Lao động nữ trên 35 tuổi bị nhiều doanh nghiệp FDI sa thải

Cử tri phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sa thải lao động trên 35 tuổi đặc biệt là nữ giới.
l ao dong nu tren 35 tuoi bi nhieu doanh nghiep fdi sa thai
(Ảnh minh họa: Báo Bình Phước)

Trong kiến nghị gửi lên kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, cử tri phản ánh tình trạng hiện nay tại các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang có hiện tượng sa thải người lao động ở độ tuổi trên 35 tuổi làm ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội.

Cử tri đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về lao động, đặc biệt là những doanh nghiệp đang có dư luận về tình trạng sa thải người lao động sau 35 tuổi, nhất là lao động nữ để cho người lao động yên tâm làm việc.

Trả lời cử tri, Bộ LĐ, TB & XH cho biết hàng năm thanh tra ngành này đều xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động và phát phiếu tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước.

"Khi thanh tra nếu phát hiện doanh nghiệp có sai phạm trong việc xử lý kỷ luật lao động (trong đó có hình thức kỷ luật sa thải người lao động) không đúng quy định của pháp luật lao động như:

Kỷ luật lao động không đúng hình thức; kỷ luật lao động khi không chứng minh được lỗi của người lao động; kỷ luật lao động không đúng trình tự, thủ tục; kỷ luật lao động đối với hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động...

Các doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật lao động đều bị xử lý nghiêm đồng thời buộc phải hủy bỏ nội dung quyết định xử lý kỷ luật không theo quy định của pháp luật", Bộ LĐ, TB &XH cho biết.

Thời gian tới, Bộ này cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra của ngành khi xây dựng kế hoạch thanh tra cần triển khai nhiều hơn các cuộc thanh tra tại các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó chú trọng đối với nội dung kỷ luật lao động (nhất là những doanh nghiệp có xử lý kỷ luật sa thải người lao động sau 35 tuổi) để làm rõ và xử lý nghiêm nếu phát hiện doanh nghiệp có hành vi vi phạm.

Đồng thời phát phiếu tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tập trung vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để nắm tình hình, kịp thời kiến nghị, xử lý theo các quy định của pháp luật góp phần giảm thiểu vi phạm về kỷ luật lao động tại các doanh nghiệp này.

l ao dong nu tren 35 tuoi bi nhieu doanh nghiep fdi sa thai Ủy ban Tài chính Ngân sách: Phí chồng phí do 'hiểu nhầm'

Cử tri phản ánh có tình trạng phí chồng phí, Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng do có sự hiểu nhầm.

l ao dong nu tren 35 tuoi bi nhieu doanh nghiep fdi sa thai Vì sao 40 dự án BOT giao thông giảm cả trăm năm thu phí?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lý giải việc dự án BOT giao thông giảm thời gian thu phí sau khi quyết toán.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.