Đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng làm cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được đề xuất có chiều dài 59,6 km với tổng vốn đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng.
Hơn 6.600 tỷ đồng đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Ảnh 1.

Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có điểm đầu giao với quốc lộ 1, trùng với điểm cuối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Theo Báo Đồng Nai, Ban quản lý dự án Thăng Long vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án thành phần 1 đoạn Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1, thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Theo phương án mới, đoạn cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài 59,6 km, có điểm đầu giao với quốc lộ 1 (trùng với điểm cuối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất) và điểm cuối giao cắt với quốc lộ 20 (xã Phú Trung, huyện Tân Phú).

Đoạn cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Trong đó, phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/giờ. 

Tổng mức đầu tư của dự án bao gồm cả lãi vay trong thời gian thi công xây dựng hơn 6.600 tỷ đồng.

Về nguồn vốn thực hiện dự án, Ban quản lý dự án Thăng Long đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT. 

Trong đó, nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng công trình dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí sử dụng đường bộ; Nhà nước hỗ trợ kinh phí 1.300 tỷ đồng thực hiện dự án. Theo tính toán, thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án giai đoạn 1 dưới 15,5 năm khai thác.

Về thời gian thực hiện, nếu được thông qua, chủ trương đầu tư, dự án sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư (bao gồm cả thành lập doanh nghiệp dự án và ký kết hợp đồng dự án) từ quý IV/2021 đến quý I/2022; khởi công công trình vào quý IV/2022; hoàn thành công trình và đưa vào khai thác vào quý I/2025.

Theo kế hoạch trước đó, dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài hơn 200 km, được Bộ GTVT bàn bạc và thống nhất triển khai thành 3 giai đoạn đầu tư và xây dựng: Dầu Giây - Tân Phú; Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Giai đoạn 1: Đoạn Dầu Giây - Tân Phú chiều dài khoảng 60 km đi qua địa bàn của 4 huyện với tổng diện tích sử dụng đất 460 ha bao gồm: huyện Thống Nhất (64 ha), huyện Xuân Lộc (16 ha), huyện Ðịnh Quán (160 ha) và nhiều nhất là huyện Tân Phú (220 ha).

Giai đoạn 2: Tiếp nối từ Tân Phú - Bảo Lộc với chiều dài 66km dự án đi qua 2 tỉnh Đồng Nai- Lâm Đồng, với tổng kinh phí xây dựng lên đến 17.000 tỷ đồng theo hình thức vay vốn từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo chỉ đạo từ Bộ GTVT.

Giai đoạn 3: Đây là đoạn cuối cùng của chuỗi cao tốc, được bắt đầu từ TP  Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài 73 km với tổng tiền đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng, trong đó 3.000 tỷ là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Một liên danh chuẩn bị làm Khu đô thị Phố Cà hơn 800 tỷ ở Ninh Bình
Khu đô thị trung tâm Phố Cà của Liên danh Hải Vượng - Thắng Lợi Thanh Liêm dự kiến sẽ thi công xây dựng từ tháng 4/2026, chậm nhất cuối 2029 đi vào vận hành.