểu tượng của thời đại", "một người bạn chân thành và đáng tin cậy của Nga".

Hãng tin ABC News dẫn chia sẻ của Tổng thống Ecuador Rafael Correa trên Twitter: "Fidel Castro là nhân vật vĩ đại. Ông ấy đã qua đời. Nhưng Cuba sẽ sống mãi, châu Mỹ Latinh sống mãi!"

Tổng thống Mexico, Enrique Peña Nieto xúc động bày tỏ: "Tôi lấy làm tiếc về sự ra đi của Fidel Castro, nhà lãnh đạo của cách mạng Cuba và biểu tượng của thế kỷ 20. Fidel Castro là một người bạn của đất nước Mexico, một người ủng hộ mạnh mẽ mối quan hệ song phương của hai nước bằng tôn trọng, đối thoại và đoàn kết".

"Những nhà cách mạng trên thế giới phải kế thừa di sản và lá cờ độc lập, chủ nghĩa xã hội của ông (Fidel Castro)", Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro viết. Ông Maduro đồng thời muốn nhờ Chủ tịch Raúl Castro nhắn gửi tình yêu và tình đoàn kết đến người dân Cuba trước sự ra đi của ông Fidel Castro.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cầu mong Fidel yên nghỉ và gọi ông là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng của thế kỷ 20.

"Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới chính phủ và nhân dân Cuba về sự ra đi mãi mãi của ông Fidel Castro. Chúng tôi sẽ luôn giúp đỡ chính phủ và nhân dân Cuba trong giờ khắc đau buồn. Ấn Độ rất thương tiếc về sự mất mát này", ông nhấn mạnh.

Theo Guardian, chính phủ Tây Ban Nha cũng bày tỏ lời chia buồn qua tuyên bố của Bộ Ngoại giao, đồng thời nhấn mạnh ông Fidel Castro là "nhân vật vĩ đại trong lịch sử, người tạo nên bước ngoặt trong sự phát triển của đất nước và có ảnh hưởng lớn trên khắp khu vực".

Cựu chủ tịch Fidel Castro là nhà lãnh đạo đất nước Cuba trong hơn nửa thế kỷ trước khi trao quyền lãnh đạo cho người em trai Raul Castro. Hồi tháng 4, cựu chủ tịch Fidel Castro từng có bài phát biểu hiếm hoi tại đại hội đảng Cộng sản Cuba. Trong bài phát biểu, ông nói có thể qua đời sớm vì tuổi cao, nhưng lý tưởng của ông sẽ luôn sống mãi.

Cuba sẽ để tang cựu lãnh đạo trong 9 ngày, từ hôm nay đến 4/12. Cờ rủ sẽ được treo tại các tòa nhà chính quyền và cơ sở quân sự.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City