Lập báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tổng kinh phí mở rộng cao tốc cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến khoảng 9.976 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 300 tỷ đồng.
Dự kiến gần 10.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh 1.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. (Ảnh: Bộ GTVT).

Báo Đồng Nai dẫn thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận là đơn vị được giao nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. 

Kinh phí nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ được thanh toán theo kế hoạch vốn hàng năm, thời gian thực hiện từ 2021 đến 2022.

Về cơ chế đầu tư dự án, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị đang quản lý đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đề xuất cơ chế đầu tư phù hợp quy định.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Tổng công ty Cửu Long (tiền thân của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) đã trình phương án đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây để giải quyết ùn tắc, đáp ứng nhu cầu phương tiện sau khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác.

Đoạn mở rộng được đề xuất dài 24 km trong tổng 55 km toàn tuyến. Điểm đầu từ cầu Bà Dạt (quận 2, TP HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Long Thành, Đồng Nai) sẽ thực hiện mở rộng mặt đường từ 4 lên 8 làn xe. 

Đoạn còn lại Long Thành - Dầu Giây dài 31 km giữ nguyên quy mô như hiện tại. Các nút giao trên tuyến như An Phú, vành đai 3, quốc lộ 51 cũng sẽ được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc.

Tổng kinh phí mở rộng cao tốc dự kiến khoảng 9.976 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 300 tỷ đồng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.