Cuba cấm sử dụng tên Fidel Castro cho các công trình

Quốc hội Cuba ngày 27/12 phê chuẩn dự luật cấm xây dựng đài tưởng niệm Fidel Castro và đặt tên ông cho các công trình công cộng, thể theo nguyện vọng của cố chủ tịch trước khi qua đời.
cuba cam su dung ten fidel castro cho cac cong trinh Lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro diễn ra 'đơn giản và trang nghiêm'
cuba cam su dung ten fidel castro cho cac cong trinh Fidel Castro an nghỉ tại nghĩa trang của những anh hùng Cuba
cuba cam su dung ten fidel castro cho cac cong trinh
Cố chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời ngày 25/11 ở tuổi 90 Ảnh: Reuters

Theo dự luật mới, chính phủ sẽ không đặt tên đường phố hay đài tưởng niệm theo tên lãnh tụ cách mạng Fidel Castro. Tên tuổi của ông không được sử dụng tại các cơ quan tổ chức, đường phố, công viên hay địa điểm công cộng.

Tuy nhiên, dự luật mới không cấm sử dụng tên Fidel Castro trong âm nhạc, văn học, khiêu vũ, điện ảnh, các loại nghệ thuật thị giác khác. Hình ảnh của ông được phép treo trong văn phòng, nơi học tập hay viện nghiên cứu.

"Tinh thần chiến đấu của ông Fidel sẽ sống mãi trong tâm thức chiến sĩ cách mạng Cuba, hôm nay, ngày mai và mãi mãi về sau", Reuters dẫn lời Chủ tịch Raul Castro, em trai ông Fidel, phát biểu trước Quốc hội Cuba. "Cách tốt nhất để tỏ lòng tôn kính Tổng tư lệnh là tiếp nối tư tưởng cách mạng của ông".

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời hôm 25/11 ở tuổi 90. Ông được xem là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất nhất thế giới nửa sau thế kỷ XX, biểu tượng về tinh thần kiên cường đấu tranh cho độc lập dân tộc, truyền cảm hứng cho các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới.

Khi còn sống, cố lãnh đạo Fidel không để tên mình xuất hiện ở những địa điểm công cộng vì muón tránh tôn thờ, sùng bái cá nhân.

Cuba thông báo để quốc tang 9 ngày để tưởng nhớ nhà lãnh đạo trong nửa thế kỷ. Ngày 4/12, tro cốt của cố chủ tịch Fidel Castro sẽ được đưa về nghĩa trang Santa Ifigenia ở Santiago, nơi yên nghỉ của người anh hùng dân tộc Cuba thế kỷ 19 Jose Marti.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City