Lào Cai sẽ mở đường nối sây bay Sa Pa với trung tâm thị xã và khu kinh tế cửa khẩu

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, tỉnh Lào Cai sẽ xây dựng mới nhiều tuyến đường, trong đó có các tuyến đường lần lượt kết nối cảng hàng không Sa Pa với trung tâm thị xã Sa Pa và Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

Lào Cai là tỉnh vùng cao miền núi, hội tụ đầy đủ 4 loại hình giao thông là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đang xây dựng cảng hàng không Sa Pa.

Về mạng lưới đường bộ, trên địa tỉnh hiện có 5 tuyến quốc lộ (QL) với tổng chiều dài 456 km và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài qua địa phận tỉnh dài 72 km; 16 tuyến đường tỉnh (ĐT) với chiều dài 969 km và hơn 7.250 km đường huyện, đường xã, đường thôn bản, đường nội đồng và đường tuần tra biên giới.

Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa. (Ảnh: Cổng TTĐT Lào Cai).

Cảng hàng không Sa Pa đã được phê duyệt với quy mô tiêu chuẩn là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II với công suất 1.585 nghìn hành khách/năm, 2.880 tấn hàng hóa/năm; địa điểm xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.

UBND tỉnh Lào Cai đánh giá, việc cảng hàng không này được đầu tư xây dựng sẽ có tác động rất tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050  đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì trước năm 2025 trên địa bàn tỉnh sẽ xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đồng thời hoàn thiện xây dựng, nâng cấp các tuyến QL 70, QL 4, QL 4D, QL 4E, QL 279 đạt tối thiểu quy mô cấp IV - III.

Các đoạn đi qua khu đô thị xây dựng các tuyến đường tránh hoặc mở rộng phù hợp với quy hoạch đô thị, các vị trí tuyến đi qua núi nghiên cứu phương án xây dựng hầm, các vị trí giao cắt đường sắt nghiên cứu phương án xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui để đảm bảo an toàn giao thông, xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến.

Tỉnh sẽ quy hoạch, xây dựng các cầu biên giới, cầu vượt sông Hồng và các sông, suối khác phục vụ giao thương qua biên giới, tạo thuận lợi cho giao thông vận tải và phát triển kinh tế.

Quy hoạch mạng lưới giao thông kết nối cảng hàng không Sa Pa với một số khu vực của Lào Cai. (Đồ hòa căn cứ theo đồ án quy hoạch tỉnh Lào Cai).

Cũng theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, tỉnh Lào Cai sẽ xây dựng mới nhiều tuyến đường, trong đó có các tuyến đường độ rộng 4 làn xe lần lượt kết nối Cảng hàng không Sa Pa với trung tâm thị xã Sa Pa, Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai và tuyến nối với quốc lộ 279 (Sa Pa - ĐT 161 - QL 70 - QL 279).

Một số đường đáng chú ý khác sẽ mở mới theo quy hoạch như: Đường nối thị xã Sa Pa với Phố Lu huyện Bảo Thắng (quy mô hai làn xe với lộ trình Sa Pa - Bản Dền - Thanh Kim - Bản Phùng - Tả Thàng - ĐT 152 - nút giao Phố Lu); đường nối TP Lào Cai - thị xã Sa Pa (hai làn xe theo lộ trình TP Lào Cai - Tả Phời - Ú Sì Sung - Bản Phùng - Thanh Kim và kết nối với ĐT 152 tại Bản Dền)…

Dưới đây là phương án phát triển mạng lưới giao thông đường bộ tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030:

 


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tập đoàn BGI muốn mua lại khu đô thị 30 ha ở Bắc Giang từ nhóm TSG Group
BGI đang lên kế hoạch rót 256 tỷ để trở thành công ty mẹ của Bất động sản Việt Yên - chủ đầu tư khu đô thị mới thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Bắc Giang.